T HOUSE บ้านวิวสวนและทะเลชะอำ ที่ห้องนอนทุกห้องเปิดหน้าต่างมาเจอกันได้ทุกเวลา - room

T HOUSE บ้านวิวสวนและทะเลชะอำ ที่ห้องนอนทุกห้องเปิดหน้าต่างมาเจอกันได้ทุกเวลา

T HOUSE บ้านวิวสวนและทะเลชะอำ ที่ห้องนอนทุกห้องเปิดหน้าต่างมาเจอกันได้ทุกเวลา - room
T HOUSE บ้านวิวสวนและทะเลชะอำ ที่ห้องนอนทุกห้องเปิดหน้าต่างมาเจอกันได้ทุกเวลา - room

บ้านพักตากอากาศ ริมทะเล หลังใหม่ของครอบครัว คุณพล ศรีพงศ์เพา เพียงขับรถออกจากบ้านที่กรุงเทพฯในย่านพระรามสองไม่กี่อึดใจ ก็เดินทางมาถึง บ้านสองชั้นสไตล์โมเดิร์น ใกล้กับหาดเจ้าสำราญ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: IDIN Architects

บ้านตากอากาศ ริมทะเล แห่งนี้ เป็นผลงานการออกแบบโดย IDIN Architects ที่สามารถตอบโจทย์การพักผ่อนและกิจกรรมนันทนาการของทุกคนในครอบครัวได้ถึง 14 คน ซึ่งมีตั้งแต่รุ่นปู่ย่าไปจนถึงลูกหลานวัยกำลังซน ให้สามารถทำกิจกรรมและใช้เวลาร่วมกันได้อย่างเต็มที่ เพื่อเติมเต็มความสุขทุกวันหยุดสุดสัปดาห์

บ้านพักตากอากาศ ริมทะเล
วางสเปซให้ห้องนั่งเล่นอยู่ในฝั่งที่หันออกสู่ทุ่งหญ้าโล่งข้างบ้าน เพราะเป็นทิศที่มีแดดร่มตลอดวัน แล้วกรุผนังกระจกตลอดแนว ส่วนห้องนอนชั้นสองทำบานเฟี้ยม ขนาดโอเวอร์ไซส์บริเวณหัวมุมหน้าต่างทั้งซ้าย – ขวา ให้เปิด ออกรับลมทะเลและแสงธรรมชาติได้

 

บ้านพักตากอากาศ ริมทะเล
ลูกบาศก์ไม้สองชั้น ชั้นล่างใช้เป็นบานผลักแนวดิ่ง ส่วนชั้นสองใช้บานเฟี้ยมเต็มผนัง ความท้าทายจึงอยู่ที่การทำให้รอยต่อของไม้แนบเนียนเป็นแนวเดียวกันทั้งหมด

ภายใต้การออกแบบที่ไม่ซับซ้อน มีเพียงพื้นที่สำหรับการสังสรรค์และห้องนอน ทีมสถาปนิกได้ให้ความสำคัญกับการจัดสรรพื้นที่ที่ค่อนข้างยืดหยุ่น เพื่อให้ทุกห้องสามารถเปิดออกมาเจอกันและหลอมรวมเป็นพื้นที่เดียวกันได้ ช่วยสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกันได้อย่างเต็มที่ ทั้งยังมีความเป็นส่วนตัวเมื่อถึงเวลานอนหลับพักผ่อน

erm_165_p074-086_rm-to-rm-01-7
ห้องนอนชั้นบนเมื่อเปิดผนังแบบบานเฟี้ยมออกจะมองลงมาเห็นโต๊ะอาหารซึ่งเป็นหัวใจของบ้าน ที่นอนใช้การยกพื้นขึ้นแล้ววางฟูก หรือใช้เพียงถุงนอนก็หลับสบายสำหรับรองรับเพื่อน ๆ และญาติ ๆ จำนวนหลายคน

 

erm_165_p074-086_rm-to-rm-01-14
ห้องนอนหลักใช้การก่อเตียงลอยออกมาจากผนังหัวเตียงแล้วขึงลวดสะลิง ดูเหมือนกับเป็นชิงช้าที่ห้อยลงมาจากเพดาน

“เริ่มจากคิดแบบง่าย ๆ ก่อนว่าจะทำอย่างไรให้ห้องนอนเปิดมาจอยกันได้ นั่นหมายความว่าทุกห้องต้องเปิดผนังได้หมด นี่เป็นโจทย์แรกที่ยังไม่รู้ว่าหน้าตาจะออกมาเป็นแบบไหน เลยเริ่มจากคำว่า Common Area หรือพื้นที่ส่วนกลาง ซึ่งเป็นหัวใจหลักของบ้าน ให้ทุกคนมาทำกิจกรรมร่วมกันได้ถัดมาก็เป็นการวางโครงบ้าน วิธีการวางเราจะคิดถึงพื้นที่ปิดก่อน อย่างห้องนอน 3 ห้อง จะวางแพตเทิร์นอย่างไรให้สามารถรวมเป็นสเปซเดียวกันได้”

erm_165_p074-086_rm-to-rm-01-9
ผนังห้องนอนทุกห้องสามารถเปิดออกสู่ส่วนรับประทานอาหารกลางบ้าน ติดตั้งกระจกเทมเปอร์เป็นราวระเบียงกันตกเพื่อความปลอดภัยและดูโปร่งเชื่อมต่อมุมมองกันได้ทั้งหมด

