3 รูปแบบ สวนขนาดเล็ก พร้อมแนวคิดของเจ้าของบ้าน

สวนขนาดเล็ก ของนักออกแบบ

ความตั้งใจจัด สวนขนาดเล็ก ของเจ้าของบ้านคืออยากทำโฮมออฟฟิศออกแบบตกแต่งภายในให้ได้บรรยากาศอบอุ่นเสมือนอยู่บ้าน มีสวนขนาดเล็ก ที่สามารถมองเห็นได้ทุกมุมมอง

บ้านหลังนี้มีลักษณะเป็นทาวน์โฮม 3 ชั้นตัวอาคารเป็นรูปตัวซีถูกล้อมด้วยสวนระเบียงชั้นล่างที่มีลักษณะแคบยาวไว้บริเวณหน้าบ้านมีพื้นที่สำหรับปลูกต้นไม้ซึ่งได้ร่มเงาจากแคนาต้นใหญ่ที่แผ่กิ่งก้านและความสูงไปถึงบนหลังคาโรงจอดรถบริเวณชั้นสอง

สวนขนาดเล็ก
สวนขนาดเล็ก มุมนั่งเล่นข้างบ้าน
สวนขนาดเล็ก มุมนั่งเล่น
สวนขนาดเล็ก มุมนั่งเล่นนอกบ้าน
สวนขนาดเล็ก

พื้นที่แคบยาวบริเวณชั้นล่างที่กว้างเพียง1.5 เมตรแก้ปัญหาความร่มด้วยการต่อเติมระเบียงสำหรับเป็นมุมสวนเล็กๆวางเก้าอี้ยาวสำหรับนั่งเล่นและตกแต่งด้วยประติมากรรมแบบยุโรปคลาสสิกที่เขียวสวยด้วยมอสส์เทียมซึ่งผนังมอสส์เทียมจะช่วยเพิ่มความเขียวได้แม้ในพื้นที่แสงแดดน้อย

สวนชั้นสองต่อเติมหลังคาโรงจอดรถทำเป็นสวนเล็กๆที่มีฉากหลังเป็นต้นแคนาใหญ่ที่มาจากสวนด้านล่างในส่วนของพื้นเจ้าของเลือกปูด้วยหญ้าเทียมเพื่อให้ได้เท็กซ์เจอร์ใกล้เคียงกับหญ้าจริงและง่ายต่อการดูแลอีกทั้งยังช่วยลดแสงสะท้อนจากพื้นมายังบ้านซึ่งเมื่อมีต้นไม้ขึ้นแทรกตามเศษดินที่หล่นบนพื้นหญ้าก็จะดูเป็นธรรมชาติและสบายตา

สวนขนาดเล็ก ชั้นวางกระถาง

Smart Ideas

  1. ไอเดียทำชั้นวางกระถางต้นไม้ประหยัดพื้นที่เพื่อแก้ปัญหาพื้นที่แคบอีกทั้งเป็นการจัดระเบียบให้กับพรรณไม้กระถาง
  2. สายยางรดน้ำต้นไม้อย่าปล่อยให้ดูรกสายตาลองมองหาที่จัดเก็บที่ดูเข้ากกับสวนและเป็นธรรมชาติอย่างรถเข็นเล็กๆคันนี้
  3. การติดป้ายเพื่อสื่อความหมายต่างๆในสวนเช่น“casual” หมายถึงสบายๆในสวนหรืออาจเขียนชื่อพันธ์ไม้เพื่อให้ความรู้
  4. แก้ปัญหาพื้นที่ร่มด้วยการใช้มอสส์เทียมทดแทนมอสส์จริงใช้เทคนิคการทำผิวเช่นเดียวกับกระปุกออมสินคือหล่อไฟเบอร์ขึ้นมาเป็นผนังก่อนจากนั้นจึงพ่นด้วยกาวและใยสังเคราะห์สีเขียวทับมีความทนทานต่อแสงแดดและฝนเว้นจังหวะช่องสำหรับใส่กระถางต้นไม้ทนร่มเพื่อให้ดูเป็นธรรมชาติคล้ายผนังมอสส์จริง
  5. การจับคู่สีของปลอกหมอนและเบาะเลือกใช้โทนสีร้อนเพื่อสร้างความสดใสและชีวิตชีวาให้กับสวนวางหมอนลายกราฟิกแทรกด้วยลายดอกและสีพื้นบ้างเพื่อสร้างจุดเด่น

