ไอเดียแต่งหลังตู้

ไอเดียแต่งหลังตู้ ให้ดูโดดเด่นราวกับเป็นโฮมสไตลิสท์

ไอเดียแต่งหลังตู้
ไอเดียแต่งหลังตู้

ไอเดีย แต่งหลังตู้ เตี้ยๆ หรือคอนโซลนี้ เหมาะกับคนที่มีตู้เตี้ยๆ อยู่ที่บ้านแล้ว แต่ยังหาไอเดียจัดวางของตกแต่งบนหลังตู้ใบนั้นไม่ได้ หรือจัดเท่าไรก็ดูไม่ลงตัวสักที เรามี 5 ไอเดียดีๆ ช่วยให้คุณวางของตกแต่งได้สวย ราวกับคุณเป็นโฮมสไตลิสท์มืออาชีพทีเดียว

[1] BEHIND YOUR CONSOLE

ไอเดีย แต่งหลังตู้

ถ้าไม่อยากวางอะไรบนคอนโซล แต่อยากให้มุมนี้ดูโดดเด่น ลองใช้ไอเดียนี้ดูค่ะ ไอเดียนี้เหมาะกับบ้านที่มีผนังห้องสูง 3 เมตรขึ้นไป ถ้าคอนโซลมีพื้นผิวมันวาว การเลือกสิ่งของที่มีผิวมันเงา และสะท้อนแสงไฟได้ดีอย่างกระจกเงา หรือกรอบรูปมาตกแต่งที่ผนังด้านหลัง จะช่วยให้มุมนี้ดูน่าสนใจได้ไม่น้อย แนะนำให้เลือกกระจกเงาที่มีดีไซน์เก๋ๆ และมีลูกเล่นทั้งแบบทรงกลมและสี่เหลี่ยมมาผสมผสานกับกรอบรูป

การจัดวางกระจกหรือกรอบรูปบนผนังควรอยู่สูงจากท็อปคอนโซลขึ้นไป 25 – 30 เซนติเมตร แต่ถ้าวันไหนต้องการวางของตกแต่งบนโต๊ะ ควรติดให้สูงจากตำแหน่งเดิมสัก 50- 60 เซนติเมตร ถ้าพื้นที่บนผนังกว้างมากๆ คุณก็สามารถติดกรอบรูปหรือกระจกให้ห่างจากตัวคอนโซลได้มากตามต้องการ เพื่อกระจายของตกแต่งไม่ให้กระจุกอยู่ ที่เดียวกันทั้งหมด ควรเว้นระยะให้ห่างสัก 15 – 20 เซนติเมตร ติดแบบเหลื่อมหรือสลับกันไป – มาก็ได้ จะช่วยให้มุมนี้มีเสน่ห์มากขึ้น ส่วนโทนสีก็ควรเลือกใช้สีขรึมเข้มเป็นหลัก แล้วเพิ่มกระจก สีทองหรือสีสดใสเพียง 1 – 2 บานเข้าไป แค่นี้ก็สร้างจุดเด่นและนำสายตาให้มุมนี้ได้ดีทีเดียว

[2] SMALL CABINET

e_rm_103_p140-145-8

ตู้เตี้ยขนาดเล็กสามารถตกแต่งให้สวยได้ไม่แพ้ตู้ใบใหญ่ ทั้งยังนำไปจัดวางได้หลายมุม เช่น ใช้เป็นโต๊ะข้างเตียง โต๊ะข้างโซฟา หรือจะวางคู่กับเก้าอี้บริเวณโถงต้อนรับก็ได้ แนะนำให้จัดวางของตกแต่งบนหลังตู้เพียงไม่กี่ชิ้น เช่น ตั้งหุ่นจำลองขนาดเล็กสวมสร้อยคอและเครื่องประดับ และวางกรอบรูปสีทองดูหรูหรา

มีเทคนิคดีๆ อยู่ที่การเลือกใช้รูปภาพสีขาว – ดำ เพื่อคุมโทนสีไม่ให้ลายตาจนเกินไป ควรวางกรอบรูปทั้งแนวตั้ง และแนวนอน โดยวางให้ซ้อนและเหลื่อมกันเล็กน้อยให้เกิดระยะและมิติ หลีกเลี่ยงการวางของในแนวระนาบเดียวกันทั้งหมด เพราะจะทำให้ของแต่ละชิ้นดูแบนและไม่น่าสนใจ นอกจากนี้กรอบรูปแนวตั้งยังช่วยเชื่อมต่อมุมมองกับหุ่นจำลองให้เป็นกลุ่มก้อนไม่กระจัดกระจายกันจนเกินไปด้วย

