ของฝากเชียงใหม่

INTRO TO CHIANGMAI DESIGN WEEK 2016 #CMDW2016

ของฝากเชียงใหม่
ของฝากเชียงใหม่

ถึงอากาศจะยังไม่เย็นลงเท่าไหร่ แต่ลองแหงนหน้ามองท้องฟ้าเราก็พอจะรู้แล้วว่าได้ก้าวเข้าสู่หน้าหนาวแล้ว ถ้าที่นี่ยังไม่เย็นพอ เราขอชวนคุณเก็บกระเป๋ารับลมหนาวไปแอ่วเหนือกันที่เชียงใหม่ เพราะนอกจากจะได้สัมผัสอากาศดีแล้ว ยังได้ท่องเที่ยวแบบมีสาระอีกต่างหาก กับงาน Chiang Mai Design Week 2016 ช่วงระหว่างวันที่ 3-11 ธันวาคม ไม่เพียงแค่การเดินชมผลงานรอบเมืองเชียงใหม่ แต่มีทั้งเวิร์คชอปและงานเสวนาให้คุณได้เข้าร่วมอย่างถึงพริกถึงขิง room ขอชวนไปชมตัวอย่าง 6 แบรนด์เชียงใหม่แต๊ๆ เรียกน้ำย่อยก่อนงานจริงจะมาถึง

 

TUA PEN NOT

ศิลปินร่วมสมัยตัวแทนทีมเชียงใหม่ที่ดังไกลทั่วประเทศ คุณพิชากร ชูเขียว หรือ tua pen not (ตัวเป็นน็อต) เจ้าพ่อนักประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ (ที่บางชิ้นคุณอาจเรียกว่าขยะเลยก็ว่าได้) ให้กลายเป็นทั้งเฟอร์นิเจอร์และงานศิลปะได้ในคราวเดียว ความโดดเด่นของงานออกแบบของเขา คือการเปลี่ยนของให้กลายเป็นของใช้ฟังก์ชั่นใหม่ที่โดดเด่นด้วยรูปทรงและสีสัน พร้อมปริศนาให้ผู้พบเห็นได้ขบคิดต่อว่า แต่เดิมวัสดุเหล่านี้เคยเป็นอะไรมาบ้าง หรือจะใช้งานของเหล่านี้แบบไหนดีนะ

ประดิษฐ์
รถเข็นผักถูกนำมาดัดเเปลงใหม่เป็นโซฟา

สำหรับงานของตัวเป็นน็อตใน CMDW2016 เขาหยิบรถเข็นผักในตลาดสดมาเปลี่ยนระนาบการมองเห็น กลายเป็นโซฟานาม “KANNAKA SOFA: เข็นน่ะก่ะโซฟา” Loveseat แบบไทยๆ ที่ผสานจุดร่วมระหว่างความเป็นอยู่ของท้องถิ่นกับงานออกแบบเฟอร์นิเจอร์ได้อย่างน่ามหัศจรรย์

ติดต่อ : www.facebook.com/tuapennot.studio

 


InClay Pottery Studio

ศิลาดล (Celadon) งานเครื่องปั้นดินเผาสีเขียวคล้ายหยก เอกลักษณ์ของเชียงใหม่ จากกรรมวิธีการผลิตแบบดั้งเดิมจากวัตถุดิบธรรมชาติซึ่งลงมือทำด้วยมือ ทาง InClay Pottery Studio นำมาบวกกับงานดีไซน์ให้มีความร่วมสมัยมากขึ้น เพื่อให้เข้ากับกลุ่มผู้บริโภคยุคปัจจุบัน โดยยังคงอัตลักษณ์เดิมของศิลาดลเอาไว้ คือความเรียบหรูจากเนื้อเครื่องเคลือบสีเขียวที่ไม่เหมือนใคร กับรอยจารจารึกที่เกิดจากการหดตัวของเนื้อดินและน้ำเคลือบเมื่อเย็นตัว

ชุดน้ำชาสวยๆ
ชุดน้ำชา ดีไซน์ร่วมสมัยจากศิลปะเชียงใหม่

Sareekha Teapot Collection คอลเล็กชั่นใหม่ของ InClay Pottery Studio ใน CMDW2016 เป็นชุดน้ำชาที่ได้รับแรงบันดาลใจจากพื้นผิวของใบจากต้นสาลิกาลิ้นทอง ที่พบเห็นได้ทั่วไปในเชียงใหม่ เป็นการผสานความเป็นเชียงใหม่สู่ชุดชานี้ได้ครบทุกมิติ

ติดต่อ : www.facebook.com/Inclaystudio

 


