ไอเดีย “รั้วบ้าน” สุดครีเอท – FENCE FOR FUN

รั้วบ้าน อาจไม่ใช่แค่ส่วนที่กั้นอาณาเขตหรือปิดบ้านให้ปลอดภัย แต่มันคือส่วนนึงของการออกแบบบ้าน และถ้าคุณกำลังมองหา รั้วบ้าน แบบครีเอทอยู่ละก็ รูมมีรั้ว สวยๆ มาเสิร์ฟ เป็นไอเดีย ให้เลือกนำไปปรับใช้กันจ้า

รั้วบ้าน

เรียงกิ่งไม้ให้เป็นรั้ว
บางคนอาจมองข้ามเศษไม้ที่เหลือใช้ รวมถึงกิ่งไม้ที่หาได้ทั่วไป เราจึงมีไอเดียการทำรั้วบ้านจากเศษไม้เหลือใช้มาฝาก เริ่ม จากตีโครงไม้ ขนาด 1 x 2 นิ้ว ให้เป็นกรอบสี่เหลี่ยม กว้าง 60 เซนติเมตร สูง 150 – 180 เซนติเมตร เสร็จแล้วติดกิ่งไม้เล็กๆลงไปให้เต็ม ใช้ลวดยดึ ใหแ้ ขง็ แรง เพิม่ ลกู เลน่ ดว้ ยการทำกล่องไม้ขนาด 20 x 30 เซนติเมตร เรียงสลับตำแหน่งกันใช้ปลูกต้นไม้ ไอเดียนี้ถือว่าน่าสนใจ เพราะเป็นได้ทั้งรั้วและสวนแนวตั้งในตัว

 

erm_116_p070-077_home-idea-5

แตกต่างอย่างกลมกลืน
การนำวัสดุ 2 อย่างที่ดูไม่เข้ากันมาอยู่ด้วยกันก็ให้ความรู้สึกสนุก และแปลกตาไปอีกแบบ อย่างการนำแผ่นเหล็กฉลุลายทำสีสนิมทั้งแผ่น สูง 1.80 – 2 เมตร มาจับคู่กับต้นไม้ นอกจากช่วยบดบังสายตาจากภายนอกต้นไม้ที่ยื่นกิ่งก้านออกมาตามช่องฉลุ ยังช่วยให้เกิดมุมมองสวยๆ จากสีสันที่ตัดกันดีระหว่างสีเขียวกับสีน้ำตาลอมส้มของแผ่นเหล็กสีสนิม ไอเดียนี้เข้ากันดีกับบ้านหลายสไตล์ ไม่ว่าจะโมเดิร์นหรือบ้านไม้ แต่เนื่องจากแผ่นเหล็กมีน้ำหนักเยอะและบาง คุณจึงควรทำฐานด้วยการขุดร่องดินตามแนวรั้วลึก 50 เซนติเมตร แล้วเทปูนยึดแผ่นเหล็กให้แข็งแรง ส่วนลายฉลุนั้นใครชอบลายไหนก็สามารถสั่งผลิตได้ตามใจชอบ

 

erm_116_p070-077_home-idea-8

แปลกตาด้วยรั้วหินเรซิน
สร้างสีสันให้รั้วบ้านด้วยการทำรั้วจากลวดตาข่าย (ลวดกรงไก่) ผูกเป็นกล่องสี่เหลี่ยมกว้าง 30 – 40 เซนติเมตร สูง 1.80 – 2 เมตร หรือจะแบ่งกั้นเป็นช่องๆ ก็ได้เผื่อสำหรับการซ่อมแซมเฉพาะส่วนในอนาคต จากนั้นหาหินที่ทำจากเรซินหรือหินสังเคราะห์มาใส่ลงไปในกรงตาข่ายที่ทำไว้ สามารถเลือกสีสันของหินได้ตามใจชอบ ตามสไตล์ของบ้านและสวนของคุณ หรือใครอยากเปลี่ยนมาใช้หินแม่น้ำสีสวยๆ แทนก็ได้ไม่ว่ากัน และเพื่อป้องกันไม่ให้รั้วล้ม ขอแนะนำให้เทปูนทำฐานรากยึดกรงตาข่ายไว้เพื่อเพิ่มความแข็งแรง แทรกลูกเล่นอีกนิดด้วยรางปลูกดอกไม้จากท่อสีสันสดใสประดับไว้กับรั้วลวดตาข่าย เป็นไอเดียหนึ่งที่ช่วยเพิ่มสีสันและความแปลกตาให้รั้วบ้านได้ดีไม่น้อย

GOOD IDEAS : เพิ่มสีสันให้รั้วด้วยกระถางต้นไม้แบบแขวน เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้รั้วบ้านดูมีมิติและชีวิตชีวา

 

erm_116_p070-077_home-idea-7

ทันสมัยกับปูนเปลือย
สำหรับคนที่มีบ้านสไตล์โมเดิร์นรูปทรงกล่องสี่เหลี่ยมหรือแนวดิบเท่ แนะนำให้ก่อกำแพงปูนเปลือยสูง 2 เมตร เว้นช่องว่างไว้สำหรับนำเหล็กกล่อง ขนาด1 x 4 นิ้ว มาเชื่อมประกอบกันเป็นลายกราฟิกทั้งเส้นแนวนอนและแนวทแยงเป็นลูกเล่นสนุกๆ ที่ช่วยเพิ่มความเท่และดูทันสมัยให้บ้านได้ดีไม่น้อย แต่หากมีพื้นที่หน้าบ้านเหลือและต้องการเพิ่มสีเขียว ก็สามารถปลูกต้นไม้ในส่วนแนวรั้วหน้าบ้านได้ โดยทิ้งระยะห่างของต้นไม้แต่ละต้นไว้ที่ 2 – 3 เมตร เท่านี้ก็ช่วยให้บ้านสไตล์โมเดิร์นดูไม่แข็งทื่อและร่มรื่นขึ้นได้แล้ว

 


เรื่อง Gobbi ภาพ แฟ้มภาพนิตยสาร room, บ้านและสวน
เรียบเรียง Parichat K.

อ่านต่อ : “รั้วบ้าน” น่ามอง 12 ไอเดีย – CHIC FENCE