5 ไอเดียการออกแบบ ซุ้มและประตูสวน

ซุ้มหรือประตูสวน เรียกได้ว่าเป็นตัวกลางที่ช่วยถ่ายทอดเรื่องราวของสวนในพื้นที่หนึ่ง ไปยังสวนอีกพื้นที่หนึ่งได้อย่างลื่นไหล ไม่ทำให้เสียบรรยากาศ ทั้งยังช่วยจัดสรรพื้นที่ได้อย่างเป็นสัดส่วน ทำให้สวนเป็นระเบียบเรียบร้อย และยังเพิ่มมิติที่ดูน่าสนใจให้กับสวนอีกด้วย

บ้านและสวน จึงมีไอเดียการออกแบบและตกแต่งสวน โดยการนำ ซุ้มและประตูสวน หลากหลายดีไซน์ที่ใช้ตกแต่งบริเวณทางเข้าและทางเดินในสวนมาฝากเป็นแนวทางในการเลือกใช้กัน

1. เรียบเก๋ก็เท่ได้

การออกแบบ ซุ้มและประตูสวน รูปแบบต่างๆ ให้ดูทันสมัยเอาใจผู้ชื่นชอบความเรียบง่าย ซึ่งเรามักเรียกว่า “สไตล์โมเดิร์น” ที่ใช้เส้นเรขาคณิตมาเป็นพื้นฐานของลวดลาย ทั้งเส้นตรง เส้นโค้งและลวดลายกราฟิก หรือตัดทอนรายละเอียดเส้นสายของสถาปัตยกรรมดั้งเดิมลงบ้างก็ทำให้ซุ้มและประตูดูไม่น่าเบื่อ

ซุ้มและประตูสวน
ซุ้มระแนงไม้พรางแสง มีเส้นสายที่เน้นรูปทรงของโครงสร้างให้ดูชัดเจนยิ่งขึ้น
ซุ้มและประตูสวน
ซุ้มทางเข้าซีเมนต์ขัดเรียบรูปกรอบสี่เหลี่ยมซ้อนกัน เว้นระยะสามกรอบ ขอบด้านในเซาะร่องกรุไม้นำสายตาทำให้สวนดูมีมิติยิ่งขึ้น
ซุ้มและประตูสวน
ผนังซีเมนต์เทาอาจดูทึบเกินไป จึงเบรกสายตาด้วยช่องทางเข้าประตูย่อยด้านข้างเสริมให้กำแพงรั้วดูมีมิติยิ่งขึ้น ด้านในปลูกต้นไม้ปล่อยให้กิ่งก้านแผ่คลุมขอบรั้วช่วยเพิ่มความนุ่มนวล
ซุ้มและประตูสวน
เพิ่มผิวสัมผัสให้ประตูรองของบ้านดูน่าสนใจขึ้นด้วยการกรุแผ่นไม้สีเข้มเรียงตามแนวตั้งแบบดิบๆ ดูเก๋แปลกตาขึ้น
ซุ้มและประตูสวน
ประตูย่อยแบบเรียบเท่ทำด้วยอะลูมิเนียม ด้านบนทำหลังคาครอบทรงเก๋เป็นการล้อเส้นสายได้อย่างแนบเนียน

2. ตีกรอบให้มุมมอง

เป็นการสร้างกรอบเพื่อบังคับสายตาให้มุ่งตรงไปยังสิ่งหนึ่งสิ่งใด คล้ายเน้นย้ำให้เกิดมุมมองตามที่ต้องการได้เพราะมุมมองเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการย่างก้าวเข้าสู่สวน หากในสวนมีจุดเด่นที่เชิญชวนหรือนำสายตาจะยิ่งทำให้สวนดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

