“เหลืองชัชวาล” ไม้เลื้อยปลูกง่าย โตไว ออกดอกสีเหลืองอร่ามได้ทั้งต้น

ภาพของ ” เหลืองชัชวาล “ กำลังออกดอกสะพรั่งชุดนี้ คุณปกรณ์ ปรีชาพงษ์ เจ้าของรางวัลสวนจัดเองยอดเยี่ยมปี 2549 นิตยสารบ้านและสวน เก็บภาพมาฝากค่ะ

พี่กรเป็นคนรักต้นไม้ จึงทำนั่นทำนี่ในสวนไม่ได้หยุด แต่ละวันเขาจะนำต้นไม้ ดอกไม้ในสวนมาจัดวางอย่างสวยงามและถ่ายรูปแบ่งปันให้เพื่อน ๆในโซเซียลได้ชื่นชมกัน  เช่นกันกับ เหลืองชัชวาล ไม้เลื้อยดอกสีเหลืองสวยนี้ที่ปลูกไว้ข้างบ้านของเขา เราเลยอดไม่ได้ที่จะแนะนำไม้เลื้อยชนิดนี้ให้รู้จักกัน

เหลืองชัชวาล ไม้เลื้อย

เหลืองชัชวาลเป็นไม้เลื้อยในวงศ์ BIGNONIACEAE ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Dolichandra unguis-cati (L.) L.G. Lohmann ส่วนชื่อภาษาไทยน่ารักๆ ของเจ้าต้นนี้อีกชื่อคือ เล็บวิฬาร์ ถอดความหมายมาจากชื่อสามัญว่า Cat’s Claw Creeper  มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่เม็กซิโกและหมู่เกาะอินดีสตะวันตกถึงอาร์เจนตินา สมัยก่อนเหลืองชัชวาลยังไม่นิยมปลูกกันแพร่หลายนัก แต่ช่วงไม่ถึง 10 ปีที่ผ่านมา ไม้เลื้อย ชนิดนี้กลายเป็นไม้ยอดนิยมขึ้นมาเพราะสามารถปลูกให้เลื้อยแนบไปกับกำแพงได้ดีเนื่องจากตามซอกใบมีมือพันปลายแยกเป็น 3 แฉก คล้ายเล็บแมว จึงยึดเกาะกับวัสดุผิวหยาบได้เหนียวแน่น แต่หากผนังเป็นพื้นผิวเรียบอาจจะทำตาข่ายหรือสลิงให้เลื้อยเกาะขึ้นไปก็ได้ นักจัดสวนหลายคนนิยมปลูกเหลืองชัชวาลเลื้อยแนบไปกับกำแพงแทนตีนตุ๊กแกเพราะโตเร็ว เถามีขนาดปานกลางไม่ทำลายพื้นผิวของวัสดุ บ้างนิยมปลูกให้เลื้อยพรางสิ่งก่อสร้างที่ไม่น่ามองหรือเลื้อยขึ้นต้นไม้ก็สวยไปอีกแบบ จุดเด่นอีกอย่างของเหลืองชัชวาลคือออกดอกตลอดปีแต่จะออกมากเป็นพิเศษช่วงฤดูร้อน เรามีคำแนะนำดี ๆจากพี่กรเจ้าของเหลืองชัชวาลต้นนี้มาฝากค่ะ

เหลืองชัชวาล ไม้เลื้อย

“ปลูกมาประมาณ 5 ปีแล้วครับ ช่วงที่ปลูกปีแรกๆก็ออกดอกบ้างแล้ว แต่ต้นยังเล็กดอกยังไม่มาก ยิ่งปลูกไปนานๆต้นยิ่งแก่มีกิ่งก้านเลื้อยไปมากดอกจะมากขึ้น  ต้นนี้เป็นไม้ชอบแดดถ้าร่มจะบ้าใบดอกจะน้อย แนะนำให้ตัดแต่งกิ่งบ่อย ๆ จะได้มีกิ่งก้านแตกใหม่มากขึ้น นั่นหมายถึงเวลามีดอกจะได้ช่อดอกที่มากขึ้นด้วย” 

เหลืองชัชวาล ไม้เลื้อย
เหลืองชัชวาลไม้เลื้อย

“การดูแลให้ใส่ปุ๋ยบำรุงต้นบ้างและปุ๋ยเร่งดอกหากปลูกในกระถาง  เหลืองชัชวาลจะออกดอกมากในช่วงหน้าแล้งเดือนเมษายน ฉะนั้นก่อนช่วงออกดอกควรงดให้น้ำ (ถ้าปลูกลงดินและในดินพอมีความชื้นอยู่บ้างแล้วให้งดน้ำไปเลยไม่ต้องกลัวตาย) หรือให้น้ำน้อยลงหากปลูกในกระถาง ดอกจะออกมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับความชื้นในดินเป็นสำคัญ บางคนปลูกแล้วมีแต่ใบดอกน้อย เพราะต้นได้รับน้ำและความชื้นจากใต้ดินมากเกินไปเลยบ้าใบ ช่วงที่จะเริ่มแตกดอกใบจะเริ่มร่วง ยิ่งใบร่วงมากเท่าไรดอกก็จะมากเท่านั้น ถ้าได้น้ำหรือความชื้นเยอะก็จะแตกใบใหม่แทนที่จะทิ้งใบ ดอกเลยน้อย สิ่งสำคัญอีกอย่างคือต้องได้แดด อย่าปลูกในที่ร่มเกินไป เหลืองชัชวาลเป็นไม้ทนแล้งได้ดี ถ้าปลูกลงดินนานหลายๆปีแทบไม่ต้องรดน้ำเลย”

ไม้เลื้อย

นอกจากเหลืองชัชวาลดอกสวยสะดุดตาที่เป็นไฮไลท์แล้วสังเกตว่าพี่กรยังจัดสวนมุมนี้ไว้น่ารัก มีไม้กระถางปลูกไม้อวบน้ำหลากชนิดจัดวางเข้ากับของตกแต่งสวนสวย ๆ ออกมาเป็นมุมสวนสไตล์ Zakka ผสมกลิ่นอายวินเทจนิดๆ เป็นไอเดียจัดตกแต่งสวนในพื้นที่จำกัดที่น่าหยิบไปทำตาม


ขอขอบคุณรูปภาพจาก อุทยานหลวงราชพฤกษ์

เรื่อง : วรัปศร

ภาพ: ปกรณ์ ปรีชาพงษ์

อ่านเพิ่มเติม : อัญชัน ไม้เลื้อยมากสรรพคุณที่น่าทำความรู้จัก!

อ่านเพิ่มเติม : อยาก ปลูกไม้เลื้อยขึ้นผนังบ้าน เริ่มอย่างไรดี?

อ่านเพิ่มเติม : แนะนำไม้เลื้อย ไม้แขวน ไม้ลงดิน ปลูกกันแดดให้บ้าน