[DAILY GUIDE] 15 กฎเหล็ก ในสวนขนาดเล็ก

apr_03_16

  1. ขนาดเหมาะสม

จัดหาเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งที่มีขนาดพอเหมาะกับพื้นที่ ไม่ใหญ่เทอะทะเกินไป เมื่อวางเข้าไปแล้วจะไม่ทำให้รู้สึกอึดอัด

  1. ชิ้นเดียวเอาอยู่

หากต้องการของตกแต่งชิ้นใหญ่สักหน่อยเพื่อสร้างจุดเด่นให้พื้นที่ อาจเลือกวางชิ้นเดียวก็เพียงพอแล้ว

  1. กระจกมหัศจรรย์

ลองหามุมเหมาะๆติดกระจกสะท้อนภาพสวน จะช่วยให้พื้นที่ดูกว้างขึ้นได้ทันตาเห็นเลยทีเดียว

gi-8

  1. สวนแขวนแสนง่าย

ในบริเวณที่แขวนได้ มีแผงหรือระแนงต่างๆ ลองแขวนกระเช้าต้นไม้หรือกระถางแขวนเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวในอากาศ แต่ทั้งนี้ควรสูงสักหน่อย เพื่อไม่เป็นอุปสรรคขณะยืนหรือเดิน

  1. หลังคาเขียว

หากพื้นที่บนดินมีอยู่จำกัด ลองมองหาพื้นที่สูงดูบ้างว่าสามารถปลูกต้นไม้ได้หรือไม่ เช่น หากกำลังวางแผนจะทำห้องเก็บของไว้ใช้งานในสวน ลองใช้พื้นที่บนหลังคานี้ให้เกิดประโยชน์ ด้วยการปลูกต้นไม้เขียวนุ่มลงไป พื้นที่ส่วนนั้นจะไม่เสียเปล่า ได้ทั้งเก็บของและปลูกต้นไม้ในตัว

  1. เชื่อมต่อพื้นที่

พื้นที่แต่ละส่วนควรมีการเชื่อมต่อทางด้านความรู้สึก ทั้งด้วยสี ลวดลาย และการตกแต่ง เช่น ต้นไม้จริงและดอกไม้ที่ร่วงหล่นอยู่ในภาพฉากหลัง เมื่อเป็นชนิดเดียวกันจะสร้างความรู้สึกที่ดูต่อเนื่อง หรือจัดวางไม้กระถางชนิดเดียวกันไว้สองข้างทางเดินให้ดูต่อเนื่องกัน

house-single-02-15

  1. ไม่มีรั้วทึบ

การทำรั้วเตี้ยหรือรั้วโปร่งตาแล้วปลูกต้นไม้ซ้อนเข้าไป กลับช่วยให้ไม่รู้สึกอึดอัดเท่ากับบ้านที่อยู่ในกำแพงทึบสูง

  1. สวนขอยืม

การนั่งมองเห็นบรรยากาศสีเขียวหรือได้ร่มเงาต้นไม้จากภายนอกบ้าน โดยไม่ต้องลงมือปลูกเอง นับว่าเป็นโชคดีของคุณแล้ว โดยเฉพาะหากบ้านนั้นได้ไปตั้งอยู่ในทำเลที่เห็นวิวงามๆ หากสามารถออกแบบเพื่อเปิดมุมมองให้เห็นวิวเชื่อมต่อกับสวนในบ้านของคุณเองด้วยแล้ว จะช่วยให้สวนดูกว้างใหญ่กว่าความเป็นจริงมากเลยทีเดียว

 

สำหรับผู้ชื่นชอบการจัดสวน โดยเฉพาะหากที่บ้านมีพื้นที่จำกัดด้วยแล้ว สำนักพิมพ์บ้านและสวน ขอแนะนำหนังสือเล่มใหม่ล่าสุด Pocket Garden Vol.1 Small Space นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับพื้นที่เล็กๆรอบตัวที่กลายเป็นสวนสวย เริ่มจากการตามหาแรงบันดาลใจสีเขียวในร้านโปรด จากนั้นมาเรียนรู้เรื่องสวนและต้นไม้จากผู้เชี่ยวชาญ ชมภาพตัวอย่างสวนสวยๆ ก่อนมาดูไอเดียลงมือเซตอัพมุมสวนและสร้างสรรค์ของน่าใช้ในสวน ราคาเล่มละ 195 บาท หาซื้อได้ที่ร้านนายอินทร์และร้านหนังสือชั้นนำทั่วไป

l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l