ซุ้มและประตูสวน ซุ้มไม้เก่า
ซุ้มไม้เก่าเอามาเล่าใหม่ สร้างเรื่องราวให้สวนดูมีมนต์ขลังวางโล่งแบบโบราณสีเข้มไว้รับมุมมองทางเข้าสวน
ซุ้มและประตูสวน
วางกระถางเข็มสามสีรับมุมมองจากซุ้มประตูทางเข้าสปาเป็นงานซีเมนต์ผสมสีแดงอมชมพู ให้ความรู้สึกอบอุ่นและผ่อนคลาย
ซุ้มและประตูสวน ซุ้มทางเข้าจากกรอบไม้แกะสลัก
กรอบไม้แกะสลักกรุเป็นซุ้มทางเข้าและปลูกต้นจิกน้ำทรงสวยไว้ตรงกลางลานเพื่อรับมุมมองจากภายนอกดูสะดุดตา
ซุ้มและประตูสวน ซุ้มกรอบสี่เหลี่ยมซีเมนต์ซ้อนกัน
ซุ้มกรอบสี่เหลี่ยมซีเมนต์ซ้อนกันสร้างมิตินำสายตาไปยังมุมนั่งพักผ่อนที่ดูโอ่อ่า โดยมีผนังสีเขียวของสวนแนวตั้งเป็นจุดจบสายตา
ซุ้มและประตูสวน ซุ้มระแนงไม้เลื้อย
ทางเชื่อมระหว่างอาคารปลูกไทรเกาหลีขนาบข้าง บีบสายตาให้ลอดผ่านซุ้มระแนงไม้เลื้อยไปยังกระถางปลูกลิ้นมังกรที่ปลายสายตา
ซุ้มและประตูสวน ซุ้มประตูปูนปั้น
แนวทางเดินนำสายตาลอดผ่านซุ้มประตูปูนปั้นที่มุงหลังคาแฝกให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ ฐานเสาเจาะช่องสำหรับใส่เทียนเหมาะกับสวนสไตส์บาหลีมีจุดรับสายตาผ่านช่องประตูเป็นต้นไม้ที่ยืนตระหง่านอยู่กลางสวนกรวดสีขาว

3. แยกสวนเป็นส่วนตัว

การจัดสวนก็เหมือนการสร้างบ้าน เพียงแต่เป็นการจัดสรรพื้นที่กลางแจ้งให้ตอบสนองความต้องการของผู้เป็นเจ้าของที่แตกต่างกันเหมือนการแบ่งห้องของบ้าน ดังนั้นจึงมีการแบ่งพื้นที่ภายในสวนออกเป็นมุมต่างๆ ทั้งมุมกิจกรรมและมุมพักผ่อนแบบส่วนตัว โดยมีประตูหรือซุ้มเป็นตัวกั้นแบ่งพื้นที่

ซุ้มและประตูสวน
ใช้ประตูแบ่งแยกโซนสวนสำหรับพรรณไม้สะสมออกจากมุมสวนหลักและยังใช้สำหรับกั้นสัตว์เลี้ยงไม่ให้เข้าไปคุ้ยทำความเสียหายในสวน
ซุ้มและประตูสวน ซุ้มประตูรูปวงกลม
ด้านหน้าทางเข้าสวนออกแบบเป็นซุ้มประตูรูปวงกลมดูเรียบง่าย แต่สื่อถึงเอกลักษณ์ที่แสดงถึงพลังของดวงอาทิตย์ตามความเชื่อของชาวญี่ปุ่น
ซุ้มและประตูสวน
ส่วนของสปาที่ต้องการความสงบและความเป็นส่วนตัวสูง จึงแยกห้องทรีตเมนต์ออกเป็นห้องย่อยด้วยซุ้มประตูซีเมนต์ผสมสีขนาดใหญ่เข้ากับบานประตูไม้ทึบที่ดูมิดชิด แต่ให้ความรู้สึกเป็นธรมชาติได้ดี
ซุ้มและประตูสวน ประตูไม้ที่แฝงกลิ่นอายแบบจีน
เสน่ห์ของประตูไม้ที่แฝงกลิ่นอายแบบจีนด้วยลวดลายของแผ่นเหล็กและโทนสีที่ดูอบอุ่น ชวนให้นึกถึงการตกแต่งสวนสไตส์ตะวันออก เป็นการสร้างความต่อเนื่องไปยังสวน

4. ซุ้มประตูดูสวยหวาน

เทรนด์อ่อนหวานกำลังมาแรงไม่ว่าจะเป็นสวนสไตส์วินเทจ หรือคลาสสิกก็ล้วนได้รับความสนใจ ดังนั้นพระเอกสำหรับสวนสไตส์นี้คงหนีไม่พ้นซุ้มเหล็กดัดโค้งเส้นอ่อนหวาน ซึ่งมีให้เห็นพอเป็นกลิ่นอาย ได้บรรยากาศแบบหรูหรานิดๆ อังกฤษหน่อยๆ พอสมควร

