Airbnb ห้องนี้อยู่ในพื้นที่ศิลปะ

ท่ามกลางกลุ่มอาคารพาณิชย์เก่าแก่ในซอยโรงน้ำแข็ง ย่านเจริญกรุง เขตเศรษฐกิจเก่าแก่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาและย่านชุมชนที่ผสานหลากศาสนาหลายวัฒนธรรมอันเป็นประวัติศาสตร์หน้าสำคัญของกรุงเทพมหานคร เมื่อความเจริญของปัจจุบันมาเยือน ร้านรวงของที่นี่จำนวนมากจำเป็นต้องปรับตัวให้เข้ากับสภาพสังคม ซึ่งมีทั้งต้องปิดตัวลงไปและได้รับการรีโนเวตใหม่เป็นตึกแถวทันสมัย

ไม่ต่างจาก Soy Sauce Factory ซึ่งรู้จักกันดีในนามบาร์สุดเท่ และแกลเลอรี่ที่เปิดกว้างในการแสดงงานร่วมสมัย ก่อนหน้านี้ที่นี่เคยเป็นโรงงานน้ำปลามาก่อน จนกลายเป็นที่มาของชื่อร้าน แต่น้อยคนนักจะรู้ว่า ชั้น 3 ของอาคารจะซ่อนที่พักอาศัยในรูปแบบ Airbnb อยู่ และทั้งหมดนี้เกิดจากฝีมือการสร้างสรรค์โดยหนุ่มฝรั่งเศส คุณ Thomas Menard 

thomas-05

 

แม้จะมีแบ็คกราวนด์การทำงานด้านไฟแนนซ์มาก่อน แต่ด้วยความที่คุณแม่ของคุณทอมัสเป็นเจ้าของร้านขายของเก่าในฝรั่งเศส และมักจะเดินสายประมูลของเก่ากับครอบครัวอยู่บ่อยๆ สายเลือดศิลปินจึงถูกถ่ายทอดมาในดีเอ็นเอของเขา จนเมื่อได้มาถึงเมืองไทย เขาก็หลงใหลกับศิลปะแบบไทยๆ ที่มีแง่งามความพิเศษจนพาเขาเข้ามาคลุกคลี นับเวลาได้กว่า 5 ปีแล้ว

“ก่อนจะรีโนเวตที่นี่ ผมอยู่เมืองไทยมา 1 ปี จนได้มาเจอโรงงานน้ำปลาเก่าแห่งนี้ซึ่งเป็นของเพื่อน หน้าตาก็เหมือนบ้านตึกแถวทั่วไปที่แบ่งซอยเป็นหลายห้อง ห้องน้ำเล็กๆ เก่าๆ ระเบียงที่ถูกปิดเอาไว้ พอผมมารีโนเวต เลยทุบทำลายกำแพงภายในทุกชิ้นหมด เพื่อให้แสงแดดและอากาศไหลเวียนภายในห้องอย่างทั่วถึง ทำพื้นปาร์เกต์และพื้นปูน เปิดเพดานสูงและระเบียงเพื่อให้รื่นรมย์ไปกับต้นไม้ใหญ่โดยรอบในย่านนี้ ห้องน้ำติดตั้งผนังกระจก เพราะน่าจะดีถ้าได้อาบน้ำท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติ ส่วนห้องครัวขนาดเล็กมาก เพราะอยากกระตุ้นให้คนที่มาพักได้ลองออกไปเดินเล่น เสาะหาอะไรใหม่ๆ นอกบ้านดูบ้าง”

 

thomas-02

พื้นที่นั่งเล่นยังคงเก็บรักษาบานหน้าต่างสูงจรดเพดานและเหล็กดัดแบบเดิมไว้ เพิ่มเติมสีสันให้พื้นที่ด้วยกรอบรูปโปสเตอร์ภาพวาดวินเทจ และผลงานศิลปะ
พื้นที่นั่งเล่นยังคงเก็บรักษาบานหน้าต่างสูงจรดเพดานและเหล็กดัดแบบเดิมไว้ เพิ่มเติมสีสันให้พื้นที่ด้วยกรอบรูปโปสเตอร์ภาพวาดวินเทจ และผลงานศิลปะ

thomas-03

ก่อนหน้านี้ ห้องนี้เป็นที่พักสำหรับศิลปินที่มาทำโปรเจ็กต์ศิลปะในโครงการศิลปินในพำนัก หรือ Artist Residency ซึ่งเป็นโครงการแลกเปลี่ยนการทำงานศิลปะระหว่างประเทศ โดยศิลปินจะมาพักและทำงานในประเทศต่างๆ เป็นเวลาหลักเดือนขึ้นไป และจัดแสดงผลงานที่ทำขึ้นในประเทศนั้นๆ เป็นการสร้างสังคมระหว่างศิลปินหลากหลายเชื้อชาติ ซึ่งแนวความคิดที่กำลังได้รับความนิยมไปทั่วโลก จนกระทั่งศิลปินได้แนะนำเขาว่า ในช่วงไม่มีศิลปินมาพักก็ลองเปิดเป็น Airbnb ดูสิ และนั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของกิจการใหม่นี้