เจ้าของ – จัดสวน : คุณปาร์ค- จอมพล เมฆสุด เดไปรวา

รูปแบบพื้นที่ : สวนข้างทาวน์โฮมและสวนบนหลังคาที่จอดรถ


เปิดแสงให้สวนสวย

พื้นที่ข้างบ้านทาวน์โฮมสามชั้นย่านสนามบินน้ำแม้จะมีลักษณะแคบยาวเพียง 2.7 x 15 เมตรแต่ก็สามารถจัดเป็นสวนสวยที่มีฟังก์ชันครบมีมุมนั่งเล่นที่รองรับการใช้งานได้อย่างเต็มที่

เดิมพื้นที่ของบ้านปลูกต้นไม้ใหญ่ไว้หลายต้นก่อนจัดสวนจึงมีการขุดออกไปบ้างเพื่อเป็นการเปิดช่องแสงให้ต้นไม้ด้านล่าง ส่วนพื้นที่แคบหากปลูกต้นไม้ใหญ่หลายต้นจะดูคับพื้นที่ จึงออกแบบสวนให้มีทางเดินเปิดโล่งตรงกลาง ส่วนด้านข้างเป็นแปรงปลูกดอกไม้ให้ความรู้สึกเหมือนได้เดินผ่านทุ่งดอกไม้

สวนขนาดเล็ก
สวนขนาดเล็ก มุมนั่งเล่น
สวนขนาดเล็ก
สวนขนาดเล็ก ถาดน้ำพุ
สวนขนาดเล็ก ถาดน้ำพุ

การเลือกของตกแต่งเนื่องจากพื้นที่สวนมีลักษณะแคบยาวจึงเลือกวางถาดน้ำพุคั่นระหว่างพื้นที่สวนหน้าและหลังเพื่อสร้างเสียงน้ำแทนองค์ประกอบอื่นอีกทั้งยังใช้ถาดน้ำพุเป็นทั้งฉากหน้าและฉากหลังของสวนตกแต่งขอบด้วยอิฐมอญให้เข้ากับวัสดุปูพื้นอื่นๆที่มีสีเอิร์ธโทนนอกจากนี้ตัวถาดน้ำพุยังสามารถประยุกต์ใส่ไม้ดอกกระถางช่วยปรับเปลี่ยนอารมณ์ให้สวนได้อีกรูปแบบหนึ่ง

สวนแห่งนี้แม้จะมีพื้นที่แคบแต่ผู้ออกแบบสามารถใส่ฟังก์ชันต่างๆลงไปได้อย่างครบครันรวมทั้งสร้างบรรยากาศสวยหวานด้วยของตกแต่งสไตส์อังกฤษนอกเหนือจากการออกแบบแล้วการจัดสวนคอทเทจให้เข้าถึงบรรยากาศต้องอาศัยพื้นฐานจากธรรมชาติในเรื่องของแสงแดดที่ช่วยให้ไม้ดอกเติบโตได้อย่างสวยงามตามความตั้งใจ

