CAR CAMPING

CAR CAMPING – แปลงรถให้เป็นบ้านแคมปิ้ง ชิลทั่วไทย

CAR CAMPING
CAR CAMPING

ปลายฝนต้นหนาวได้เวลาออกไปรับลมเย็นใช้ชีวิตเอ๊าต์ดอร์กันแบบสุดมัน room ฉบับนี้ขอชวนคุณไปซิ่งเปลี่ยนบรรยากาศใกล้กรุงด้วยรถหนึ่งคันและไอเดียง่าย ที่จะช่วยสร้างประสบการณ์ใหม่ให้การตากอากาศครั้งนี้ไม่ธรรมดาอีกต่อไป นอกจากนี้ยังนำไปประยุกต์ใช้ในงานปาร์ตี้สังสรรค์แบบเป็นกันเองบริเวณสวนหลังบ้านช่วงปลายปีนี้ได้แบบชิล ว่าแล้วก็แพ็คของ เติมน้ำมัน แล้วลุยกันเลย!

ขับรถลุยป่า
เริ่มออกเดินทาง

CAMPSITE

เมื่อเลือกจุดหมายปลายทางที่โดนใจได้แล้ว ขั้นต่อไปคือการมองหาจุดแลนดิ้งที่เหมาะกับการจอดรถตั้งแคมป์ หากไม่มีพื้นที่ตั้งแคมป์ที่จัดเตรียมไว้เฉพาะในสถานที่ท่องเที่ยวหรืออุทยานแห่งชาติ คุณสามารถเลือกทำเลเองโดยดูจากพื้นที่ที่รถเข้าถึงได้ ไม่รบกวนสภาพธรรมชาติดั้งเดิม เป็นพื้นที่โล่งโปร่งสบาย มีร่มเงาจากต้นไม้ใหญ่ แต่หากเป็นพื้นที่ตั้งแคมป์รวม อาจต้องเลือกจุดที่มีความเป็นส่วนตัวและสเปซที่กว้างขวางพอสำหรับกิจกรรมที่คุณตั้งใจเตรียมไว้

 

อุทยานหินเขางู จังหวัดราชบุรี

อีกหนึ่งพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจใกล้กรุงที่เราอยากแนะนำ ที่นี่อยู่ห่างจากตัวเมืองราชบุรีเพียง 8 กิโลเมตร ถนนที่ลดเลี้ยวรอบภูเขาหินปูนพาเราขึ้นไปสูดอากาศบริสุทธิ์ได้จนถึงยอดเขาตลอดเส้นทางมีแหล่งโบราณคดีอย่างหมู่ถ้ำต่าง ๆ ที่มีรอยจารึกเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาและอารยธรรมโบราณแทรกตัวอยู่ท่ามกลางความเขียวขจีของพรรณไม้และแหล่งน้ำตามธรรมชาติที่สวยงาม แม้ไม่มีพื้นที่ตั้งแคมป์หรือสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการค้างแรม แต่คุณสามารถตั้งแคมป์ชั่วคราวที่นี่ได้สบายกับทริปครอบครัวแบบขับรถไปเช้า – เย็นกลับนี้ เพียงเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม บวกกับไอเดียดี ๆ เท่านี้คุณก็จะได้ดื่มด่ำกับบรรยากาศสุดประทับใจตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้นจนพระอาทิตย์ตกดิน

[หมู่ 2 บ้านเขางู ตำบลเกาะพลับพลา อำเภอเมืองฯ จังหวัดราชบุรี เปิดทุกวันและไม่เสียค่าเข้าชม ติดต่อสอบถามได้ที่ เทศบาลตำบลเขางู โทร. 0-3239-1308]

 

ขับรถลุยป่า รถลุยป่า
เลือกทำเลที่ใช่ หาวิวที่สวยที่สุดสำหรับเรา

SET UP

สำหรับแคมเปอร์สมัครเล่น ฤดูหนาวดูจะเหมาะที่สุดสำหรับการพักผ่อนหย่อนใจ ด้วยสภาพอากาศที่ไม่โหดร้าย ไม่มีแดดลม ฝนให้ต้องกังวล งานนี้เราจึงสามารถเนรมิตมุมปิกนิกนั่งเล่นรับลมข้างรถได้แบบสบาย ๆ เพิ่มสไตล์การตกแต่งได้แบบจัดเต็ม

