มุมดนตรี

ไอเดียแต่งมุมเท่ของคนรักดนตรี ให้เป็นทั้งที่ฝึกปรือและพร็อปส์แต่งบ้าน

มุมดนตรี
มุมดนตรี

นอกจากเครื่องดนตรีสุดรักของคุณจะเป็นเพื่อนสนิทสำหรับฝึกปรือฝีมือแล้ว ยังกลายเป็นพร็อปส์สุดเท่ สร้างสรรค์ให้ห้องโดดเด่นและบอกบุคลิกความเป็นตัวคุณมากที่สุด เราจึงรวบรวม มุมดนตรี ที่เป็นไอเดียตกแต่งให้ห้องนี้มีไว้อวดใครๆ ได้ด้วย

บ้านสไตล์ลอฟต์

ฟังก์ชันที่เป็นมากกว่าพื้นที่อยู่อาศัย มุมสตูดิโอขนาดย่อม พรั่งพร้อมด้วยเครื่องดนตรีนานาชนิดที่เรียกได้ว่าครบวง โดยมีฉากหลังเป็นผนังสีขาวเรียบ ๆ เตรียมไว้ให้กลายเป็น “Limbo” หรือฉากถ่ายภาพ สเปซนี้จึงยืดหยุ่นและสามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานได้หลากหลายตามกิจกรรมหมุนเวียนเกิดขึ้นสม่ำเสมอ ราวกับว่าบ้านหลังนี้ออกแบบมาให้พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

เจ้าของ : คุณสถาปัตย์  ธีรนิตยภาพ และคุณวรัษฐา พงศ์ธนานิกร
ออกแบบ-ตกแต่ง : คุณสถาปัตย์ ธีรนิตยภาพ และ บริษัท Ken Lim Architects
อ่านต่อ : เบาเฮ้าส์ บ้านสไตล์ลอฟต์สุดเท่ของศิลปินคู่รักสุดแนว 


มุมทำงานและพื้นที่เอนกประสงค์ สีขาวมุมดนตรีมุมดนตรี

บ้านก็เหมือนงานศิลปะอย่างหนึ่ง หากผู้อยู่อาศัยรู้จักที่จะแต่งแต้มความสุขให้กับบ้าน บ้านก็จะแสดงความสุขออกมาได้อย่างชัดเจนเช่นกัน เฟอร์นิเจอร์สีสันสดใส เข้ากับเครื่องดนตรี และงานศิลปะ ติดตั้งกระดานปักหมุด ใช้ติดรูปภาพและโปสต์การ์ดแห่งความทรงจําหลากหลายที่มา

เจ้าของ : คุณโลเล
ออกแบบ : คุณสิริสุดา บูรณะโสภณ
อ่านต่อ : LDWELL ความสุขกับบ้านรูปตัวแอล


มุมดนตรีไอเดียตกแต่งคอนโดมิเนียมแบบสตูดิโอ

มุมดนตรีแบบง่ายๆ กับพร็อปส์เท่ๆ อย่างกรอบรูป งานศิลปะ ของใช้ประจำวัน และของมือสอง แค่นี้มุมดนตรีของคุณก็บ่งบอกความเป็นตัวคุณได้แบบสุดคูล

เจ้าของ-ออกแบบ : คุณวิกรม สุวรรณประทีป
อ่านต่อ : BLACK SKETCH ON LIVING CANVAS ลายเส้นดำในห้องขาว


music-04

มุมดนตรี ที่เป็นทั้งมุมสำหรับเครื่องดนตรี และการฟังดนตรีแบบอะนาล็อกอย่างแผ่นเสียง เสน่ห์คือการได้จับสัมผัส และเลือกสรรเพลงแต่ละอัลบั้มด้วยมือ การแต่งห้องก็เช่นกัน ห้องสไตล์ย้อนยุคก็ช่วยเสริมบรรยากาศให้อบอวลด้วยวันเวลาของวันวาน ด้วยผนังอิฐเปลือยโชว์พื้นผิว และงานกรุเหล็กสไตล์อินดัสเทรียล

