5 ไอเดียทำให้ บ้านหลังเล็ก ดูกว้างและโปร่งตามากยิ่งขึ้น

บ้านหลังเล็ก สามารถดูกว้างและโปร่งตามากขึ้น หากมีการออกแบบช่องให้แสงธรรมชาติส่องเข้ามาได้ รวมถึงการจัดแสงไฟภายในบ้านอย่างพอดี

ทั้งนี้วัสดุที่เลือกใช้ก็ไม่จำเป็นต้องมีราคาสูง แต่ควรเป็นวัสดุที่ใช้งานได้ดี หาซื้อสะดวก ก็สามารถนำมาปรับใช้กับบ้านเราได้เช่นกัน เราจึงมีไอเดียมาให้ชมกันไว้ไปปรับใช้ที่บ้านของคุณกันได้

1. สวยใสแบบบล็อกแก้ว บล็อกแก้วที่เราเห็นจนชินตา หากวางอย่างถูกที่ วัสดุเรียบง่ายนี้ก็ทำให้บ้านดูดีได้ โดยใช้กับผนังด้านที่ต้องการให้แสงเข้า วางเรียงร่วมกับผนังกระเบื้องที่มีขนาดเท่ากัน ช่วยเปิดรับแสงเข้ามาในห้องได้อย่างสวยงาม

บ้านหลังเล็ก

2. กระจกวิเศษ ใครๆก็รู้ว่าการติดกระจกช่วยแก้ปัญหาพื้นที่ขนาดเล็กให้ดูกว้างขึ้นได้ แต่หากพื้นที่นั้นมีการติดกระจกบานสูงอย่างเพียงพอแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องติดกระจกอีกให้ซ้ำซ้อน นอกจากนี้การเลือกมุมจัดวางกระจกอย่างดีก็ช่วยเพิ่มมิติให้ห้องได้เช่นกัน

tt161003-031

3. ผนังอิฐโชว์แนว แม้ผนังอิฐโชว์แนวทำสีอ่อนจะดูสวยแบบมีมิติอยู่แล้ว แต่เมื่อแสงตกกระทบกับเท็กซ์เจอร์ของอิฐ ก็ยิ่งทำให้ผนังสีขาวธรรมดาดูไม่ธรรมดาขึ้นได้

tt161003-032

4. เหล็กโปร่ง เบาสายตา ราวบันไดเหล็กทำสีขาวที่ใช้เส้นเรขาคณิตแบบเรียบ ดูสบายตาและได้ความปลอดภัยอีกด้วย

tt161003-033

5. เพดานสูงและสว่าง การทำเพดานสูงควรให้ความสำคัญกับเรื่องแสงไฟด้วย เลือกโคมไฟที่มีระยะพอดีในการกระจายแสงได้ทั่วห้อง ในพื้นที่ส่วนกลางที่ใช้งานทั่วไปควรเลือกใช้ไฟแสงสีขาว หากต้องการไฟตกแต่งแบบเฉพาะจุดให้เลือกไฟแสงสีเหลืองแทน

tt161003-034

เรื่อง : “อัจฉรา จีนคร้าม”   

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล

อ่านต่อ : บ้านหลังเล็กเรียบง่ายแต่ดูดี

อ่านต่อ : แกลลอรี่ในบ้านหลังเล็ก