หากรถของคุณมีราวหลังคา (Rack) หรือชั้นวางของอยู่แล้ว สามารถใช้เป็นฐานเพื่อยึดกันสาด (Car Awning)แทนเสาเต็นท์ได้เลย โดยอาจเลือกตำแหน่งที่นั่ง ตามความเหมาะสมของประเภทรถ ซึ่งจะเป็นด้านข้างหรือด้านหลังก็ได้อย่างทริปนี้เราเลือกกางกันสาดไว้ข้างรถ แล้วจัดที่นั่งเล่นชมวิวธรรมชาติไว้ข้างใต้ ชิลเพลินได้ยาว ๆ

 

อุปกรณ์ปิคนิคในป่า
เก้าอี้ ผ้าปู อุปกรณ์ปิคนิค อย่าลืมเตรียมไปให้พร้อม

OUTDOOR LIVING SPACE

ทำไมอยู่นอกสถานที่จะมีสไตล์ไม่ได้! ตกแต่งมุมปิกนิกให้เก๋เปี่ยมสไตล์ด้วยคอลเล็คชั่นของตกแต่งขนย้ายง่าย ใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย เช่น เก้าอี้ผ้าใบพับได้ น้ำหนักเบา นั่งสบายรวมถึงผ้าและหมอนหนานุ่มที่เข้ามาช่วยตกแต่งบรรยากาศให้ดูอบอุ่นเหมือนอยู่บ้าน ส่วนโทนสีควรเลือกให้กลมกลืนกับธรรมชาติรอบข้างไม่ฉูดฉาดเกินไป เช่น สีเทา สีเขียว หรือสีน้ำเงินเข้มของผ้ายีนที่มีความเท่คลาสสิก เข้ากับของตกแต่งหลากหลายประเภท ผสมผสานกับเนื้อผ้าและลวดลายต่างผิวสัมผัส เช่น ผ้ากำมะหยี่ ผ้าขนสัตว์ ผ้าฝ้าย เพื่อช่วยให้คุณได้ผ่อนคลายอย่างแท้จริง อีกทั้งยังช่วยรักษาบรรยากาศภาพรวมของสถานที่ท่องเที่ยวนั้น ๆ อีกด้วย

*ขอบคุณของตกแต่งจาก The Living ชั้น 4 สยามพารากอน

 

การกลางเต็นท์
เชือก Paracord / เสาเต็นท์อะลูมิเนียมแบบถอดพับได้ / อุปกรณ์ล็อกเชือกเต็นท์ / ผ้ายีน 6 ออนซ์ หากติดใจอยากให้ผ้ายีนทนทาน ใช้งานได้ในระยะยาว อาจเคลือบแว็กซ์ซึ่งทำจากไขผึ้งบนเนื้อผ้าเพื่อกันน้ำและคราบสกปรก แล้วใช้ ดรายร์เป่าผมเป่าให้แห้ง สามารถทำเองได้ง่าย ๆ ที่บ้านคุณ/ สมอบก

SIMPLE DENIM AWNING

หากรถของคุณไม่ได้ติดตั้งกันสาด (Car Awning) โดยเฉพาะสามารถสร้างกันสาดเก๋า ๆ เฉพาะกิจจากผ้ายีนสุดเท่ด้วยอุปกรณ์เพียงไม่กี่อย่าง หากหาผ้ายีนไม่ได้ คุณสามารถประยุกต์ไอเดียไปใช้กับผ้าชนิดอื่นได้เช่นกัน แล้วมาเริ่มกางเต็นท์ด้วยการปักเสาเต็นท์ให้เอียงออกจากรถประมาณ 60 – 70 องศาเพื่อลดการต้านแรงลม และดึงผ้าให้ตึงด้วยเชือกที่ผูกห่วงเกี่ยวไว้กับสมอบก หรือผูกเชือกกับก้อนหินขนาดใหญ่ก็ได้

 

 

CAR CAMPING
นอนอ่านหนังสือท่ามกลางหมอนหนานุ่ม ชมวิวเขาสะท้อนน้ำยามบ่าย อย่าลืม เลือกทำเลจอดรถว่าอยากให้ห้องนอนของคุณหันไปรับวิวด้านไหน!
CAR CAMPING
ลังไม้ที่อยู่ระหว่างเบาะที่นั่งหลังรถใช้เก็บข้าวของต่าง ๆ ได้ในตัว ทั้งนี้ควรออกแบบขนาดให้เหมาะสมกับรถแต่ละรุ่น
CAR CAMPING
สร้างแพลตฟอร์มให้เป็นพื้นที่สำหรับวางฟูก ในกรณีที่รถมีขนาดเล็กไม่เพียงพอจะวางฟูกขนาดใหญ่ แนะนำให้ทำเป็นโซฟาแทน