เจ้าของ – ออกแบบ : คุณเปรมณัช สุวรรณานนท์


โถงกลางถือเป็นศูนย์รวมของบ้านหลังนี้เลยก็ว่าได้ เพราะคุณจ๊าบมักใช้เป็นมุมพักผ่อน นั่งเล่น ต้อนรับแขก และปาร์ตี้กับเพื่อน ๆ และแน่นอนว่ายังใช้เป็นมุมเล่นกีตาร์ กิจกรรมสุดโปรดของเขาด้วยอากาศร้อนมักมีมวลเบากว่าอากาศเย็น ดังนั้นห้องนั่งเล่นที่เ ปิดฝ้า เพดานสูงจึงช่วยให้มวลอากาศร้อนลอยตัวขึ้น แล้วระบายออกผ่านช่องหน้าต่างและช่องเปิดต่าง ๆ ช่วยให้พื้นที่ด้านล่างเย็นสบาย

พื้นที่ชั้น 1 ออกแบบให้เป็นทั้งครัว ห้องนั่งเล่น และห้องรับแขก เปิดโล่งเชื่อมโยงถึงกันทั้งหมด โดยดึงสภาพแวดล้อมภายนอกรอบ ๆ บ้านให้เข้ามาสู่ภายใน ด้วยผนังกระจกใสรอบทิศทาง หากต้องการความเป็นส่วนตัว แค่ปิดม่านแบล็กเอ๊าต์ลงมา ก็สามารถกั้นสายตาจากภายนอกได้แล้ว นอกจากนี้โถงกลางถือเป็นศูนย์รวมของบ้านหลังนี้เลยก็ว่าได้ เพราะเจ้าของบ้านมักใช้เป็นมุมพักผ่อน นั่งเล่น ต้อนรับแขก และปาร์ตี้กับเพื่อน ๆ และแน่นอนว่ายังใช้เป็นมุมเล่นกีตาร์ กิจกรรมสุดโปรดของเขาด้วย

เจ้าของ :  คุณพรพงศ์ รัตนะรัต
ออกแบบ : คุณเบิร์ด- คุณวรพงศ์ ทีรฆวงศ์สกุล  จาก M.O.L. studio
อ่านต่อ : BOX IN BOX บ้านซ้อนกล่อง กล่องซ้อนบ้าน


music-05

ห้องดนตรีมีการแบ่งพื้นที่ด้วยประตูบานเฟี้ยมและวัสดุปูพื้น ส่วนท่ีปูด้วยกระเบื้องจัดให้เป็นห้องเก็บเครื่องดนตรีต่างๆโชว์ไว้ในตู้กระจก ด้านนอกปูพื้นไม้แบ่งสัดส่วนเป็นพ้ืนที่ซ้อมดนตรี มีการกรุผนังบางส่วนด้วยไม้ลายก้างปลาให้เกิดความน่าสนใจ และใช้วิธีการตีไม้ระแนงบนเพดานเพื่อปิดช่องเครื่องปรับอากาศให้สวยงาม
เจ้าของ : คุณสุรัฐชัย – คุณนุตร์ เชนยวณิช
ออกแบบ : คุณนุตร์ เชนยวณิช และคุณจิรายุทธ ชัยจํารูญผล
อ่านต่อ : Stay Home, Stay Happy ครอบครัวสุขสันต์กับฟังก์ชันน่าอยู่


ส่วนรับแขกโดดเด่นด้วยงานศิลปะชิ้นใหญ่ซึ่งเป็นงานแฮนด์เมด ทำจากเทปคาสเส็ตเก่าที่คุณตั๋งสะสมไว้อย่างดีตั้งแต่เด็กmusic-06

สตูดิโอทําเพลงต้องได้รับการออกแบบเป็นพิเศษ โดยการจัดการพื้นผิวสําหรับป้องกันเสียงสะท้อนส่วนเกิน ด้วยการใช้วัสดุดูดซับเสียงอย่าง แผ่นอะคูสติกบอร์ด หรือการใช้พื้นพรมอัดแทนกระเบื้องหรือวัสดุผิวสะท้อนเป็นมันเงา รวมไปถึงการทําระนาบผนังไม่ให้ขนานกันท้ังหมด เช่นที่นี่ก็มีมุมหน่ึงท่ีฝ้าเพดานทํามุมลาดเอียงลงมาจรดพื้นเพื่อแก้ปัญหาเสียงก้องนี้

เจ้าของ-ออกแบบ : คุณจักรชัย ปัญจนนท์ และคุณคัทลียา องคสิงห บริษัท Txture LAB
อ่านต่อ : LIVE CREATIVELY ชีวิตออกแบบเอง


ภาพ : แฟ้มภาพนิตยสาร room, บ้านและสวน