ปูพื้นสวน

เลือกวัสดุปูพื้นสวน ให้เหมาะสมกับการใช้งาน

ปูพื้นสวน
ปูพื้นสวน

วัสดุปูพื้นสวน พื้นในสวนเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เราทำกิจกรรมต่างๆนอกบ้านได้อย่างสะดวก ตั้งแต่เดินเล่นไปจนถึงจัดปาร์ตี้ในสวน หากไม่มีพื้นแข็งเหล่านี้ช่วยรองรับการใช้งาน

เมื่อเจอกิจกรรมหนักๆ ก็อาจทำให้สวนของคุณดูโทรมกว่าปกติก็เป็นได้ ดังนั้นการเลือก วัสดุปูพื้นสวน จึงมีความสำคัญและปัจจุบันก็มีให้เลือกใช้หลากหลายรูปแบบ  แต่จะเลือกอย่างไร “บ้านและสวน” มีคำแนะนำดีๆ มาฝาก

วัสดุปูพื้นสวน  พื้นไม้
  1. พื้นไม้

พื้นไม้เป็นที่นิยมในการออกแบบให้เป็นส่วนหนึ่งในสวน เนื่องจากให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ ไม่มีการสะสมความร้อนบนพื้นมากเท่าวัสดุประเภทอื่นๆ และยังเหมาะกับสวนเกือบทุกแบบ ทั้งสวนแบบทรอปิคัล    สวนบาหลี สวนญี่ปุ่น สำหรับไม้ที่นิยมนำมาทำพื้น ได้แก่ ไม้เต็งและไม้แดง เนื่องจากหาง่ายและค่อนข้างคงทน อย่างไรก็ตามพื้นไม้เป็นส่วนที่ต้องการการดูแลสูง เพราะมักมีปัญหาการผุเมื่อใช้ไปนานๆ และเกิดรอยด่างได้ง่าย

วัสดุปูพื้นสวน
  1. พื้นกรวดล้าง ทรายล้าง

ลักษณะพื้นแบบนี้จะให้ผิวสัมผัสเป็นธรรมชาติ เหมาะกับพื้นที่ที่ต้องการใช้งานแบบถาวร เพราะไม่สามารถรื้อย้ายได้ แต่มีความคงทนสูง ใช้งานได้ในระยะยาว แต่ข้อเสีย คือ หากเกิดการแตกหรือบิ่นจะซ่อมแซมได้ยาก เนื่องจากการแก้ไขเฉพาะจุดจะทำให้สีของพื้นดูไม่เข้ากัน เพราะมีขั้นตอนการผสมสีในระหว่างทำพื้นเข้ามาเกี่ยวข้อง

วัสดุปูพื้นสวน
  1. พื้นหินทราย

การใช้พื้นหินทรายภายในสวนสามารถทำได้สะดวกรวดเร็ว โดยทั่วไปนิยมใช้กับสวนที่ใช้กรวดเป็นองค์ประกอบ เช่น สวนญี่ปุ่น สวนโมเดิร์น รวมทั้งยังมีให้เลือกหลายสี ได้แก่ แดง เหลือง แต่พื้นหินทรายมีข้อเสียคือ เมื่อเกิดคราบสกปรกบนพื้นจะทำให้ดูไม่สวย เพราะมักทำความสะอาดไม่ออก จึงไม่เหมาะที่จะวางใต้ต้นไม้ที่มียาง เช่น มะม่วง ควรทำพื้นบริเวณที่เป็นลานโล่งจะเหมาะสมมากกว่า

วัสดุปูพื้นสวน
  1. พื้นอิฐมอญหรือศิลาแลง

อิฐมอญและศิลาแลงเป็นวัสดุที่ให้พื้นผิวที่สวยงาม ค่อนข้างเหมาะกับสวนสไตล์ทรอปิคัลที่มีต้นไม้ขึ้นครึ้ม มีของตกแต่งสวน เช่น โอ่งน้ำ โต๊ะไม้ บางคนชอบให้มีตะไคร่ขึ้นที่พื้นเพื่อให้ดูเป็นธรรมชาติ แต่มีข้อเสียคือจะทำให้พื้นลื่น ทำให้เข้าไปใช้งานในบริเวณนั้นได้ไม่เต็มที่ บริเวณที่ทำพื้นลักษณะนี้จึงควรเป็นมุมที่ไม่ใช่ทางสัญจรผ่านมากนัก ข้อเสียอีกอย่างคือ หากปูพื้นไม่แน่น เมื่อมีความชื้นจะทำให้เกิดการแตกหักได้ง่าย

•ใช้อิฐมอญ ปูทางเดินในสวนดีไหม

TIP

– ดูความจำเป็นว่าต้องการปูพื้นรูปแบบไหน ถ้าคิดว่าต้องเปลี่ยนรูปแบบเรื่อยๆไม่ควรทำพื้นลักษณะตายตัว อาจใช้พื้นสำเร็จรูปเพื่อให้เคลื่อนย้ายได้สะดวก
– การเลือกชนิดของพื้นควรพิจารณาที่การใช้งานเป็นสำคัญ เช่น ในบริเวณที่ใช้งานบ่อยและมีเด็กเล็ก ควรเลือกใช้วัสดุทำพื้นที่ไม่ลื่นเมื่อเปียกน้ำ


แก้ปัญหาทางเดินในสวน เมื่อดินยุบตัว

 เลือกวัสดุ ปูพื้น ให้สวยตามรสนิยมและเหมาะสมกับการใช้งาน

ติดตามบ้านและสวน