บ้านไทย..กลับหัว

          ” บ้านไทย ” ในสมัยก่อนมีการออกแบบให้ยกพื้นสูง ด้านล่างเป็นใต้ถุนเรือน ถือเป็นภูมิปัญญาอันชาญฉลาดของคนโบราณ ซึ่งช่วยในเรื่องความปลอดภัยจากสัตว์ร้ายและขโมย อีกทั้งมวลอากาศใต้บ้านยังช่วยให้อากาศร้อนถ่ายเทได้ดี บ้านจึงไม่ร้อน ทว่าในทางกลับกัน หากเราลองกลับหัวบ้าน นำส่วนที่เป็นใต้ถุนโล่งสลับเป็นส่วนบนของอาคารแทน ผลที่ได้ก็จะออกมาเป็นบ้านที่มีส่วนนั่งเล่นโปร่งกว้างอยู่ชั้นสอง มีมุมมองกว้างไกล และรับลมเย็นสบาย เหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่กว้างขวาง อย่างบ้านกลางทุ่ง กลางนา กลางป่าเขาในต่างจังหวัด

บ้านไทยแปลน

  1. ที่จอดรถ
  2. ครัว
  3. ส่วนรับประทานอาหาร
  4. ส่วนนั่งเล่น
  5. โถงบันได
  6. ห้องน้ำ
  7. ส่วนซักล้าง
  8. ห้องแม่บ้าน
  9. ระเบียง
  10. ส่วนพักผ่อน
  11. ส่วนแต่งตัว
  12. ห้องนอนพ่อแม่
  13. ห้องนอนลูก

แต่สำหรับโจทย์การออกแบบ “บ้านในฝัน” ฉบับนี้ กำหนดให้เป็นบ้านของคู่สามีภรรยาที่มีลูกชายวัยรุ่นหนึ่งคน เป็นครอบครัวเดี่ยวอยู่ในกรุงเทพฯ พื้นที่ชั้นหนึ่งเริ่มจากทางเข้าบ้านจะพบที่จอดรถซึ่งสามารถจอดได้ 2 คัน วางส่วนครัวไว้ด้านหน้าบ้านเพื่อความสะดวกในการขนของเข้าบ้าน ต่อมาจะพบส่วนรับประทานอาหารและส่วนนั่งเล่น ซึ่งต่อเนื่องเป็นพื้นที่เดียวกัน เปิดมุมมองสู่สวนกลางบ้าน ถัดไปจะมีทางเดินกระจกใสเชื่อมไปสู่ส่วนพักผ่อน ส่วนด้านหลังบ้านทำเป็นห้องแม่บ้าน ส่วนซักล้าง และห้องน้ำเผื่อไว้ด้วย ชั้นสองหากทำเป็นพื้นที่โล่งเปิดรับลมหมดก็อาจมากเกินไป จึงยกห้องนอนมาไว้ชั้นบน (ซึ่งน่าจะถูกใจคนไทยมากกว่าด้วย) เป็นห้องนอนพ่อแม่และห้องนอนลูกชาย แต่ละห้องเพิ่มความพิเศษด้วยระเบียงขนาดใหญ่ที่เปิดโล่งสู่บรรยากาศภายนอกคล้ายอยู่ใต้ถุนแต่วิวดีกว่า รับลมมากกว่า วัสดุที่ใช้ก็เรียบง่าย เป็นผนังฉาบเรียบทาสี อาจเน้นผนังบางส่วนด้วยการกรุไม้

baanthai2บรรยายภาพ

  1. มุมมองจากสวนกลางบ้าน ตัวอาคารมีรูปแบบเรียบง่ายสไตล์โมเดิร์น
  2. บริเวณระเบียงชั้นสอง ใช้เสาเหล็กรูปตัวเอช (H) ทาสีกันสนิม จากนั้นก็ทาสีเทาเข้มหรือสีดำ ช่วยเสริมให้บ้านดูมั่นคงและแข็งแรงขึ้น
  3. พื้นระเบียงไม้สักทำสีธรรมชาติ ตีเว้นร่อง 5 มิลลิเมตร เพื่อระบายน้ำ
  4. ราวกันตกทำจากกระจกเทมเปอร์ (กระจกที่ผ่านกระบวนการความร้อน ทำให้มีความแข็งแรงเพิ่มขึ้น) หนา 12 มิลลิเมตร ยึดด้วยกรอบอะลูมิเนียม
  5. ผนังก่ออิฐฉาบปูนเรียบ ทาสีขาว ตัดกับสีของไม้สัก ทำให้บ้านดูโดดเด่นขึ้น

 

เมื่อใช้แนวคิดของ “บ้านไทยกลับหัว” พื้นที่ชั้นบนซึ่งเป็นระเบียง จึงทำหน้าที่เป็นหลังคาที่มีหลังคาจริงคลุมทับอีกทีหนึ่ง ลมที่พัดผ่านระเบียงก็ทำให้ห้องชั้นล่างไม่ร้อนด้วย

พื้นที่ใช้สอย 280 ตารางเมตร

 

ออกแบบและทัศนียภาพ : “คุณลมัด”