เลือกเครื่องทำน้ำอุ่นอย่างไร ให้เหมาะกับบ้าน

“เครื่องทำน้ำอุ่น” เป็นหนึ่งในเครื่องใช้ไฟฟ้าที่หลายๆ บ้านเลือกที่จะติดตั้ง เพราะบ่อยครั้งที่เหน็ดเหนื่อยจากการทำงาน การได้อาบน้ำอุ่นๆ จะช่วยผ่อนคลายความเครียดได้เป็นอย่างดี ดังนั้นเครื่องทำน้ำอุ่นจึงไม่ใช่เพียงเครื่องใช้ไฟฟ้าเท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องมือช่วยผ่อนคลายความเหนื่อยล้าอีกด้วย และหากคุณกำลังมองหาเครื่องทำน้ำอุ่นสักเครื่อง แต่ไม่รู้จะต้องเลือกอย่างไร วันนี้เรามีเทคนิคการเลือกซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นมาฝากกัน!

01. ความต้องการใช้: ขั้นแรกของการเลือกซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นคือ ต้องรู้ว่าครอบครัวมีความต้องการใช้น้ำอุ่นมากน้อยเพียงใด หากบ้านของคุณเป็นคอนโดมิเนียม หรือครอบครัวขนาดเล็ก และต้องการใช้น้ำอุ่นเฉพาะเวลาอาบน้ำเท่านั้น เราแนะนำให้คุณเลือกติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่นแบบ Single Point หรือเครื่องทำน้ำอุ่นที่เรามักเห็นตามห้างสรรพสินค้าที่ติดตั้งแบบหนึ่งเครื่องต่อหนึ่งจุด ซึ่งเพียงพอต่อการใช้งานในบ้านของคุณ แต่สำหรับครอบครัวที่ต้องการใช้น้ำอุ่นหลายๆ จุด ทั้งอ่างอาบน้ำ ฝักบัว อ่างล้างหน้า ฯลฯ แนะนำให้เลือกเครื่องทำน้ำอุ่นประเภท Multi Point จะดีกว่าshutterstock_405622711

02. กำลังไฟในบ้าน: กำลังไฟของบ้านเป็นอีกเรื่องที่เราต้องคำนึงก่อนซื้อเครื่องทำน้ำอุ่น เพราะหากกำลังไฟของบ้านกับเครื่องทำน้ำอุ่นไม่เหมาะสมกันก็จะก่อให้เกิดปัญหามากมายตามมา โดยเทคนิคการเลือกเครื่องทำน้ำอุ่นให้เหมาะกับกำลังไฟในบ้านนั้นให้ดูที่มิเตอร์ไฟฟ้า หากมิเตอร์ไฟฟ้าของบ้านมีขนาด 5(15) แอมป์ ควรเลือกเครื่องทำน้ำอุ่นที่มีกำลังวัตต์ไม่เกิน 3500 วัตต์ แต่หากมิเตอร์ไฟฟ้ามีขนาด 15(45) แอมป์ ก็สามารถเลือกทำน้ำอุ่นที่มีกำลังวัตต์อยู่ที่ 4500 วัตต์ หรือ 6000 วัตต์
03. ประเภทของหม้อต้ม: อีกหนึ่งข้อสังเกตในการเลือกซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นคือ การดูประเภทหม้อต้มของเครื่องทำน้ำอุ่นแต่ละรุ่น ซึ่งหม้อต้มจะมีด้วยกันหลายแบบ ซึ่งแต่ละแบบก็มีข้อดีข้อเสียต่างกันไป อย่าง ‘หม้อต้มพลาสติก’ จะให้ความร้อนเร็ว จึงทำให้ประหยัดพลังงานได้มากกว่า อีกทั้งราคายังถูก แต่มีอายุการใช้งานไม่คงที่ ‘หม้อต้มทองแดง’ จะมีความทนทานและระยะเวลาการใช้งานที่ยาวนาน ขณะที่ ‘หม้อต้มที่ใช้ขดลวดทองแดงในการให้ความร้อน’ จะให้ความร้อนเร็วเช่นกัน แต่เป็นความร้อนที่ไม่คงที่
no-5
04. นวัตกรรมที่ช่วยประหยัดพลังงาน: เพราะเครื่องทำน้ำอุ่นเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานมาก จึงต้องคำนึงเรื่องการประหยัดพลังงานเป็นสำคัญ ดังนั้นนอกจากการมองหาเครื่องทำน้ำอุ่นที่มีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 แล้ว แนะนำให้มองหาเครื่องทำน้ำอุ่นที่แฝงเทคโนโลยีที่ช่วยประหยัดพลังงานด้านอื่นๆ ด้วย อย่างเครื่องทำน้ำอุ่นรุ่น DH-6ND1TS จาก Panasonic ที่แฝงเทคโนโลยี Air Bubble Jet ด้วยการผสมฟองอากาศลงในสายน้ำเพื่อเพิ่มความแรงของสายน้ำ ทำให้เกิดการประหยัดน้ำได้มากขึ้น
aw_eshowerforweb_feature
05. ความปลอดภัย: เพราะน้ำกับไฟเป็นสิ่งต้องห้ามกัน ความปลอดภัยจึงกลายเป็นเรื่องสำคัญในการเลือกซื้อเครื่องทำน้ำอุ่น ซึ่งนอกจากการติดตั้งสายดินแล้ว เครื่องทำน้ำอุ่นที่เลือกควรมีระบบรักษาความปลอดภัยอื่นๆ ด้วย อย่างเครื่องทำน้ำอุ่นรุ่น DH-6ND1TS จาก Panasonic ที่มีมาตรฐานการป้องกันน้ำเข้าเครื่องสูงถึง IP25 และระบบนิรภัยถึง 9 ระบบด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นระบบลีดเซ็นเซอร์ที่จะตัดการทำงานของตัวทำความร้อนทันทีเมื่อแรงดันน้ำไม่พอ เพื่อป้องกันอุณหภูมิน้ำร้อนผิดปกติ รวมทั้งยังมี Auto Thermal Cut-off ตัวควบคุมอุณหภูมิน้ำบริเวณท่อน้ำออก ซึ่งจะทำหน้าที่ตัดกระแสไฟอัตโนมัติทันทีที่อุณหภูมิน้ำสูงผิดปกติ นอกจากนี้ยังมีระบบ ELB ที่จะตัดกระแสไฟฟ้าอัตโนมัติทันทีภายใน 0.05 วินาทีหากมีกระแสไฟฟ้ารัวเพียง 15 มิลลิแอมป์ เป็นต้น
 
