บ้านในซอก บน ที่ดินหน้าแคบ

หากมี ที่ดินหน้าแคบ มากๆ สักแปลงหนึ่ง แล้วต้องการจะปลูกบ้านสักหลังภายใต้ข้อจำกัดดังกล่าว จะสามารถทำได้ไหม และจะเริ่มทำอย่างไรดี เรามีคำตอบให้ครับ

 

05

 

ออกแบบบ้านหลังนี้โดยใช้แปลนแบบตึกแถว ช่วงระยะกว้างเสา 4 เมตร ลึก 16 เมตร  โดยออกแบบเป็นบ้านสองชั้น  ขนาดห้องนอน 2 ห้อง  ห้องน้ำ 3 ห้อง มีพื้นที่ใช้สอยที่ตอบสนองการใช้ชีวิตในปัจจุบันได้อย่างครบครัน เนื่องจากพื้นที่มีน้อย การจัดสวนแนวตั้งจึงเหมาะสมและจำเป็นมาก ไม่ว่าจะเป็นสวนแขวน สวนกระบะริมน้ำ ที่จะช่วยเพิ่มสีเขียวให้กับบ้าน และลดความแข็งกระด้างของสิ่งก่อสร้างที่อยู่ในที่แคบๆได้

03

ชั้นล่างประกอบด้วย ที่จอดรถ 1 คัน ห้องรับแขก-พักผ่อน ห้องน้ำแขก ห้องรับประทานอาหาร พร้อมส่วนเตรียมอาหารที่แยกส่วนครัวไทยต่างหาก เพื่อป้องกันกลิ่นเข้ามารบกวนภายในบ้านขณะปรุงอาหาร ชั้นสองเป็นห้องนอนใหญ่มีห้องน้ำพร้อมส่วนแต่งตัว ส่วนห้องนอนลูกก็มีห้องน้ำในตัวเช่นกัน ทางเดินเชื่อมระหว่างห้องนอนออกแบบเป็นเหมือนสะพาน เพื่อให้ดูน่าสนใจ และยังเป็นการเปิดช่อง open well เพื่อรับแสงสว่างและระบายอากาศระหว่างชั้นบนกับชั้นล่างอีกด้วย บ้านหลังนี้มีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 130 ตารางเมตร ปลูกสร้างในที่ดินขนาด 40 ตารางวา หน้ากว้างตั้งแต่ 8 เมตร ลึก 20 เมตร ขึ้นไป ราคาค่าก่อสร้างโดยประมาณ 1.3 –1.5 ล้านบาท

Details

A. สวนแนวตั้ง vs ห้องรับแขก-พักผ่อน

 

 

06

B. Vertical Ventilation “open well” + “โถงบันได”

10

C. ส่วนใช้งานหลังบ้าน ครัวไทย+ลานซักล้างที่โปร่งโล่ง

02

8

plan

ออกแบบ  :  ศุภวัฒน์  อริญชยวัฒน์

ทัศนียภาพ  :  ฌณิ