A PLACE WE STAND SHOWCASE @ บางแสน

เมื่อสังคมไทยก้าวเข้าสู่ยุคทุนนิยมอย่างเต็มตัว นานาปัญหาทางสังคมเพิ่มขึ้นควบคู่ไปกับอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่พุ่งทะยาน นโยบายความรับผิดชอบต่อสังคมหรือ CSR (Corporate Social Responsibility) จึงกลายเป็นส่วนหนึ่งของการตลาดเพื่อสังคมที่ทุกคนให้ความสนใจ และเมื่อองค์กรขนาดใหญ่ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ ความจริงใจในการแก้ปัญหาผสานกับงานดีไซน์จึงขับเคลื่อนให้เกิดงานสร้างสรรค์เพื่อสาธารณประโยชน์ ช่วยให้องค์กรได้เข้าถึงชุมชนและเป็นการมอบกำไรกลับคืนสู่สังคมอีกทางหนึ่ง

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Supermachine Studio

ดังเช่นโครงการ A Place We Stand Showcase เกิดขึ้นเนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปีที่ “ตราช้าง” แบรนด์ผลิตภัณฑ์วัสดุก่อสร้างในเครือ SCG อยู่คู่สังคมไทย โดยร่วมมือกับ 3 สถาปนิกชั้นนำของไทยในการเนรมิตแลนด์มาร์คแห่งใหม่ให้เกิดขึ้นบนหาดบางแสน ภายใต้คอนเซ็ปต์ “สถาปัตยกรรมเพื่อชุมชน” สร้างประโยชน์อย่างยั่งยืนให้กับผู้คนในชุมชนนั้น ๆ ด้วยวัสดุก่อสร้างที่เราคุ้นชิน แต่ด้วยความคิดสร้างสรรค์ โครงการนี้จึงสร้างแรงบันดาลใจใหม่ ๆ ได้อย่างไม่น่าเชื่อ สนใจติดตามไปชมของจริงได้ที่บริเวณสวนสาธารณะหาดวอนนภา หรือดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.trachang.co.th

————————————————————————

– LIVE FOR READING ROOM –

“ห้องสมุดชุมชน” ฝีมือการออกแบบของ คุณดวงฤทธิ์ บุนนาค แห่ง Duangrit Bunnag Architect Limited (DBALP) อาคารทรงกล่องสี่เหลี่ยมผืนผ้าดีไซน์เรียบง่ายกลมกลืนกับบริบทโดยรอบด้วยวัสดุแผ่นโปร่งแสงที่ถูกนำมาประยุกต์ใช้กรุพื้นผิวของผนังและหลังคา พื้นผิวโปร่งแสงน่าสนใจด้วยเท็กซ์เจอร์ที่สลับซับซ้อนเผยให้เห็นโครงสร้างของอาคาร ทั้งยังทำให้ห้องสมุดดูราวกับเป็นส่วนหนึ่งท่ามกลางธรรมชาติรอบด้านตรงตามความตั้งใจของผู้ออกแบบ และความโปร่งแสงนี้เองที่เปิดให้แสงธรรมชาติส่องผ่านเข้ามาในเวลากลางวัน และสร้างความโดดเด่นด้วยแสงไฟที่เรืองรองออกมาจากภายในห้องสมุดยามค่ำคืน

————————————————————————

– THE FLOW –

“ศาลาอเนกประสงค์” ผลงานของ คุณทวิตีย์ วัชราภัย เทพาคำ จาก Department of Architecture ตั้งโดดเด่นอยู่กลางลานสุขภาพตัวศาลาออกแบบให้เป็นได้ทั้งเวทีและอัฒจันทร์ สำหรับกิจกรรมหลากหลายในชุมชน พื้นของศาลาออกแบบให้เป็นแบบยกพื้นต่างระดับคล้ายแผ่นกระดาษที่ถูกพับ เพื่อสร้างประโยชน์ใช้สอยและสเปซที่ลื่นไหลต่อเนื่อง ด้วยทำเลที่ตั้งที่มีทั้ง “ร่มเงา” และ “สายลม” ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของภาวะน่าสบายริมทะเล หลังคาสองเลเยอร์จึงช่วยสร้างบรรยากาศโปร่งสบายได้เป็นอย่างดี หลังคานี้เกิดจากการนำแผ่นโปร่งแสงและแผ่นสมาร์ทบอร์ดมาจัดเรียงในองศาที่แตกต่างกัน เว้นช่องตรงกลางให้เกิดการถ่ายเทอากาศ ในขณะเดียวกันก็ทำให้เกิดแสงรำไรคล้ายนั่งอยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่

————————————————————————

– THE LABYRINTH –

“สนามเด็กเล่น” ที่ “ผู้ใหญ่ก็เล่นได้” ของ คุณปิตุพงษ์ เชาวกุล แห่ง SuperMachine Studio พลิกมุมมองคอนเซ็ปต์สนามเด็กเล่นดั้งเดิมไปอย่างสิ้นเชิง จากเดิมที่สนามเด็กเล่นแยกผู้ใหญ่และเด็กออกจากกัน ฝ่ายหนึ่งเล่น อีกฝ่ายเฝ้าดู แต่ The Labyrinth คือสนามที่พร้อมให้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่มา “เล่น” ไปพร้อมกัน โมดูลาร์ของทางเดินและบันไดเกิดขึ้นจากวัสดุสุดเบสิกอย่างปูนซีเมนต์ผสมสีแดง นำมาเชื่อมต่อกันจนเกิดเป็นแพลตฟอร์มเขาวงกตที่ต่อเนื่องคดเคี้ยวขึ้น – ลง นอกจากนี้ที่นี่มีชื่อเล่นว่า “10 แคลอรีทาวเวอร์” เพราะเดินครบ 1 รอบจะเผาผลาญได้ 10 แคลอรี

เรื่อง : Monosoda
ภาพ : ดำรง