ห้องครัวยุคใหม่ สวยได้ไม่ต้องซ่อน

ห้องครัวยุคใหม่ “ครัว” เป็นห้องหนึ่งในบ้านที่สำคัญไม่แพ้ส่วนอื่น แต่เรามักซ่อนห้องครัวไว้หลังบ้าน แล้วกั้นห้องให้เป็นสัดส่วน ไม่ปะปนกับส่วนพักผ่อนหรือรับแขก และมีจุดประสงค์หลักเพื่อการทำอาหารอย่างจริงจัง

ห้องครัวยุคใหม่ แต่ “บ้านและสวน” อยากจะบอกว่าวันนี้นิยามของห้องครัวนั้นต่างออกไป คำว่า “ครัว” มีนัยถึงการอยู่ร่วมกันของคนในครอบครัวด้วย เป็นพื้นที่สำหรับทำกิจกรรม การพบปะและสังสรรค์ระหว่างญาติสนิทมิตรสหาย ครั้งนี้เราจึงมีไอเดียที่จะช่วยทำให้ครัวของคุณกลายเป็นศูนย์กลางของบ้านและไม่ต้องอยู่อย่างหลบๆซ่อนๆอีกต่อไป

ห้องครัวยุคใหม่ แบบห้องครัว

พื้นที่

ครัวยุคนี้ไม่นิยมกั้นห้องเฉพาะอีกต่อไป  แต่เน้นการเปิดพื้นที่โล่งในตำแหน่งที่ใกล้กับโต๊ะอาหารและส่วนพักผ่อน เพื่อให้เกิดการใช้งานที่ต่อเนื่อง สามารถรองรับผู้คนจำนวนมากเมื่อจัดงานสังสรรค์ได้ รวมถึงเน้นการสร้างบรรยากาศที่อบอุ่นและเชื้อเชิญ แต่สำหรับผู้ที่ชอบทำอาหารไทยหรืออาหารที่ก่อให้เกิดกลิ่นควันรบกวนไปทั่วบ้าน คุณอาจออกแบบครัวให้มีบานประตูที่สามารถปิดได้เมื่อปรุงอาหาร และเมื่อไม่ใช้งานก็เปิดโล่งได้ เช่น ประตูบานเลื่อนหรือประตูบานเฟี้ยม การเลือกใช้กระจกใสน่าจะเป็นทางเลือกที่ดี เพราะสะกัดกั้นกลิ่นและควันได้ดี แต่ไม่ปิดกั้นมุมมอง

ห้องครัวยุคใหม่ แบบห้องครัว

วางผัง

ไม่ว่าแปลนห้องครัวของคุณจะเป็นแบบตัวไอ (I) ตัวแอล (L) หรือตัวยู (U) แต่สิ่งที่เพิ่มขึ้นมาในห้องครัวยุคใหม่ที่เห็นได้ชัดที่สุดคงหนีไม่พ้น “Kitchen Island” หรือ “เคาน์เตอร์กลางครัว” นั่นเอง นอกจากจะช่วยเพิ่มพื้นที่ปรุงอาหารให้มากขึ้นแล้ว ยังใช้เป็นพื้นที่รองรับกิจกรรมต่างๆ ที่จะร่วมกันทำในครัว ไม่ว่าจะเป็นที่สำหรับญาติพี่น้องมาล้อมวงกันทำอาหารมื้อพิเศษ สำหรับวางถาดอาหารบุฟเฟ่ต์ให้แขกเดินตักได้รอบในงานสังสรรค์ หรือแม้แต่สำหรับพ่อแม่นั่งสอนการบ้านให้ลูกในตอนเย็น เราจึงเห็นเคาน์เตอร์ของครัวตามโชว์รูมว่ามีส่วนประกอบรองรับการใช้งานมากมาย ไม่ว่าจะเป็นที่เก็บของด้านล่าง อ่างล้างจาน หรือแม้แต่ช่องสำหรับเก็บขวดไวน์ สำหรับใครที่คิดอยากจะมีเคาน์เตอร์แบบนี้ในห้องครัวบ้าง คุณสามารถประยุกต์ใช้รถเข็นไม้หรือสเตนเลสสตีลที่มีขายในท้องตลาดมาใช้แทน นอกจากราคาจะถูกกว่าแล้ว ยังเหมาะกับห้องครัวขนาดเล็ก และสามารถเลื่อนเก็บชิดผนังได้เมื่อไม่ใช้งาน หรืออาจเลือกใช้โต๊ะอาหารขนาดใหญ่วางไว้กลางห้องแทนก็ได้