สวนขนาดเล็ก

Smart Ideas

  1. เปลี่ยนฟังก์ชันให้ถาดน้ำพุหากไม่ต้องการเปิดน้ำอาจถ่ายน้ำออกจากถาดแล้วนำกระถางไม้ดอกมาวางลงให้เห็นสีสันของไม้ดอกช่วยเพิ่มความสดใสอีกรูปแบบหนึ่ง
  2. Bunting หรือธงสายประดับใช้ติดเพื่อตกแต่งสวนให้บรรยากาศของการเฉลิมฉลองหรือใช้ในโอกาสพิเศษ
  3. ปลูกพรรณไม้และของตกแต่งที่มีสีสันลวดลายกลมกลืนกันช่วยสร้างความต่อเนื่องให้กับสวน
  4. กระถางติดผนังช่วยประหยัดพื้นที่เป็นของตกแต่งจากสวนเดิมที่สามารถประยุกต์ใช้ได้กับสวนคอทเทจเนื่องจากเป็นวัสดุดินเผาเข้ากันกับสีเอิร์ธโทนของวัสดุปูพื้น
  5. สร้างเรื่องราวในน้ำด้วยเต่าตัวน้อยที่วางประดับบ่อดูคล้ายมีชีวิต

เจ้าของ: คุณท้ง – ชัยวัฒน์ ว่องคงคากุล และคุณหน่อย – ภริตพร เนตรสุวรรณ

ออกแบบ – จัดสวน : Little Tree โดยคุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง

รูปแบบพื้นที่ : สวนแคบยาวข้างทาวน์โฮม


สวนเปลี่ยนอารมณ์

สวนขนาดเล็ก
สวนขนาดเล็ก ซุ้มประตู

เมื่อถึงเวลาปรับปรุงบ้านจึงได้เวลาปรับปรุงสวนไปพร้อมๆกันโดยเจ้าของบ้านทั้งสองต้องการที่จะลดพื่นที่ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ลงแล้วเพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้มากขึ้นและยังสร้างกิจกรรมใหม่ๆที่ผู้หญิงสามารถทำได้เช่นการตัดแต่งสวนการเด็ดพืชผักสวนครัวเพื่อมาทำอาหารมุมนั่งเล่นนั่งเล่นตรงสวนก็สามารถใช้เป็นที่ทำงานได้

แนวคิดคือออกแบบสวนให้คล้ายห้องห้องหนึ่งที่มีฉากกั้นแบ่งสัดส่วนที่ชัดเจนมีทางเข้าสวนที่สามารถเปิด- ปิดประตูได้ไม่ให้มองเห็นสวนจากภายนอกทั้งหมดซึ่งฉากนี้นอกจากสร้างเรื่องราวต่างๆให้สวนแล้วผนังแต่ละด้านยังสร้างมุมมองสร้างอารมณ์และความรู้สึกที่แตกต่างกัน

สวนขนาดเล็ก
ด้านในใช้เป็นที่พบปะสังสรรค์ จึงออกแบบให้เป็นที่สำหรับรับรองแขก โดยสร้างจุดเด่นบริเวณที่นั่งด้วยน้ำพุหัวสิงห์แบบสวนอิตาลี พื้นลานด้านหน้าน้ำพุปูกระเบื้องสีน้ำเงินให้ตัดกับสีเขียวอ่อนของผนังเพื่อสร้างจุดเด่น
สวนขนาดเล็ก

หน้าห้องสวนแบ่งฟังก์ชันด้วยวัสดุแต่ละประเภทบริเวณด้านหน้าสวนออกแบบเป็นซุ้มโค้งมีสเต็ปทางขึ้นโค้งรับกันสีสันโดยรวมใช้โทนสีขาว- เขียวเพิ่มลูกเล่นบนพื้นผิวผนังด้วยการนำหินแต่ละขนาดมาติดเพื่อให้เกิดกลิ่นอายริมทะเลแบบเมดิเตอร์เรเนียนเมื่อเปิดประตูสวนจะเห็นแนวทางเดินจากแผ่นหินภูเขาไฟตุรกีที่ถูกคั่นจังหวะด้วยสเต็ปทางเข้าที่ทาสีเขียวเพื่อสร้างความต่อเนื่องกับส่วนอื่นๆและกลมกลืนกับสวน

