BLACK SERIES by พับ เพียบ เรียบ ร้อย

จากคอลเล็คชั่นมาลัยสีหวานพาสเทลจากงานกระดาษฝีมือ วิริน  เชาวนะ แห่งแบรนด์ พับ เพียบ เรียบ ร้อย (@PubPiabRiabRoy) ที่เคยเปิดมิติใหม่ให้มุมมองของ “ความเป็นไทย” มาแล้ว แม้ว่าพานพุ่มและพานเครื่องทองน้อยนี้จะไม่ใช่ดีไซน์ล่าสุด  แต่ชุดสีใหม่ ดำ+ทอง กลับให้ความรู้สึกที่ต่างจากเดิมอย่างสิ้นเชิง ทั้งยังเป็นความนิ่งสงบที่กระทบใจเราในช่วงเวลาแห่งการสูญเสียครั้งใหญ่ของคนไทยได้อย่างน่าประหลาด

หากในวัฒนธรรมไทย “เครื่องสักการะ”  คือรูปแบบหนึ่งของการเทิดทูนบูชาที่หลอมรวมเข้ากับความอาลัยระลึกถึง  ในมุมมองของวิริน เครื่องสักการะคือ “สิ่งบูชาที่จัดทำหรือจัดหามาด้วยใจ” ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากเราจะพบว่าพับ เพียบ เรียบ ร้อยได้ตีความ  “ขนบเก่า” เสียใหม่เพื่อให้คนรุ่นใหม่เข้าถึง “แก่น” แห่งการสักการบูชามากขึ้น

พับ เพียบ เรียบ ร้อย

“ประเพณีไทยนั้นคงไม่สูญหายไปง่าย ๆ แน่ แต่คงจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงลักษณะรูปแบบไปบ้างตามยุคสมัย ซึ่งนั่นถือเป็นเรื่องธรรมดา”  เธอจึงนำเสนอศิลปวัฒนธรรมและประเพณีไทยในรูปแบบใหม่เพื่อเป็น “ทางเลือก” ให้เข้ากับพื้นที่และการใช้ชีวิตของผู้คนในยุคนี้ รูปทรงประณีตละเอียดอ่อนของดอกไม้ที่สื่อความหมายผ่านการพับกระดาษรูปทรงเรขาคณิต เปลี่ยนให้ทั้ง “พานพุ่ม” และ “พานเครื่องทองน้อย” กลายเป็นงานดีไซน์สมัยใหม่ขึ้นได้ทันที แม้กระดาษจะเป็นวัสดุที่มีข้อจำกัดอยู่บ้างแต่ไม่ได้เป็นปัญหา เพราะเธอกลับมองว่ากระดาษคือวัสดุที่มีเสน่ห์และเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่มิอาจมีวัสดุอื่นใดทดแทนได้ อีกทั้งการพับกระดาษก็มีความซับซ้อนจนยากที่จะประยุกต์ใช้กับวัสดุอื่น

blackseries-3hq

เมื่อไม่จำเป็นต้องอยู่ในกรอบทุกกระเบียดนิ้ว รูปทรง และสีสันจึงได้รับการลดทอนลงอย่างน่าสนใจ เฉดสีที่ไม่ใช่สีตามขนบของพานพุ่ม แต่กลับสื่อสารความหมายแห่งการบูชาและระลึกถึงได้ดียิ่งกว่าในบริบทต่าง ๆ เช่น สีชมพูอ่อนหวานช่วยให้ใจโปร่งเบา หรือ Black Series ที่กระทบใจเรา นอกเหนือไปจากหน้าที่เพื่อการสักการบูชา บางทีสีดำของชุดพานเครื่องทองน้อยอาจช่วยเชื่อมโยงไปสู่ความรู้สึกแห่งการอาลัย หรือบางครั้งก็ช่วยให้ความเชื่อของการบูชาอยู่ร่วมกับบรรยากาศโมเดิร์นอย่างไม่เคอะเขิน และทำให้วัฒนธรรมดั้งเดิมของเราอยู่ในสปอตไลท์อีกครั้ง เพราะบางทีการประยุกต์คงมิใช่การทำลายประเพณีไทยให้สูญไป แต่หากเป็นการปรับเปลี่ยนเพื่อให้คงอยู่ต่างหาก

 

พับ เพียบ เรียบ ร้อย

[email protected]

Fb: @PubPiabRiabRoy