ANGSA JEWELRY

แบรนด์เครื่องประดับ เจ้าของรางวัล Chiang Mai Design Awards 2558 เบื้องหลังลวดลายอันแวววาวเหล่านี้ คือเทคนิคการทำเครื่องเงินยัดลายศิลปะจากสกุลช่างบ้านกาด อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ หรือ Filigree ผนวกเข้ากับไอเดียด้านดีไซน์ ที่ทั้งรูปลักษณ์ร่วมสมัย และการใส่กลไกในรายละเอียดเพื่อให้ชิ้นงานทนทานต่อการใช้งานมากยิ่งขึ้น อีกทั้งลูกเล่นในการผสมโลหะหลายชนิดเข้าด้วยกัน อย่างขยะโลหะจากงานอุตสาหกรรม เพื่อสร้างความตระหนักคิดถึงเรื่องการใช้งานข้าวของในชีวิตประจำวัน ควบคู่ไปกับรูปลักษณ์ที่เล่ารากเหง้าของเทคนิคได้อย่างลงตัว ในคอลเล็กชั่น Con+Trash Collection ที่จะจัดแสดงใน CMDW2016

เครื่องประดับจากเชียงใหม่
เครื่องประดับ ANGSA JEWELRY

ติดต่อ : www.facebook.com/AngsaJewelry

 


BAM WATCH

นาฬิกาเรือนนี้ไม่ได้บอกแค่เวลาในปัจจุบัน แต่บอกเวลาความเป็นมาจากอดีตของงานช่างจากสล่าแห่งชุมชนศรีปันครัว เชียงใหม่ ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการทำไม้ไผ่ขดและเครื่องเขิน เมื่อมาบวกกับความคิดสร้างสรรค์ของคนสมัยใหม่อย่าง คุณคณะนันท์ คุณดิลกเมธี กลายเป็นนาฬิกา BAM WATCH ซึ่งหน้าปัทม์เล่นกับรูปร่างของวงปีในเนื้อไม้ โดยตัวเรือนยังคงเอกลักษณ์และพื้นผิว อันเป็นลักษณะตามธรรมชาติของไม้เนื้อแข็งแต่ละชนิด ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่นำมาผลิตไว้อย่างครบถ้วน นับเป็นผลงานจากภูมิปัญญาที่ใช้ได้ทุกวันในชีวิตประจำวันยุคปัจจุบัน

นาฬิกาไม้
นาฬิกาผิวไม้เนื้อเเข็ง

ติดต่อ : www.facebook.com/bamwatch

 


HAND BY BOON

เมื่อผ้าทอมือแบบพื้นถิ่นมาเจอกับงานเครื่องหนังกลายเป็นแบรนด์ HAND BY BOON ผลิตภัณฑ์หลากหลายจากการบรรจบพบกันของสองวัสดุนี้ ทั้งเครื่องแต่งกาย, เข็มขัด และกระเป๋าสะพาย ความพิเศษของโปรดักต์ที่จะเข้าร่วมในงาน CMDW2016 ครั้งนี้ คือกระเป๋าคอลเล็กชั่น The Sakon ตัวกระเป๋าเป็นผ้าทอเทคนิคการสานลายแบบปีกนก ซึ่งถือว่าเป็นรูปแบบการสานที่เก่าแก่ของเชียงใหม่ เพิ่มดีเทลในการใช้งานและรูปลักษณ์ทันสมัยด้วยหนังแท้ นอกจากจะได้ลวดลายเก๋ไก๋แล้ว ยังเป็นการสนับสนุนผู้ประกอบการทอผ้าระดับชุมชนไปด้วยในตัว

กระเป๋าผ้าทอ
กระเป๋าผ้าทอเเบบผื้นถิ่นของเชียงใหม่

ติดต่อ : www.handbyboon.com

 


PRANEED HOUSE

งานปัก หัตถกรรมอีกแขนงที่โดดเด่นของพื้นถิ่นเชียงใหม่ ผ่านลวดลายอันเอกลักษณ์ และสีสันสดใสของเส้นด้ายกับลูกปัด จากจินตนาการภายใต้คอนเซ็ปต์ More than Handmade, Crazy Embroidery! เสื้อผ้าและของแต่งบ้านของ PRANEED HOUSE นอกจากรูปทรงที่ออกแบบมาให้เข้ากับยุคสมัยแล้ว ยังถูกเสริมด้วยงานปักแบบท้องถิ่นซึ่งวาดและทำด้วยมือ งานทุกชิ้นจึงมีเพียงชิ้นเดียวเท่านั้น ตัวผลงานเองเป็นผู้พิสูจน์ให้เราเห็นว่า ลวดลายแบบใดก็ไม่ใช่เรื่องเชย หากมีไอเดียในการจัดวางองค์ประกอบ แล้วคิดและลงมือทำผลงานอย่างประณีตตั้งใจเหมือนกับชื่อแบรนด์

สินค้าเเฮนด์เมด ทุกชิ้นทำด้วยความใส่ใจ

ติดต่อ : www.facebook.com/praneedhouse

 


แล้วอย่าลืมติดตามในเว็บไซต์และแฟนเพจ room กันเรื่อยๆ เพื่ออัพเดตอีเว้นท์น่าสนใจของ Chiang Mai Design Week 2016 และร่วมงานเวิร์คชอป-เสวนา ที่คุณไม่ควรพลาด !

#CMDW2016

15085681_10154682280864054_65274472336326403_n

 

เรื่อง : skiixy
ภาพ : Chiang Mai Design Week