BEDDING

หากทริปนี้คุณไปคนเดียวหรือเป็นคู่ การค้างแรมกลางธรรมชาติภายในรถก็เป็นเรื่องแสนโรแมนติกและสะดวกสบายโดยไม่ต้องกางเต็นท์ให้วุ่นวาย คุณสามารถประยุกต์พื้นที่หลังรถให้เป็นพื้นที่นอนเล่นง่าย ๆ ด้วยการสร้างแพลตฟอร์มจากลังไม้นำมาวางบนที่ว่างด้านหลังรถสำหรับวางฟูกที่นอนโดยเฉพาะแต่ทั้งนี้อย่าลืมคำนึงถึงความแข็งแรงในการรับน้ำหนักด้วยโดยลังไม้นี้อาจเป็นลังไม้รูปแบบธรรมดาที่มีความสูงพอดีกับเบาะที่นั่ง หรือถ้าคุณมีทริปบ่อย ๆ จะออกแบบใหม่เป็นแพลตฟอร์มให้พอดีกับพื้นที่ด้านหลังรถเลยก็ได้ เพื่อความสะดวกสบายในการใช้งานระยะยาว นอกจากนี้ภายในลังไม้ยังใช้เป็นที่เก็บของระหว่างออกทริปได้ด้วย

ข้อดีของ Car Camping คือ เราสามารถขนของไปกับเราได้เยอะกว่าการไปเที่ยวแบบแบ็คแพ็คที่จำเป็นต้องคำนวณน้ำหนักและความจำเป็นของสัมภาระเป็นพิเศษ แต่ถึงอย่างนั้นการจัดระเบียบและคัดเลือกเฉพาะของจำเป็นก็ยังเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อช่วยประหยัดน้ำมันรถ และสามารถใช้ประโยชน์จากพื้นที่ภายในรถได้อย่างเต็มที่

 

ทำอาหาร outdoor
ลังไม้เก๋ๆ ก็สามารถเป็นเคาน์เตอร์ทำครัวเอ๊าต์ดอร์ได้

COOKING

นอกจากวิวสวย ๆ อากาศเย็น ๆ อาหารมื้อพิเศษก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการแคมปิ้ง งานนี้ครัวเอ๊าต์ดอร์เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมสำหรับสมาชิกในทริป เราสามารถใช้ลังไม้ทดแทนเคาน์เตอร์ครัวและโต๊ะรับประทานอาหารได้ง่าย ๆ โดยไม่จำเป็นต้องขนโต๊ะพับไปด้วย สำหรับการเลือกพื้นที่จุดไฟประกอบอาหาร ควรเลือกบริเวณที่อยู่ห่างจากต้นไม้หรือกิ่งไม้แห้งขนาดใหญ่เพื่อป้องกันการเกิดไฟป่า รวมถึงต้องห่างจากตัวรถพอสมควรเพื่อป้องกันเขม่าและควันไฟ เมื่อใช้งานเสร็จควรราดน้ำดับกองไฟให้แน่ใจทุกครั้ง และทำความสะอาดพื้นที่ให้เรียบร้อยเหมือนสภาพก่อนใช้งาน นอกจากนี้การเลือกใช้เตาแก๊สสำเร็จรูปแบบพกพาก็สะดวกไม่น้อย

*ขอบคุณของตกแต่งจาก The Living ชั้น 4 สยามพารากอน

 

COOKING OUTDOOR COOKING OUTDOOR COOKING OUTDOOR COOKING OUTDOOR

CAMPING MENU

เมนูปิ้งย่างดูเหมือนจะเป็นเมนูอาหารยอดฮิตช่วยสร้างกิจกรรมสนุก ๆ ระหว่างสมาชิกนักเดินทางได้เป็นอย่างดี โดยอาจเน้นวัตถุดิบที่เก็บรักษาได้นานโดยไม่ต้องแช่เย็น เช่น มันฝรั่ง ข้าวโพดไข่ ขนมปัง เนื้อรมควัน ฯลฯ สามารถนำมาดัดแปลงทำเมนูอาหารง่าย ๆ ได้หลากหลายหากทริปนี้ไม่ได้สมบุกสมบันมาก แนะนำให้เลือกใช้กระทะแบบหลุมสำหรับทำอาหารเป็นชิ้น ๆ เพื่อความสะดวกในการรับประทาน

CAR CAMPING

 


เรื่อง Monosoda ภาพ นันทิยา, ศุภกร สไตล์ ประไพวดี
ผู้ช่วยสไตลิสต์ กรฎา, พรไพลิน ผู้ช่วยช่างภาพ ศิรภัสสร์ ลอยลม