ซุ้มและประตูสวน
ประตูเหล็กดัดแบบเรียบง่าย ด้านบนมีลักษณะคล้ายลูกศรทาสีดำช่วยป้องกันการปีนเข้า ดูไม่หวือหวาว แต่สร้างกลิ่นอายแบบสวนอังกฤษได้เช่นกัน
ซุ้มและประตูสวน ประตูเหล็กดัด
ผนังไทรอินโดสีเขียวเป็นแนวทึบตัดกับประตูเหล็กดัดลายหวานบานสูง ทำให้สวนโมเดิร์นเรียบเท่แฝงไปด้วยความอ่อนหวาน
ซุ้มเหล็กดัด ประตูเหล็กดัด ซุ้มและประตูสวน
ซุ้มเหล็กดัดลายโปร่งยึดติดกับประตูเหล็กดัดบานเล็กน่ารัก ปลูกกุหลาบเลื้อยดอกสีหวานให้เลื้อยคุลมกลายเป็นฉากรับมุมมองของสวนที่ดูได้ไม่เบื่อเลยทีเดียว
ซุ้มและประตูสวน รั้วหินกรุผนัง ประตูเหล็กดัดลายลูกศร
รั้วหินกรุผนังเลียนแบบกำแพงโบราณ ดูเข้ากันกับประตูเหล็กดัดลายลูกศรที่วางเรียงกันได้อย่างลงตัว เว้นระยะด้านหน้ากำแพงสำหรับปลูกต้นไม้เป็นแนวพุ่มเพื่อลดความแข็งกระด้าง
ซุ้มและประตูสวน
ประตูเหล็กดัดยึดติดกับกำแพงรั้วสีเทา เจาะช่องวางกระถางต้นไม้และแขวนโคมไฟแบบวินเทจเพิ่มมิติให้ผนังรั้ว
ซุ้มโครงเหล็กโปร่ง ซุ้มและประตูสวน
วางอ่างปลูกบัวเป็นจุดนำสายตาลอดผ่านซุ้มต้นเหลืองชัชวาลที่ขึ้นเขียวครึ้มใบดกงาม ตัวซุ้มด้านในทำด้วยโครงเหล็กโปร่งเพื่อให้กิ่งก้านของไม้เลื้อยมีพื้นที่ยึดเกาะทำให้ซุ้มดูแน่นขึ้น

5. ลอดซุ้มธรรมชาติ

ซุ้มไม้เลื้อยที่เราเห็นจนชินตาบางเวลาก็งดงามตามธรรชาติ แต่บางครั้งก็พักตัวมีแต่ไปให้รอลุ้นดอกที่ผลิตามช่วงเวลาของฤดูกาล ดังนั้นหากใครคิดสร้างจุดนำสายตาด้วยซุ้มธรรมชาติแล้วละก็ คงต้องใช้ความอดทนมากพอสมควรที่จะรอให้ธรรมชาติได้ผสานตัวเองเข้าด้วยกันอย่างกลมกลืน รวมทั้งยังต้องใส่ใจตัดแต่งให้ซุ้มคงรูปสวยงามไม่รกรุงรังอีกด้วย

ซุ้มและประตูสวน ซุ้มโมกพวง
โมกพวงปลูกขนาบสองข้างทางเดินไปยังสระว่ายน้ำ ปล่อยปลายยอดให้เลี้อยสวนกันเป็นซุ้มโค้งดูสวยงาม
ซุ้มต้นไทรอินโด ซุ้มและประตูสวน
ไทรอินโดต้นโตเร็ว พุ่มแน่น เหมาะสำหรับนำมาปลูกเป็นผนัง หรือทำซุ้มโดยปล่อยปลายยอดให้ยาว แล้วนำมาถักสานกันเป็นพุ่มแน่นและควรหมั่นตัดแต่งให้คงรูป
ซุ้มผักสวนครัว ซุ้มและประตูสวน
โครงเถาวัลย์สานกันเป็นซุ้ม ทางเข้าสวนครัวปลูกผักสวนครัวให้เลื้อยพันดูเก๋น่ารัก
ซุ้มไม้ไผ่ ซุ้มและประตูสวน
ทางเดินใต้ซุ้มไม้ที่ดูร่มรื่น ไม่แน่นทึบ นุ่มนวลด้วยเส้นสายที่ถักสานกันอย่างเป็นธรรมชาติ

เรื่อง: อิศรา แพงสี

ภาพ: อภิรักษ์ สุขสัย, สิทธิศักดิ์ น้ำคำ, ปรัชญา จันทร์คง, ธนกิตติ์ คำอ่อน, ดำรง ลี้ไวโรจน์, นันทิยา บุษบงค์

เรียบเรียง: ดุษยา สุขวราภิรมย์