จากรูปทรงภายนอกที่ดูเฟี้ยวฟ้าวเหมือนกับบุคลิกของเจ้าของบ้านที่เป็นคนรักกิจกรรมแอดเวนเจอร์ แท้จริงแล้วทุกเหลี่ยมมุมล้วนผ่านกระบวนการคิดและออกแบบ เพื่อให้เกิดฟังก์ชันที่ใช้งานได้จริงและอยู่สบายตลอดทั้งวัน

“ห้องแรกเป็นห้องนอนชั้นล่างของคุณปู่คุณย่า ทีมออกแบบได้ทำผนังแยกสัดส่วนจากมุมนั่งเล่นอย่างชัดเจนเพื่อความเป็นส่วนตัวขณะพักผ่อน ห้องที่สองอยู่ชั้นบนฝั่งทิศใต้ เพราะอยากให้พื้นที่นี้ร่มตลอดทั้งวัน ช่วยบังแดดให้พื้นที่ส่วนกลาง และสุดท้าย ห้องนอนใหญ่หน้าบ้านที่เทควิวริมทะเลแบบเต็มที่ นอกจากนี้ชั้นบนยังมีห้องกิจกรรม จัดให้เป็นก้อนลอยอยู่ทางฝั่งทิศตะวันตก ช่วยบังแดดและเป็นหลังคาให้โรงจอดรถได้ในตัว”

erm_165_p074-086_rm-to-rm-01-15
ห้องนอนชั้นล่างยกพื้นสำหรับวางฟูกที่นอน หน้าต่างเป็นแบบบานผลักสูงจากพื้นจรดฝ้าเพดาน ซ้อนบานเลื่อนกระจกไว้ด้านใน และยังมีผ้าม่านสีเข้มอีกชั้นหากต้องการความเป็นส่วนตัวแบบสุด ๆ

ส่วนวัสดุก่อสร้างอาคาร ทีมนักออกแบบได้คิดต่อยอดมาจากรูปแบบการวางแปลนห้องต่าง ๆ โดยพื้นที่ส่วนกลางเลือกกรุผนังกระจกทั้งหมด ช่วยเปิดวิวภายนอกได้อย่างเต็มตา ส่วนห้องนอนและห้องกิจกรรมชั้นบนวางตัวอยู่ในทิศทางที่ช่วยบังแสงแดดได้ตลอดทั้งวัน กรุผนังส่วนนี้ด้วยไม้เทียมห่อหุ้มไว้ทั้งก้อน จึงดูเหมือนกับเป็นรูปทรงลูกบาศก์ กรุแผ่นไม้ 3 ก้อนลอยอยู่บนบ้านกระจกใส

erm_165_p074-086_rm-to-rm-01-5
เมื่อมองจากถนน บ้านพักตากอากาศหลังนี้ดูโดดเด่นด้วยรูปทรงแปลกตาแต่ดูสนุก เหมือนกับบุคลิกของเจ้าของบ้านที่ชอบกิจกรรมแบบแอดเวนเจอร์

ยังเหลืออีกโจทย์หนึ่งนั่นคือ การเชื่อมโยงพื้นที่ภายในบ้านเข้าด้วยกันทั้งหมด สถาปนิกใช้วิธี “เปิดผนังห้องนอนออกทั้งผืนแทนที่จะเป็นประตูเล็ก ๆ แบบปกติ พอทุกคนเปิดผนังบานเฟี้ยมออก พื้นที่ก็จะถูกหลอมรวมกัน โดยมีโต๊ะอาหารเป็นจุดศูนย์กลาง ให้สมาชิกครอบครัวได้ออกมานั่งเล่น พูดคุย กินข้าว กินขนม ฯลฯ ไม่ลืมสร้างฟังก์ชันพิเศษ ๆ ให้มุมนี้ ด้วยการออกแบบชุดโต๊ะอาหารให้เป็นม้านั่งยาวแบบมีพนัก เมื่อดันพนักพิงแนบไปกับขอบโต๊ะ ก็จะกลายเป็นเคาน์เตอร์กลางขนาดใหญ่ การแฮ้งเอ๊าต์ที่โต๊ะอาหารจึงไม่จำกัดว่าต้องนั่งโต๊ะแบบเป็นทางการอีกต่อไป อาจจะวางอาหารไว้ตรงกลางเดินมาตัก แล้วไปนั่งกินตรงไหนก็ได้สบาย ๆ”

erm_165_p074-086_rm-to-rm-01-6
โถงกลางแบบดับเบิ้ลสเปซบริเวณโต๊ะอาหาร เป็นพื้นที่ที่สามารถเปิดประตูหรือหน้าต่างออกมาเจอกันได้จากทุกห้อง ขับเน้นเส้นนำสายตาด้วยโคมไฟแบบแขวนขนาน ไปกับแนวการจัดเรียงแผ่นไม้

