แค่เปลี่ยนสีหลอดไฟ บรรยากาศในห้องก็เปลี่ยนไปทันที!

สีหลอดไฟ อีกวิธีหนึ่งที่สามารถเปลี่ยนบรรยากาศห้องอย่างง่ายๆ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากคือการจัดแสงไฟให้เหมาะสมด้วยการเปลี่ยนตำแหน่งหลอดไฟและสีของหลอดไฟ

โคมไฟที่ใช้ในบ้านทั่วไป ทั้งโคมไฟดาวน์ไลท์ โคมไฟฟลูออเรสเซนต์โคมไฟติดผนัง โคมไฟห้อยเพดาน โคมไฟตั้งพื้นหรือตั้งโต๊ะ สามารถนำมาจัดรวมกัน 2 – 3 ชิ้นไว้ภายในห้อง บนโต๊ะ และมุมต่างๆ เพื่อให้แสงไฟส่องกระทบกับผนังและเพดานจนเกิดมิติแห่งแสงเงาที่สวยงามช่วยเปลี่ยนบรรยากาศห้องเดิมๆ ให้โรแมนติกขึ้นได้ในทันที

สีหลอดไฟ

bs449-dragged-1

ห้องรับประทานอาหาร (Dining Room)

แนะนำให้ใช้หลอดไฟสีเหลืองนวลที่กลางโต๊ะอาหารเพิ่มสีสันให้อาหารดูน่ารับประทานยิ่งขึ้น ควรเลือกใช้หลอดกลมเนื่องจากกระจายแสงได้ทั่วถึง หรืออาจเพิ่มโคมไฟลอยที่ผนังก็ได้เป็นการเพิ่มบรรยากาศให้อบอุ่นและมีมิติน่าสนใจ

 

erm_164_p082-092_rm-to-rm-02-10

taiwan-17

ห้องน้ำ (Bathroom)

ห้องนี้ต้องการแสงสว่างที่เป็นธรรมชาติมากที่สุด เนื่องจากมีผลต่อการเลือกสีเสื้อผ้าและแต่งหน้า จึงควรเลือกใช้หลอดประหยัดไฟคอมแพ็กต์ฟลูออเรสเซนต์ขนาด 7 – 11 วัตต์ ให้แสงสีขาว(Day White) ที่หน้าอ่างล้างหน้า ส่วนบริเวณอื่นสามารถเลือกใช้หลอดสีเหลืองอ่อน (Warm White) เพื่อให้มีบรรยากาศสบายๆ

 

taiwan-11

ห้องนอน (Bedroom)

ควรเน้นบรรยากาศสบายๆ เหมาะกับการพักผ่อนไม่ต้องมีแสงสว่างมากนัก แนะนำให้เลือกใช้หลอดไฟแบบคอมแพ็กต์ฟลูออเรสเซนต์ชนิดที่ให้แสงสีเหลืองอ่อน (Warm White)เพื่อให้ห้องดูอบอุ่น ส่วนจุดให้แสงสว่างหลักๆ ในห้องนอนที่จำเป็นต้องมีคือโคมไฟหัวเตียงทั้งซ้าย – ขวา เพื่อใช้ทำกิจกรรมเล็กๆ น้อยๆ ก่อนนอนอย่างการอ่านหนังสือ ถ้าห้องนอนใครมีโทรทัศน์อยู่ปลายเตียง แนะนำให้ติดตั้งไฟดาวน์ไลท์ขนาด 11 วัตต์ที่ปลายเตียงอีก 1 ดวงเพื่อช่วยตัดแสงจากจอโทรทัศน์

 

10

erm_161_p100-112_rm-to-rm-04-5

 

ห้องนั่งเล่น (Living Room)

ควรใช้หลอดไฟที่ให้แสงอบอุ่น การเลือกหลอดไฟสำหรับห้องนี้เน้นที่แสงขาวนวลถึงเหลือง แนะนำให้หาโคมไฟตั้งพื้นที่สามารถหันจานฉายแสงส่องกระทบผนังได้จะช่วยให้ห้องดูกว้างขึ้นอาจทำฝ้าหลุมซ่อนไฟหรือติดตั้งโคมไฟแบบอินไดเร็กต์ไลท์ (Indirect Light) ที่บริเวณฝ้าเพดาน เพื่อให้ไฟส่องกระทบฝ้า ทำให้แสงสว่างกระจายขึ้นด้านบนมองแล้วสบายตา และควรติดตั้งไฟดาวน์ไลท์ขนาด 11 วัตต์ที่บริเวณฝ้าเพดานหน้าจอโทรทัศน์อีก 1 ดวง เพื่อช่วยตัดแสงจากจอโทรทัศน์

 

นอกจากหลอดไฟจะทำให้ห้องเปลี่ยนไปแล้ว โคมไฟสวยๆ room ขอนำเสนอไอเดียน่าใช้ของ “โคมไฟแขวนเพดาน” ที่ช่วยให้บ้านสว่าง เหมาะกับการใช้งานทั้งกลางวันและกลางคืน สร้างบรรยากาศผ่อนคลาย ทั้งยังแมตช์กับสไตล์การตกแต่ง ทำให้บ้านของเราดูสวยงามและน่าอยู่ โดยไม่ลืมเรื่องความปลอดภัยด้วย จะมีแบบไหนบ้าง ลองดูแบบโคมไฟสวยๆและเทคนิคการตกแต่งได้ที่ที่เลย [DAILY IDEA] โคมไฟแขวนเพดาน เติมบ้านให้น่าอยู่

 


เรื่อง รัฐพล ศักดิ์ดามพ์นุสนธิ์
ภาพ แฟ้มภาพนิตยสาร room, บ้านและสวน
เรียบเรียบ Parichat K