“คนที่มาพักที่นี่จะชอบมาก เพราะเงียบดี กว้างขวาง และยังอยู่ในย่านท่องเที่ยว ใกล้ทั้งเยาวราช และสถานที่ท่องเที่ยวตามเส้นทางสัญจรริมแม่น้ำเจ้าพระยา นอกจากนั้นยังเป็นเรื่องการตกแต่งห้อง อย่างของที่ตกแต่งในห้องนี้ ก็มีทั้งผลงานศิลปะจากศิลปินไทย และของเก่าที่ซื้อมาเก็บๆ ไว้ แต่ละชิ้นเจอตามตลาดแล้วชอบ ไม่ได้ตั้งใจให้เป็นสไตล์ไหนเป็นพิเศษ”

 

thomas-04

thomas-06

thomas-08

 

จากประสบการณ์คลุกคลีในวงการของเก่ามาเนิ่นนาน และได้เห็นของเก่าทั้งจากไทยและยุโรป งานอดิเรกของคุณทอมัสจึงหนีไม่พ้นการเดินตลาดของเก่าเพื่อเสาะแสวงหาไอเท็มสะดุดตามาเป็นพร็อปส์ชิ้นใหม่ๆ อยู่เสมอ

“ผมชอบเดินฟลีมาร์เก็ตในเมืองไทยมาก จริงๆ ที่โปรดคือคลองถม แต่ก็ปิดไปแล้ว ของเก่าในเมืองไทยมีจุดเด่นตรงที่ราคาถูกมาก และยังคงมีช่างที่ทำงานแบบเก่าด้วยการใช้เครื่องมือแบบเก่าอยู่ แถมของบางชิ้นหน้าตาสนุกๆ ก็หาได้แค่ที่เมืองไทยเท่านั้น ด้วยเหตุผลทางวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ที่แตกต่างกับในยุโรป ส่วนในฝรั่งเศสมักเป็นของที่มาจากดีไซเนอร์มีชื่อ ทำให้ของมีราคาแพง แต่ในทางกลับกัน ของบางชิ้นก็หาได้เฉพาะที่ฝรั่งเศสเช่นเดียวกัน”

นอกจากงานรีโนเวตบ้านพักและพื้นที่ศิลปะ ทั้งที่นี่ และ Speedy Grandma ที่ซอยเจริญกรุง 28 แล้ว Black Market Design ของคุณทอมัสยังทำงานประเภทอื่น เช่น ฟิตเนส ร้านอาหารอินเดีย และคาเฟ่อีกด้วย “ต่อจากที่นี่ ผมมีโครงการจะรีโนเวตบ้านหลังเล็กๆ ไว้สำหรับให้เช่า 4-5 ที่ในย่านนี้ ผมพยายามทำโปรเจ็กต์อินทีเรียร์เยอะๆ เพราะสนุกกับการค้นหาของเก่า และการเซตของเหล่านี้เพื่อสร้างพื้นที่พักอาศัยที่สวยงามและมีสไตล์”

พื้นที่นั่งเล่นอีกส่วนเป็นเหมือนห้องนอนสำรอง เพราะโซฟาชิ้นนี้สามารถถอดออกมาประกอบเป็นโซฟาเบดได้อย่างง่ายดาย
พื้นที่นั่งเล่นอีกส่วนเป็นเหมือนห้องนอนสำรอง เพราะโซฟาชิ้นนี้สามารถถอดออกมาประกอบเป็นโซฟาเบดได้อย่างง่ายดาย

thomas-07

พื้นที่อาบน้ำล้อมด้วยกระจกสองฝั่ง เกิดจากความสนุกของคุณทอมัสที่ต้องการให้ผู้มาพักอาบน้ำท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติ แต่หากไม่ชินก็ดึงมู่ลี่ลงมาปิดได้
พื้นที่อาบน้ำล้อมด้วยกระจกสองฝั่ง เกิดจากความสนุกของคุณทอมัสที่ต้องการให้ผู้มาพักอาบน้ำท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติ แต่หากไม่ชินก็ดึงมู่ลี่ลงมาปิดได้

 


เจ้าของ-ออกแบบ : Mr.Thomas Menard
Black Market Design
โทร. 09-8291-6952
http://blackmarketdesign.com 

Airbnb: Loft Silom Chinatown Bangkok
จองห้องพักได้ที่ https://www.airbnb.com/rooms/2731981

เรื่อง :  skiixy
ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล
สไตล์ : ประไพวดี