ประตูหน้าบ้าน

รวมไอเดียประตูหน้าบ้านดีไซน์เก๋ – GATE DESIGN

ประตูหน้าบ้าน
ประตูหน้าบ้าน

ประตูหน้าบ้าน ทางเข้าแรก ถ้าออกแบบไม่ดีหรือไม่เข้ากับบ้านเสียแล้ว บ้านที่สวยงามของคุณก็อาจดูแปลก ไม่น่ามอง วันนี้ room มีไอเดีย ประตูหน้าบ้านดีไซน์เก๋ มาฝาก

ซุ้มประตูไม้เก่า

ซุ้มประตูไม้เก่า
บานประตูไม้เก่าสามารถนำมาทำซุ้มประตูทางเข้าบ้านสไตล์ไทยโมเดิร์นได้ เพียงก่อเสาปูนเป็นซุ้มประตูขนาดใหญ่ หน้ากว้าง 2 เมตร สูง 3 เมตร หนา 40 – 60 เซนติเมตร อาจทาสีขาวหรือโชว์สีปูนเปลือยก็ได้ตามใจชอบ เว้นตรงกลางไว้ติดบานประตู และยกระดับพื้น 10 เซนติเมตร เพื่อแบ่งสัดส่วนภายนอกและตัวบ้านให้เห็นอย่างชัดเจน อาจเพิ่มลูกเล่นด้วยการทำระแนงไม้บังแดดไว้ด้านบน แล้วปลูกไม้เลื้อยให้ขึ้นคลุมซุ้มประตู ช่วยเติมความสดชื่นและสีเขียวให้บ้าน

 

ประตูหินสไตล์คันทรี่
ประตูหินสไตล์คันทรี่
ไม่ใช่เฉพาะบ้านพักตากอากาศเท่านั้นที่มีซุ้มประตูหินสไตล์คันทรี่ เพราะเราก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับบ้านได้เช่นกัน เริ่มจากก่อผนังหินขึ้นมาสองฝั่ง ขุดร่องเทปูนเพื่อทำฐานให้แข็งแรง แนะนำให้ใช้ปูนที่มีความแข็งแรงมากๆ เช่น ปูนปอร์ตแลนด์ เว้นช่องกลางไว้ติดบานประตูเข้า – ออก จากนั้นจัดเรียงหินขึ้นมาเป็นผนังซุ้มประตู หน้ากว้าง 1 เมตร สูง 2 เมตร หนา 30 – 50 เซนติเมตร แนะนำให้ใช้ประตูเหล็กดัดเพื่อลดความทึบตัน ติดไฟหน้าบ้านและหาตู้จดหมายรูปทรงคลาสสิกมาติดไว้อีกสักนิด เท่านี้ก็ช่วยสร้างบรรยากาศอบอุ่นให้บ้านได้แล้ว

 

ประตูไม้โครงเหล็ก

เรียบง่ายด้วยเหล็กและไม้
เพียงนำโครงเหล็กกล่อง ขนาด 1½ x 3 นิ้ว มาทำเป็นรั้วและประตูบ้าน ปิดด้วยแผ่นไม้คละขนาด เว้นช่องสำหรับประตูไว้ 1 เมตร แล้วทำบานประตูแบบเตี้ย สูง 1.10 เมตร อาจปลูกต้นไม้จำพวกไม้เลื้อยที่ไม่ต้องดูแลรักษามากและตัดแต่งง่ายไว้ด้านบน ก็จะได้ซุ้มประตูที่ดูกลมกลืนกับรั้วบ้านแล้ว

 

ซุ้มประตูสวนแนวตั้ง

ทางเข้าสีเขียว
หากคุณเป็นคนรักต้นไม้ การเนรมิตประตูหน้าบ้านให้มีพื้นที่สีเขียวก็คงไม่ใช่เรื่องยาก เริ่มจากทำซุ้มประตูขนาดเท่าประตูเดิม จากนั้นทำกระบะปลูกต้นไม้เล็กๆ จำพวกเกล็ดปลาหรือริบบิ้นเขียวที่มีน้ำหนัก และใช้ดินปลูกไม่มากนักไว้ด้านบน โดยตั้งเสาไม้กลมสองด้านเพื่อรับน้ำหนัก ส่วนผนังด้านข้างตกแต่งให้เป็นสวนแนวตั้งด้วยการนำหินฟองน้ำมาเรียงต่อกันจนเต็ม ยึดด้วยปูนซีเมนต์ จากนั้นปลูกมอสส์ลงบนหินฟองน้ำจนเต็มทั่วทั้งผนัง เท่านี้ก็ได้สวนแนวตั้งสีเขียวสวยสดชื่นแล้ว

GOOD IDEA : หาตู้จดหมายเก๋ๆหรือโคมไฟแบบติดผนังหน้าบ้านที่เข้ากับซุ้มประตูเข้า – ออก ก็เป็นการเพิ่มดีเทลและสร้างความสมบูรณ์แบบให้หน้าบ้านดูน่ามองยิ่งขึ้น

อ่านไอเดียแต่งพื้นที่ Outdoor เพิ่มเติมได้ที่นี่เลย :
ไอเดีย “รั้วบ้าน” สุดครีเอต – FENCE FOR FUN
รวมไอเดียศาลาหน้าบ้าน เพิ่มจุดเด่นให้บ้านสวย มีสไตล์


เรื่อง : Gobbi ภาพ : แฟ้มภาพนิตยสาร room, บ้านและสวน
เรียบเรียง : Parichat K.