THE FOLD โอบล้อมความต้องการ ด้วยฟังก์ชันแห่งความสุข

ตัวอย่างสำหรับใครกำลังมองหา ไอเดียตกแต่งคอนโดพื้นที่จำกัด หรือบ้านที่มีพื้นที่จำกัด ซึ่งเรื่องนี้ดูจะเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับผู้คนในไต้หวันที่มักอยู่กันตามคอนโดมิเนียม หรือ อพาร์ตเมนต์ เป็นหลักไปเสียแล้ว เช่นเดียวกับบ้านหลังนี้ที่เราได้มีโอกาสเข้าไปทำความรู้จักกับครอบครัวของสองคุณหมออย่าง Mr. Wang และ Mrs. Chen ที่เพิ่งย้ายบ้านมาอยู่ในอพาร์ตเมนต์แห่งใหม่ ที่มีพื้นที่กว้างขวางมากขึ้น เพื่อเติมเต็มความเป็นครอบครัว โดยวางแผนไว้ว่าจะมีลูกสักสองคน และคนแรกก็กำลังจะเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ในอีกไม่นาน โดยได้ทีมนักออกแบบอย่าง Ganna Design มาช่วยตอบโจทย์จนเกิดเป็นคอนเซ็ปต์สั้น ๆ ว่า “Fold” ให้ฟังก์ชันทั้งหมดเป็นตัวโอบล้อมความสุขภายในพื้นที่เพียง 92 ตารางเมตร

ไอเดียตกแต่งคอนโดพื้นที่จำกัด

“หลังจากแต่งงานเราสองคนก็เคยอยู่อพาร์ตเมนต์อื่นมาก่อน แต่ที่นั่นจะค่อนข้างเล็กกว่าที่นี่สองเท่า ทำให้การวางแผนจะมีลูกของเราต้องมาพร้อมกับการมองหาที่อยู่ใหม่ ให้มีพื้นที่กว้างกว่าเดิม โดยเราได้เลือกทำเลในย่านซินเดียน (Xindian) เพราะใกล้โรงพยาบาลที่เราทำงาน จนมาเจออพาร์ตเมนต์แห่งนี้ที่คิดว่าน่าจะลงตัว กับห้องนอนสามห้อง สำหรับเราและลูกอีกสองคน รวมถึงห้องครัวที่ตั้งใจให้มีพื้นที่กว้าง ๆ สำหรับทำอาหาร ซึ่งทาง Ganna Design ได้นำโจทย์จากเราไปออกแบบ จนออกมาเป็นบ้านสไตล์โมเดิร์นที่ดูเรียบง่ายตามแบบที่ต้องการ”

เมื่อเปิดประตูเข้ามาจะเห็นว่ามีโถงรูปตัวแอล (L) เป็นพื้นที่ส่วนกลางรองรับกิจกรรมต่าง ๆ ตั้งแต่มุมนั่งเล่นริมหน้าต่างที่ตกแต่งอย่างเรียบง่ายด้วยเฟอร์นิเจอร์มีดีไซน์เพียงไม่กี่ชิ้น เพื่อไม่ให้บดบังแสงสว่างที่ส่งต่อมายังมุมโต๊ะรับประทานอาหารและครัวขนาดใหญ่ซึ่งคุณภรรยาให้ความสำคัญเป็นพิเศษ โดยออกแบบให้มุมนี้มีไอส์แลนด์หินอ่อนตัวยาวตั้งเด่นเป็นไฮไลต์เพิ่มความทันสมัยและน่าสนใจ รวมถึงตู้บานกระจกสีฟ้าใสที่ได้แรงบันดาลใจมาจากฟิล์มเอกซเรย์ นอกจากนี้ยังมีการผสมผสานงานไม้ในเฉดสีต่าง ๆ ตั้งแต่สีน้ำตาลอ่อนไปจนถึงสีน้ำตาลเข้มจนเกือบดำเพื่อสร้างความอบอุ่นไปพร้อมกัน