[3] CABINET WITH LIGHT AND SHADOW

e_rm_103_p140-145-13

ไอเดียนี้เราใช้แสงไฟอ่อนๆ จากโคมไฟมาช่วยสร้างบรรยากาศให้บ้านดูอบอุ่นและสบายตา วางบนตู้ที่มีขนาดยาว 1 เมตรขึ้นไป สำหรับการตกแต่งเราสามารถใช้หลักสมดุลเพื่อวางสิ่งของให้มีน้ำหนักเท่ากันทั้งซ้าย – ขวา ซึ่งเป็นหลักง่ายๆ ที่ไม่เคยตกยุคหรือล้าสมัย โดยเลือกโคมไฟรูปทรงเรียบง่าย มีโครงสร้างดูบางเบา แต่โดดเด่นด้วยวัสดุที่เนี้ยบและหรู ส่วนผนังด้านหลังติดกรอบรูปโทนสีขาว – ดำตรงกึ่งกลางให้สมดุลกับโคมไฟทั้งสองด้าน การติดรูปควรติดให้อยู่ในระดับสายตา สูงจากท็อปตู้ 50 – 60 เซนติเมตร วางกล่องหนังทรงเหลี่ยมให้ซ้อนกันบนตำแหน่งตรงกลางตู้ หรือจะวางหนังสือแทนก็ได้ e_rm_103_p140-145-12

ตู้ขนาดเล็กก็สามารถนำโคมไฟมาตกแต่งได้ เช่นกัน โดยตั้งโคมไฟไว้ที่ด้านใดด้านหนึ่งของตู้ควรใช้โคมไฟที่มีรูปทรงโค้งมนหรือมีขนาดพอเหมาะไม่ดูบางตาจนเกินไป แล้ววางกรอบรูปลายเส้นเท่ๆ ที่หลังตู้เพื่อสร้างฉากหลังเน้นให้โคมไฟดูเด่นขึ้น อย่าลืมวางกล่องหรือหนังสืออีกสักหน่อยเพื่อให้เกิดระดับสูงต่ำลดหลั่นกันช่วยสร้างแสงเงาให้มุมนี้ดูมีมิติน่าสนใจ

[4] CABINET WITH SCULPTURE

e_rm_103_p140-145-18

ตู้ลิ้นชักขาทึบสไตล์ย้อนยุคสีขาวขัดเสี้ยนตัวนี้มีความยาวเกือบ 2 เมตร จึงมีพื้นที่วางของได้มาก แต่ก็มีข้อเสีย ถ้าจัดวางของบนท็อปตู้ไม่ดีก็จะทำให้เหลือพื้นที่ว่างมากเกินไป หรือถ้าวางของมากเกินไปก็อาจทำให้มุมนี้ดูทึบตันได้ในทันทีเช่นกัน ถ้าคุณอยากให้มุมนี้ดูเด่นสะดุดตา เราแนะนำให้ใช้ของตกแต่งประเภทตุ๊กตาหรือรูปปั้นที่มีรูปทรงฟรีฟอร์มสไตล์แอนทีค เพื่อให้ดูเข้ากับตัวตู้รูปทรงฟรีฟอร์ม จะช่วยให้ของแต่ละชินเชื่อมต่อกัน และช่วยให้ตู้ที่มีรูปทรงสี่เหลี่ยม ดูนุ่มนวลอ่อนหวานขึ้น

เทคนิคการจัดวางควรเลือกใช้รูปปั้นที่มีความสูงลดหลั่นกัน จัดวางให้มีระยะห่างกันเล็กน้อย ทั้งระยะหน้า กลาง และหลังช่วยให้มุมนี้ดูมีมิติ ตำแหน่งสำคัญอยู่ที่ด้านหลัง ควรเลือกของชินเล็กที่มีสีอ่อน ใช้เป็นฉากกลืนไปกับผนังหรือวิวด้านหลัง อย่าลืมสร้างจุดเด่นด้วยการวางรูปปั้น หรือตุ๊กตาสูง 40 เซนติเมตร สัก 1 – 2 ชิ้นไว้ที่มุมหนึ่งของตู้ เพื่อสร้างพระเอกและพระรองที่มีสัดส่วนพอเหมาะกัน แล้วตู้ใบนี้จะดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

[5] BLOOMING FLOWERS ON THE CONSOLE

e_rm_103_p140-145-21

บ้านที่มีโต๊ะขนาดเล็ก ความยาวไม่เกิน 80 เซนติเมตร ลองใช้แจกันทรงสูงวางที่มุมใดมุมหนึ่ง ใครยังไม่ชำนาญในการจัดดอกไม้ แนะนำให้เลือกแจกันใสแทนแจกันสี และควรใช้แจกันปากแคบ จะช่วยให้คุณจัดดอกไม้ได้ง่าย เข้ากับดอกไม้ทุกสี ทั้งยังเข้ากับเฟอร์นิเจอร์ทุกสไตล์ด้วย อาจเพิ่มของตกแต่งอย่างรูปปั้นต่างๆ เชิงเทียน และแจกันดอกไม้ขนาดเล็กที่มีโทนสีกลมกลืนกับตู้หรือโต๊ะ เพื่อไม่ให้เด่นเกินพระเอกอย่างแจกันทรงสูง ติดกระจกเงาทรงกลมโทนสีเดียวกับโต๊ะที่ผนังด้านหลังอีกสักหน่อยโดยให้อยู่ตรงกลางและสูงจากท็อปโต๊ะ 50 – 60 เซนติเมตร ความโค้งมนของกระจกจะช่วยลดเหลี่ยมมุมของโต๊ะให้ดูนุ่มนวลขึ้น


เรื่อง June
สไตล์ ประไพวดี
ภาพ นันทิยา, ดำรง

อ่านต่อ: วิธีแต่งบ้าน ให้อยู่ร่วมกับเทคโนโลยี