เวลาวารี 2499

เวลาวารี 2499

เวลาวารี 2499
เวลาวารี 2499

สายน้ำคือการเปลี่ยนแปลงที่ไหลเวียนไปไม่คงที่ เฉกเช่นกาลเวลาที่ดำเนินไปไม่หยุดนิ่ง ในยามเช้าที่น้ำขึ้นเต็มตลิ่งตลอดลำน้ำแม่กลอง ผมนั่งเรือออกจากท่าเรือวัดศรัทธาธรรม ซึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลจากดอนหอยหลอด จังหวัดสมุทรสงคราม ผ่านชุมชนประมงดั้งเดิมที่อยู่คู่สายน้ำนี้มาช้านานสู่สถานที่หนึ่งนามว่า “เวลาวารี 2499”

เวลาวารี 2499

เวลาวารี 2499 เป็นหนึ่งในบ้านพักสำหรับเช่าพักผ่อนของ @MehoMe โดยเป็นบ้านพักตากอากาศที่ดัดแปลงมาจากบ้านไม้ดั้งเดิมแบบชั้นเดียว หลังคาจั่วผสมกับเพิงหมาแหงนก็ยังคงเอกลักษณ์และเสน่ห์เดิมของบ้านไว้ได้ทั้งหมด ตัวบ้านก่อสร้างประมาณปี พ.ศ.2499 มีทำเลที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำแม่กลองกับบริเวณปากคลองแพรกลึก แวดล้อมด้วยหมู่แมกไม้ริมน้ำอย่างต้นจากและลำพู สร้างความเป็นส่วนตัวจากชุมชนรอบๆ แต่ยังคงเห็นภาพชีวิตริมน้ำได้จากมุมมองริมฝั่งคลองอีกฟากหนึ่ง

jj160301-038 jj160229-019

เรือค่อยๆจอดเทียบท่าที่ศาลาริมน้ำของบ้าน ผมเดินขึ้นบันไดผ่านศาลาเข้าสู่ระเบียงไม้เปิดโล่งครึ่งหนึ่งด้านหน้า ซึ่งมองเห็นคลองและปากแม่น้ำได้อย่างเต็มที่ บริเวณนี้จัดเป็นมุมนั่งเล่น มีทั้งเปลชิงช้าและเคาน์เตอร์บาร์บีคิวสำหรับเตรียมทำอาหารมื้อเย็น ผนังภายนอกส่วนใหญ่ทาสีขาวขัดเสี้ยนให้เห็นสีไม้เดิมอย่างดูเป็นธรรมชาติ ให้อารมณ์ดั้งเดิมของบ้านโบราณ เช่นเดียวกับวัสดุมุงหลังอย่างกระเบื้องลอนคู่ และสังกะสีที่ให้กลิ่นอายของบ้านเดิมและบริบทชุมชนในพื้นที่รอบๆ

ผมก้าวขึ้นพื้นไม้ที่ยกระดับจากระเบียงหนึ่งขั้นเพื่อเข้าสู่เรือนที่พัก ผ่านประตูเหล็กยืดซึ่งเปิดออกได้กว้างจนสุด สร้างความเชื่อมต่อระหว่างพื้นที่ภายในกับภายนอก ตามจุดต่างๆภายในเรือนจัดวางเฟอร์นิเจอร์เครื่องหวายและของเก่าในสไตล์มิกซ์แอนด์แมตช์ บางส่วนเป็นของเดิมที่อยู่คู่บ้านหลังนี้มาแต่แรกเริ่ม บางชิ้นเพิ่มความน่าสนใจด้วยการทาสี เพื่อให้บ้านดูสดใสและมีชีวิตชีวามากขึ้น เช่นเดียวกับผนังไม้บางส่วนที่เป็นสีฟ้าขัดสีตัดกับสีขาวและสีของเนื้อไม้เดิม

jj160301-055 jj160229-015 เวลาวารี 2499

ภายในประกอบด้วยห้อนนอน 4 ห้อง และห้องน้ำ 2 ห้อง ซึ่งกว้างขว้างอยู่สบาย เหมาะกับการมาพักผ่อนเป็นหมู่คณะหรือครอบครัว แต่หากไม่ชอบพักผ่อนอยู่นิ่งๆ ที่นี่ยังมีกิจกรรมอื่นๆให้แขกได้สนุกสนานกัน เช่น พายเรือคายัคไปชมวิถีวิตและธรรมชาติริมน้ำรอบบ้าน ไปจนถึงกระโดดลงเล่นน้ำริมคลองได้อย่างสนุกสนาน หรือจะนั่งสงบๆตกปลาอยู่ริมระเบียงหน้าบ้านก็ได้ ยามเย็นเราสามารถออกไปนั่งเล่นที่ระเบียงริมคลองพร้อมซื้อวัตถุดิบจากทะเลมาปิ้งย่างกันแบบง่ายๆ สร้างความทรงจำที่ดีร่วมกัน

เวลาวารี 2499 jj160229-022

เวลาวารี 2499

เสียงเรือยนต์ค่อยๆเคลื่อนไปบนผิวน้ำอย่างช้าๆ ตามวิถีปฏิบัติของทุกวัน เช่นเดียวกับการขึ้น-ลงของสายน้ำ กาลเวลานำพาการเปลี่ยนแปลงมาสู่โลก แต่ในบางครั้งเวลาก็ดูจะหมุนช้า คล้ายหยุดนิ่งให้เราได้รู้สึกสงบและผละปัญหาวุ่นวายทั้งหมดออกจากชีวิต ซึ่งในมุมหนึ่งกาลเวลาได้หมุนเป็นวงกลมให้เราได้กลับมารำลึกถึงเรื่องราวในวันวานได้อีกครั้ง ณ สถานที่แห่งนี้นั่นเอง

เวลาวารี 2499 11/2 ซอยบางจะเกร็ง ตำบลแม่กลอง อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรสงคราม

โทรศัพท์ 09-9048-8899

<www.wehometel.com>

 FB : WehoMe