06. ฟังก์ชั่นพิเศษอื่นๆ : เครื่องทำน้ำอุ่นรุ่นใหม่ๆ มักมีฟังก์ชั่นพิเศษอื่นๆ ที่เสริมเข้ามา ซึ่งการเลือกเครื่องทำน้ำอุ่นที่มีฟังก์ชั่นพิเศษเหล่านี้จะยิ่งทำให้เกิดความคุ้มค่า โดยเฉพาะฟังก์ชั่นเรื่องการผ่อนคลายและสุขภาพ ซึ่งเครื่องทำน้ำอุ่นรุ่น DH-6ND1TS จาก Panasonic ก็มีระบบ E-Cycle ระบบที่ช่วยผ่อนคลายด้วยการอาบน้ำร้อนสลับเย็น โดยระบบนี้ได้รับการทดสอบแล้วว่าการอาบน้ำร้อนสลับเย็นจะช่วยให้เกิดความสุข ความสบาย และความผ่อนคลายในระดับสูงเมื่อเทียบกับการอาบน้ำอุ่นแบบต่อเนื่อง
อีกทั้งเครื่องทำน้ำอุ่นรุ่น DH-6ND1TS ยังมีระบบ E-Hybrid ที่สามารถปรับระดับสายน้ำให้แรงขึ้น ซึ่งช่วยให้เราผ่อนคลายได้มากขึ้น ขณะเดียวกันก็ช่วยประหยัดน้ำได้มากขึ้น โดยเฉพาะ Beat Shower ที่สามารถปรับระดับความแรงของสายน้ำได้ถึง 3 ระดับ นอกจากนี้ยังใช้หัวฝักบัวแบบ Antibacterial Shower Head ที่ผสมสาร Ag+ ซึ่งเป็นสารที่ช่วยยับยั้งแบคทีเรียได้ถึง 99.99% เพื่อสุขภาพที่ดีอีกด้วย
6nd1_02
07. ไม่มองข้ามเรื่องดีไซน์: นอกเหนือจากการคำนึงเรื่องฟังก์ชั่นและการใช้งานแล้ว การเลือกซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นสักเครื่องก็ไม่ควรมองข้ามเรื่องดีไซน์ที่ต้องตอบรับกับสไตล์บ้านอีกด้วย โดย เครื่องทำน้ำอุ่นรุ่น DH-6ND1TS จาก Panasonic กับดีไซน์สไตล์โมเดิร์นที่สามารถเข้ากันกับห้องน้ำทุกสไตล์ ไม่ว่าจะเป็นรูปทรงผอมเพียวของเครื่องทำน้ำอุ่น ทำให้ประหยัดพื้นที่ในการติดตั้ง เพิ่มความหรูหราด้วยสีเงิน เมื่อผสมผสานกับฝักบัว Luxury Shower Head ที่ช่วยเสริมให้เครื่องทำน้ำอุ่นรุ่น DH-6ND1TS สวยสะดุดตายิ่งขึ้น
 
และยังมาพร้อมเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำกับจอ LCD หรือหน้าจอดิจิตอลที่แสดงสถานะการทำงานอย่างแม่นยำ โดยเฉพาะการควบคุมอุณหภูมิที่แม่นยำด้วยระบบอิเล็กทรอนิคส์ ตั้งแต่ 32 – 48 องศาเซลเซียส และยังแสดงผลการทำงานของฟังก์ชั่นต่างๆ ได้อย่างชัดเจนอีกด้วย
จะเห็นได้ว่าการเลือกเครื่องทำน้ำอุ่น มีรายละเอียดที่ต้องใส่ใจมากมายก่อนตัดสินใจซื้อ เพราะอย่างที่กล่าวไปข้างต้น ว่า เครื่องทำน้ำอุ่นไม่ใช่เพียงเครื่องใช้ไฟฟ้า แต่ยังเป็นเครื่องมือช่วยผ่อนคลายความเหนื่อยล้าของคนในครอบครัว เป็นหนึ่งในเครื่องใช้ไฟฟ้าที่สำคัญภายในบ้าน ฉะนั้นต้องเลือกเครื่องทำน้ำอุ่นที่ได้รับความไว้วางใจมาอย่างยาวนาน อย่างเครื่องทำน้ำอุ่นจาก Panasonic ที่อยู่คู่คนไทยมานานกว่า 30 ปี เราจึงไว้วางใจได้ในเรื่องของความปลอดภัย ซึ่งหลายๆคนคงคุ้นตากันเป็นอย่างดี กับโลโก้ช้างอาบน้ำ ที่ถือว่าเป็นสัญลักษณ์คุณภาพของเครื่องทำน้ำอุ่นพานาโซนิค