ในห้องสวนเมื่อเข้าไปด้านในซึ่งใช้เป็นที่พบปะสังสรรค์จึงออกแบบให้เป็นที่สำหรับรับรองแขก โดยสร้างจุดเด่นบริเวณที่นั่งด้วยน้ำพุหัวสิงห์แบบสวนอิตาลี พื้นลานด้านหน้าน้ำพุปูกระเบื้องสีน้ำเงินให้ตัดกับสีเขียวอ่อนของผนังเพื่อสร้างจุดเด่น เมื่อนั่งเล่นมุมนี้แล้วมองออกมาจะมีผนังรับสายตาซึ่งทาสีส้มอิฐได้กลิ่นอายแบบโมร็อกโก เพิ่มลูกเล่นให้ผนังแต่ละด้าน ในด้านขวาจะติดงานเซรามิกใส่ต้นไม้ ส่วนด้านซ้ายออกแบบเป็นชั้นวางของเก๋ๆสำหรับโชว์ ซึ่งสามารถที่จะปรับเปลี่ยนของตกแต่งได้ตามชอบ

เพิ่มลูกเล่นให้ผนัง โดยออกแบบเป็นชั้นวางของเก๋ๆสำหรับโชว์ ซึ่งสามารถที่จะปรับเปลี่ยนของตกแต่งได้ตามชอบ

Smart Ideas

  1. สร้างความต่อเนื่องให้สวนด้วยภาพต้นไม้และของตกแต่งเพิ่มความสนุกในภาพด้วยการติดตัวแมลงจำลองให้บรรยากาศที่ดูเป็นธรรมชาติต่อเนื่องกับสวน
  2. ออกแบบผนังเป็นที่สำหรับวางของประดับตกแต่งโดยสร้างมิติความลึกและสร้างกรอบให้คล้ายกรอบรูปประดับผนัง
  3. ทำเท็กซ์เจอร์ผิวหนังด้วยการติดหินฟันม้าโดยใช้ปูนกาวและตะปูตอกชั่วคราวรองรับให้อยู่ในตำแหน่งที่ต้องการติดให้มีระยะห่างพอเหมาะเมื่อกาวติดดีค่อยดึงตะปูออกแล้วฉาบผิวหน้าให้สวยงามบางส่วนเว้นช่องสำหรับวางของตกแต่ง
  4. สร้างลูกเล่นให้ผนังว่างเปล่าด้วยการติดภาชนะเช่นถ้วยขวดคนโทแจกันด้วยปูนกาวก่อนฉาบผิวหน้าแล้วทาสีทับอีกชั้นเพื่อความสวยงาม
  5. สร้างภาพประติมากรรมนูนต่ำให้กับผนังด้วยการติดบัวปูนปั้นสำเร็จรูปแบบต่างๆในกรอบที่เพ้นต์สีไว้เพิ่มความสนุกและน่าสนใจให้กับสวน

เจ้าของ : คุณดล – ธราดล โตศุกลวรรณ์ และคุณจูน- สริตา วัฒนะจันทร์

ออกแบบ – จัดสวน : Murraya Garden โดยฐาปนิตฤทธิ์เต็ม

รูปแบบพื้นที่ : สวนข้างบ้านเดี่ยว


เรื่อง : ทิพาพรรณ ศิริเวชฎารักษ์

ภาพ :  อภิรักษ์ สุขสัย, ปรัชญา จันทร์คง, ธนกิตติ์ คำอ่อน, สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

เรียบเรียง : ดุษยาสุขวราภิรมย์


อ่านต่อ : สวนขนาดเล็กแต่สวยใหญ่

อ่านต่อ : ไอเดียสวนขนาดเล็ก

เป็นเพื่อนกันเราได้ใน Line@ : https://line.me/R/ti/p/%40slo7204x