รวมไอเดียตกแต่ง “ทางเดิน เข้าบ้าน” ให้มีชีวิตชีวา – PERFECT PATHWAY

ทางเดิน เข้าบ้าน ส่วนหนึ่งที่มักถูกมองข้าม แต่จริงๆแล้ว พื้นที่ส่วนนี้จะช่วยเพิ่มให้บ้านคุณให้มีชีวิตชีวาได้  ลองดูไอเดียเหล่านี้สิ!

 

ทางเดิน เข้าบ้าน

ธรรมชาติกับหินภูเขาไฟ
สำหรับผู้มีพื้นที่สวนหน้าบ้านค่อนข้างกว้าง และอยากให้ทางเดินเข้าบ้านกลมกลืนไปกับสวน ไอเดียการนำหินภูเขาไฟมาใช้ปูพื้นก็เป็นวิธีดีๆ ที่มีความเป็นธรรมชาติและทำเองได้ไม่ยาก เริ่มจากคัดก้อนหินที่มีสีและพื้นผิวสวยงามขนาดใกล้เคียงกันมาเรียงเป็นทางเดิน เพิ่มลูกเล่นด้วยการปลูกมอสส์ให้เป็นเหมือนยาแนวสีเขียวเชื่อมแผ่นหินเข้าด้วย สีเขียวสดจากมอสส์ตัดกันดีกับสีนิลของหินภูเขาไฟ ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติและดูสดชื่นดีไม่น้อย

 

erm_116_p070-077_home-idea-15

เชือกมนิลาสร้างสรรค์
การใช้เชือกเพื่อทำพื้นทางเดินดูเป็นวิธีที่ยังไม่ค่อยเห็นกันเท่าไรนัก แต่คิดว่าเป็นวิธีที่สร้างสรรค์อีกวิธีหนึ่ง เหมาะกับคนที่เบื่อวัสดุเดิมๆ อย่างปูน หิน อิฐต่างๆ โดยเริ่มจากนำเชือกมนิลาขนาดใหญ่ซึ่งมีทั้ง 1 นิ้วและ 1 ½นิ้ว มาม้วนขดให้เป็นลวดลายตามใจชอบ ยึดติดกับแผ่นไม้ให้มีรูปแบบตามที่ต้องการเพื่อความแข็งแรงทนทาน ไม่เคลื่อนออกจากกัน แล้วจึงค่อยนำไปวางจริง ไอเดียนี้ใช้ได้กับทางเดินเท้าทั่วไปและทางเดินในสวนที่อยากเพิ่มลวดลายใหม่ๆ ไม่ให้เหมือนใคร

 

 

erm_116_p070-077_home-idea-13
แผ่นหินทรายล้างลายกราฟิก
วัสดุปูพื้นที่มีขายตามท้องตลาดอย่างแผ่นหินทรายล้าง สามารถนำมาทำให้เกิดสไตล์ใหม่เพิ่มขึ้นได้ ด้วยการจับมาผสมกันระหว่าง 2 เฉดสีที่ใกล้เคียงกัน ไม่ตัดกันมากจนเกินไป อย่างสีเทาอ่อนและเทาเข้ม ซึ่งมีขนาดมาตรฐาน 40 x 40 เซนติเมตรโดยตัดให้มีรูปทรงเฉียงไปมา แล้วนำไปวางเว้นร่องสลับสีกันแบบไม่ตั้งใจ วิธีนี้ช่วยเปลี่ยนพื้นหินทรายล้างธรรมดาๆ ให้มีสไตล์และแพตเทิร์นแปลกตาขึ้น แนะนำให้ปลูกหญ้ารอบๆเพื่อสร้างมิติและมีสีตัดกันดูโดดเด่น

 

erm_116_p070-077_home-idea-16

ทางเดินสวยด้วยอิฐมอญ
เป็นวิธีหนึ่งที่ง่ายและสามารถทำเองได้ เริ่มจากร่างและคำนวณคร่าวๆ ก่อนว่าจะใช้ปริมาณอิฐมากน้อยแค่ไหน จากนั้นเตรียมพื้นที่ด้วยการขุดหน้าดินให้ลึก 3 นิ้ว แต่งขอบให้เรียบแล้วโรยทรายหยาบลงไป กดให้แน่นจากนั้นเรียงอิฐมอญเป็นแพตเทิร์นให้สวยงาม เน้นโชว์ด้านข้างของก้อนอิฐ ในส่วนนี้เราสามารถปลูกต้นไม้แทรกลงไปได้เพื่อเพิ่มความร่มรื่นให้ทางเดิน เพียงเว้นพื้นเป็นช่องสี่เหลี่ยม ขนาด 60 x 60 เซนติเมตร แล้วเทหินกรวดกลบทับหน้าดินทำเป็นสวนหินขนาดย่อมได้

GOOD IDEA : การตกแตกแต่งทางเดินด้วยไม้ช่วยให้บ้านดูมีชีวิตชีวาขึ้นนอกจากนี้การหารูปปั้นสวยๆมาประดับตามมุมต่างๆ บนทางเดิน ก็ยังเป็นการเพิ่มมุมมองสวยๆ ให้เกิดขึ้นได้เช่นกัน

 

อ่านต่อ ไอเดียแต่งพื้นที่ outdoor เพิ่มเติมได้ที่นี่เลย :
ไอเดีย “รั้วบ้าน” สุดครีเอท – FENCE FOR FUN
รวมไอเดีย ศาลาหน้าบ้าน เพิ่มจุดเด่นให้บ้านสวย มีสไตล์
ไอเดีย 4 ประตูหน้าบ้านดีไซน์เก๋ – GATE DESIGN


เรื่อง Gobbi ภาพ แฟ้มภาพนิตยสาร room, บ้านและสวน
เรียบเรียง Parichat K.