 

erm_165_p074-086_rm-to-rm-01-8
เปลี่ยนโต๊ะอาหารกลางบ้านให้เป็นเคาน์เตอร์ขนาดโอเวอร์ไซส์รองรับงานปาร์ตี้และผู้คนจำนวนมากเพียงเลื่อนม้านั่งยาวทั้งสองด้านให้พนักพิงชิดเข้าไปกับขอบโต๊ะไม่เกะกะทางเดิน

พอเป็นงานโมเดิร์นแล้ว สิ่งที่ตามมาคือความเนี้ยบยิ่งเป็นบ้านแบบสแตนด์อโลนที่สามารถมองเห็นวิวสวย ๆ ได้ทุกมุม ยิ่งจำเป็นต้องเก็บรายละเอียดให้ทุกจุดเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน จึงต้องคิดถึงเรื่องการจัดวางงานระบบไม่ให้รบกวนสถาปัตยกรรมภายนอก รวมทั้งบานเฟี้ยมและบานพับไม้ เมื่อปิดหน้าบานแล้วแนวไม้ของหน้าบานและตัวบานต้องตรงกันทั้งหมด ทีมออกแบบแก้ปัญหานี้ด้วยการยึดติดบานพับจากด้านในให้เรียบเนียนต่อเนื่องกันทั้งหมด ซึ่งเป็นเทคนิค
เล็ก ๆ น้อย ๆ แต่สำคัญ

erm_165_p074-086_rm-to-rm-01-11
บันไดตั้งใจให้ดูเป็นโครงสร้างเบา ๆ เลือกใช้การพับเหล็กให้เป็นลูกตั้งและลูกนอน แถมยังได้ลุคท้าทายตามบุคลิกของเจ้าของบ้านด้วย

 

erm_165_p074-086_rm-to-rm-01-16
ห้องกิจกรรมชั้นบนเป็นพื้นที่สำรองสำหรับการเล่นเกมกระดานกลุ่มเล็ก ๆ ระหว่างใช้พื้นที่สามารถเปิดบานเฟี้ยมเพื่อรับลมและชมวิวต้นไม้สีเขียวที่อยู่ริมถนนทางเข้าโครงการได้

เราสัมผัสได้ถึงความชื่นชอบจากไลฟ์สไตล์และอิริยาบถแบบสบาย ๆ ของเจ้าของบ้านขณะที่มาพักผ่อนในบ้านหลังนี้ ซึ่งนั่นก็ตรงกับความต้องการของสถาปนิกผู้ออกแบบ “เราอยากทำให้เจ้าของบ้านชอบ อยากให้เขาได้เห็นวิวทั้งหมด ทั้งวิวสวน วิวทะเล และอยากให้บ้านสะท้อนตัวตนของเจ้าของออกมาได้มากที่สุด ดูแล้วรู้เลยว่าเป็นบ้านของคนนี้”

erm_165_p074-086_rm-to-rm-01-18
ห้องน้ำสอดแทรกคอนเซ็ปต์ความหรูหราด้วยการใช้สีเมแทลลิกสามสี อย่างห้องนี้ เน้นสีทอง และอีกสองห้องเป็นสีเงินและสีทองแดง

 

erm_165_p074-086_rm-to-rm-01-17
ห้องน้ำสีดำ เป็นอีกหนึ่งลูกเล่นที่เข้าเซตกันกับห้องน้ำห้องอื่น ๆ

 

มุมโปรดของเด็ก ๆ เป็นมุมตาข่ายตรงริมชานพัก บันได เป็นมุมที่มองออกไปเห็นทะเลได้เต็มตา
มุมโปรดของเด็ก ๆ เป็นมุมตาข่ายตรงริมชานพักบันได เป็นมุมที่มองออกไปเห็นทะเลได้เต็มตา

เจ้าของ : คุณพล ศรีพงศ์เพา
ออกแบบ : บริษัท IDIN Architects 
เรื่อง : skiixy
ภาพ : ศุภกร
สไตล์ : ประไพวดี
ภาพประกอบ : คณาธิป


อ่านต่อบ้านโมเดิร์นที่ออกแบบโดย IDIN Architects หลังอื่น ๆ เพิ่มเติม

NY HOUSE ต่างระดับ ต่างฟังก์ชัน – บ้านลุคโมเดิร์นทรงกล่องซ้อนกล่อง