ห้องครัวยุคใหม่ แบบห้องครัว

มีที่เก็บของ

การซ่อนเครื่องใช้ไฟฟ้าและข้าวของต่างๆ ให้ครัวดูเรียบเกลี้ยงที่สุดคือแบบฉบับของความงามและความหรูหราสำหรับห้องครัวยุคใหม่ ตู้เก็บของในครัวจึงเป็นสิ่งที่ถูกดีไซน์มาให้สะดวกต่อการจัดเก็บมากที่สุด รวมถึงการออกแบบให้ข้าวของทุกประเภทมีที่ทางของตัวเองที่เหมาะสม แต่ในความเรียบเกลี้ยง ข้าวของบางประเภทก็ถูกหยิบมาโชว์กันแบบให้เห็นจะจะไปเลย เพื่อสร้างรูปแบบหรือสไตล์ที่น่าสนใจ เช่น ตะแกรงเหล็กห้อยจากฝ้าเพดานสำหรับแขวนหม้อกระทะที่กลายเป็นที่นิยมอย่างมากในครัวทุกๆ สไตล์ และราวแขวนตะหลิวหรือทัพพีที่บริเวณผนังเหนือเคาน์เตอร์ ซึ่งการเก็บลักษณะนี้นอกจากจะสวยงามและถูกสุขลักษณะแล้ว ยังสะดวกในการหยิบใช้งานอีกด้วย นอกเหนือจากนี้การออกแบบที่เก็บของในห้องครัวนั้นต้องคำนึงถึงตัวคุณและข้าวของของคุณเป็นสำคัญ เช่น หากคุณชอบดื่มไวน์ ก็อาจต้องแบ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งทำเป็นตู้สำหรับเก็บไวน์ หรือหากคุณสะสมชุดจานชามด้วย คุณก็อาจทำชั้นสำหรับโชว์จานเพิ่มขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้เองที่จะบ่งบอกว่าห้องครัวของคุณต่างจากของเพื่อนบ้านอย่างไร

แบบห้องครัว ห้องครัวยุคใหม่

วัสดุ

วัสดุสำหรับห้องครัวยุคใหม่นั้นเน้นคุณสมบัติที่คงทนและดูได้นาน ไม่เบื่อง่ายและไม่ล้าสมัยไปตามกาลเวลา เพราะห้องครัวคือที่ที่จะอยู่กับบ้านเราไปอีกนาน วัสดุสำหรับกรุท็อปเคาน์เตอร์คือสิ่งที่คุณต้องคำนึงมากเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นบริเวณที่ต้องใช้งานหนัก วัสดุสังเคราะห์ที่มีส่วนผสมของหินเทียมและอะคริลิกนั้นเป็นทางเลือกที่กำลังได้รับความนิยม เนื่องจากทนทาน ทนความร้อน และรอยขีดข่วนได้ดี และง่ายต่อการทำความสะอาด ขณะที่สเตนเลสสตีลก็ยังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องและให้ภาพของความทันสมัย รวมถึงหินชนิดต่างๆ ก็เป็นทางเลือกที่คุ้มค่า

ห้องครัวยุคใหม่ แบบห้องครัว

แสงสว่าง

การซ่อนไฟตามจุดต่างๆที่จำเป็นต่อการใช้งานให้กลมกลืนกับครัวมากที่สุดเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับครัวยุคใหม่ จะเห็นว่ามักมีการซ่อนไฟที่ผนังเหนือเคาน์เตอร์เป็นเส้นยาวกลืนไปกับราวแขวนตะหลิวในครัวสไตล์โมเดิร์น เพื่อให้ได้ประโยชน์ใช้สอยที่ครบถ้วน ขณะเดียวกันก็ดูเรียบเกลี้ยง ไม่รกตา แต่เพื่อสร้างบรรยากาศที่อบอุ่นและน่าอยู่ไม่ต่างจากห้องพักผ่อน ไฟในห้องครัวยุคใหม่จึงเป็นส่วนหนึ่งของการตกแต่งเพื่อความสวยงามและสร้างบรรยากาศด้วย ดวงโคมที่ห้อยจากฝ้าเพดานเรียงกันตั้งแต่ 3 – 5 ดวงกลายเป็นสิ่งที่นิยมทำกันมาก เพราะนอกจากจะสร้างมิติให้ครัวและเพิ่มจุดน่าสนใจแล้ว เรายังใช้ระนาบของโคมไฟที่ห้อยเรียงเป็นแนวในฐานะตัวกำหนดขอบเขตของครัวให้ชัดเจนขึ้นสำหรับครัวที่เปิดโล่งอีกด้วย นอกจากนี้แชนเดอเลียร์หรือโคมระย้าที่ปกติใช้ในห้องพักผ่อนก็ยังนำมาใช้กับห้องครัวยุคใหม่ได้อย่างไม่ขัดเขิน

 

โดยรวมแล้วการออกแบบห้องครัวของวันนี้เน้นที่ความสะดวกสบาย เพื่อให้การทำครัวเป็นเรื่องที่น่าสนุก เน้นดีไซน์ที่เรียบ ครัวที่ยิ่งดูเรียบก็ยิ่งให้ความรู้สึกหรูหรา และเน้นการออกแบบเพื่อตอบสนองการใช้งานเฉพาะบุคคลที่ต่างกัน ครัวของวันนี้จึงต้องสามารถสะท้อนบุคลิกของผู้เป็นเจ้าของได้ ไม่ต่างจากห้องนอน ห้องพักผ่อน หรือห้องใดๆ ในบ้าน


5 วิธี แต่ง ห้องครัวแคบ ๆ ให้ดูกว้างขึ้น

20 TIPS ง่าย ๆ ได้ครัวลุคใหม่แบบที่ใครก็ต้องหลงรัก