ไอเดียตกแต่งคอนโดพื้นที่จำกัด
ตู้บิลท์อินตลอดแนวผนังกรุด้วยไม้ Hinoki ให้ความรู้สึกอบอุ่นอ่อนโยนเข้ากับพื้นที่ตกแต่งด้วยวัสดุปูนฉาบยี่ห้อ Pandomo ที่สามารถสร้างลวดลายได้อย่างเป็นธรรมชาติ มีเอกลักษณ์มากกว่าพื้นปูนขัดมัน แนวระนาบบานตู้ที่ถูกบิดเฉียงช่วยให้ผนังเกิดมิติน่าสนใจ
ไอเดียตกแต่งคอนโดพื้นที่จำกัด
ห้องนั่งเล่นเชื่อมต่อกับพื้นที่รับประทานอาหารและมุมครัว ชุดเฟอร์นิเจอร์โทนสีเขียวน้ำเงินโดดเด่นช่วยเติมสีสันให้สเปซดูนิ่งสุขุม แสงธรรมชาติยิ่งทำให้สเปซดูโล่งโปร่งสบายขึ้นอีก
ไอเดียตกแต่งคอนโดพื้นที่จำกัด
โซนรับประทานอาหารดูมีชีวิตชีวายิ่งขึ้นด้วยแชนเดอเลียร์ฟรีฟอร์มสีดำที่ขัดกับความเรียบนิ่งของบ้านวัสดุที่หลากหลายและการจับคู่เฟอร์นิเจอร์หลากสีต่างรูปแบบทำให้สเปซเล็ก ๆ ดูน่าค้นหา
ไอเดียตกแต่งคอนโดพื้นที่จำกัด
แผ่นเหล็กสีดำพับเป็นเส้นทแยงช่วยนำสายตาและสร้างไดนามิกให้กับสเปซ ล้อไปกับลายคดเคี้ยวของท็อปหินอ่อนสีน้ำตาล ซึ่งเป็นเหมือนพระเอกของมุมนี้
erm_164_p082-092_rm-to-rm-02-7
ตู้บานกระจกสีฟ้าใสสำหรับวางโชว์ของสะสมชิ้นพิเศษได้แรงบันดาลใจมาจากฟิล์มเอกซเรย์ในโรงพยาบาล

ส่วนห้องนอนทั้งสามห้องออกแบบให้เรียงต่อกันเป็นรูปตัวแอล (L) ที่วางประกบลงล็อกไปกับแปลนรูปตัวแอลของพื้นที่ส่วนกลางพอดี โดยมีห้องนอนใหญ่เป็นตัวคั่นกลางระหว่างห้องนอนเล็กของลูก ๆ ทั้งสองห้อง พร้อมด้วยห้องน้ำและห้องแต่งตัว มีการทุบผนังทึบเดิมออกให้กลายเป็นบานประตูแบบเต็มผนัง สามารถเปิดเชื่อมพื้นที่ให้โปร่งสบาย และยังดึงแสงสว่างจากช่องหน้าต่างให้ทะลุผ่านเข้ามาภายในได้อีก

นอกจากพื้นที่จำกัดที่ต้องจัดสรรฟังก์ชันต่าง ๆ ให้ลงตัวแล้วเรื่องของช่องแสงธรรมชาติที่มีอยู่น้อยนิด นักออกแบบก็ไม่ได้ละเลย แม้แต่เรื่องส่วนสูงของคุณสามีที่สูงถึง 190 เซนติเมตรดีไซเนอร์ก็ให้ความสำคัญด้วยการเคลียร์เพดานให้โล่ง มีเพียงแค่มุมโต๊ะอาหารที่ติดแชนเดอเลียร์สีดำแบบโปร่งช่วยสร้างบรรยากาศแสนอบอุ่น นี่สิถึงจะเรียกว่าเป็นการตอบโจทย์ให้กับผู้อยู่อาศัยได้อย่างแท้จริง

erm_164_p082-092_rm-to-rm-02-9
เปลี่ยนผนังทึบให้กลายเป็นประตูไม้ตลอดแนว สามารถเปิดพับได้เพื่อดึงแสงสว่างจากหน้าต่างในห้องนอนเข้ามากลางบ้าน และหากต้องการความเป็นส่วนตัวก็แค่ปิดบานประตูเข้าหากัน
erm_164_p082-092_rm-to-rm-02-8
โทนสีของห้องนอนเรียบง่ายสงบอบอุ่นกว่าภายนอกโดยเชื่อมต่อกับ Walk-in Closet ด้านหลัง
erm_164_p082-092_rm-to-rm-02-11
ประตูห้องน้ำแบบบานเฟี้ยมช่วยประหยัดพื้นที่ และทำให้ห้องนอนดูโปร่งกว่าเป็นกำแพงทึบ ไอเดียดี ๆ ในการแก้ปัญหาห้องนอนที่มีพื้นที่จำกัด
erm_164_p082-092_rm-to-rm-02-10
ผนังห้องน้ำกรุกระเบื้องโมเสก หกเหลี่ยมสีขาว เป็นแบ็กกราวนด์ที่ช่วยเพิ่มความน่าสนใจเข้ากับอ่างล้างหน้าหินอ่อนสีขาวได้เป็นอย่างดี ราวแขวนยึดติดกับเพดานเป็นอีกสิ่งที่สร้างจุดดึงดูดสายตา แปลกใหม่และประหยัดพื้นที่ไปในตัว

เจ้าของ Mr. Wang – Mrs. Chen
ออกแบบ Ganna Design (www.ganna-design.com)
เรื่อง Gobbi Jirawat
ภาพ ศุภกร, Ganna Design
ภาพประกอบ คณาธิป


LIGHT & SHADOW : ตกแต่งคอนโด ให้ผ่อนคลายด้วยแสงและเงา


TRIANGLE HOUSE : เรื่องราวของรูปสามเหลี่ยมที่สะท้อนอยู่ใน บ้านหลังเล็ก