[DAILY GUIDE] ความสุขเล็กๆ ใน พื้นที่ของเด็ก

เพราะเด็กคืออนาคตของชาติ คงปฏิเสธไม่ได้ว่า สิ่งแวดล้อมสำคัญต่อการเจริญเติบโตของเขาอย่างยิ่ง พื้นที่ของเด็ก

เป็นการดีหากเราสามารถจัดพื้นที่สำหรับเจ้าตัวน้อยให้เขาได้มีความสุขในโลกส่วนตัว และสามารถเสริมสร้างจินตนาการได้ไม่หยุดยั้ง… พื้นที่ของเด็ก

พื้นที่ของเด็ก

เนื่องจากเด็กๆมักต้องการเรียนรู้ในสิ่งต่างๆ รอบตัว และมีความอยากเล่นสูง บรรยากาศในห้องของเขาจึงควรตกแต่งด้วยสีสันสดใส หากทาผนังด้วยสีสดหรือเลือกใช้วอลล์เปเปอร์ลวดลายการ์ตูนแล้ว เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ก็ควรใช้สีเรียบๆ ไม่ฉูดฉาด เพื่อไม่ทำให้ห้องดูรกตาจนเกินไป

another-color-of-life-14

และควรเป็นเฟอร์นิเจอร์สำหรับเด็กโดยเฉพาะเพื่อให้เหมาะสมกับสัดส่วนของเด็ก ที่สำคัญ ควรผลิตจากวัสดุที่มีความปลอดภัยสูง และไม่ควรมีขอบมุมของผนัง เฟอร์นิเจอร์หรือเครื่องเล่น เพราะเหลี่ยมมุมอาจจะเป็นอันตรายกับเด็กได้

house-single-02-08

และควรเลือกของใช้กระจุกกระจิก อย่างเช่นพรม หมอนอิง กรอบรูปสีสันสดใส เพื่อให้ห้องนี้ดูร่าเริงเหมาะสมกับเด็กวัยนี้ สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นพิเศษคือ ทุกพื้นที่ภายในห้องต้องให้ลูกเข้ามามีส่วนร่วมด้วย เริ่มจากกิจวัตรประจำวัน เช่น การเล่น วาดรูป หรือทำการบ้าน และจัดพื้นที่ให้ลูกใช้งานได้อย่างเต็มที่

homeinterior-04-08

Tips

  • ควรเลือกสีที่ปลอดสารเคมีไม่เป็นอันตรายต่อเด็ก สีน้ำมันมีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนที่สามารถกัดกร่อนผนังเมื่อนานไป ดังนั้นสีอะคริลิกจึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่าเพราะทำความสะอาดได้ง่ายและไม่เป็นอันตรายด้วย
  • ห้องของเจ้าตัวน้อยต้องเป็นห้องที่มีแสงสว่างเพียงพอ โดยเฉพาะแสงสว่างจากธรรมชาติที่ช่วยป้องกันปัญหาทางสายตาของเด็กในอนาคตได้
  • บ้านที่มีเด็กเล็ก ลูกกรงบันไดควรมีระยะห่างไม่เกิน 15 เซนติเมตร เพื่อป้องกันการพลัดตก หมั่นตรวจสายไฟโดยเฉพาะรอยต่อของสวิตช์และปลั๊กไฟ ถ้าปลั๊กไฟอยู่ในตำแหน่งที่ต่ำ ควรมีฝาครอบเพื่อป้องกันไม่ให้เด็กเอานิ้วแหย่ได้
  • ควรมีเครื่องเสียงไว้ประจำห้องเพราะเวลาเด็กเล่นหรือหลับ การเปิดเพลงจะช่วยเพิ่มบรรยากาศและสร้างประสบการณ์ทางหู ที่สำคัญมีผลต่อระดับอีคิวของลูกเป็นอย่างดี
  • พื้นห้องต้องไม่ใช้วัสดุที่แข็งจนเกินไป อาจปูพรม ไม้ หรือกระเบื้องยาง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดจากความซุกซนของเด็ก

houseidea-01-12

ค้นหาไอเดียสร้างพื้นที่แห่งความสุขให้เจ้าตัวเล็กได้ใน หนังสือ Living Mini โดย ภัทรสิริ อภิชิต สำนักพิมพ์บ้านและสวน ราคาเล่มละ 415 บาท

l l l l l l l l ll l l l l l l l l l l l l ll l l l l l l l l l l l l ll l ll l l ll l l l