แล่นใบไป room beach !

แม้จะมีส่วนร่วมในฐานะทีมจัดงานบ้านและสวนแฟร์มาแล้วกว่าสิบครั้ง แต่การจัดงานบ้านและสวนแฟร์ในปีนี้แตกต่างจากทุกครั้งที่ผ่านมาอย่างสิ้นเชิงและเป็นอีกประสบการณ์หนึ่งในชีวิตที่ต้องจดจำ ผมจึงอยากใช้พื้นที่ตรงนี้เป็นตัวแทนของทีมงาน room ในการถ่ายทอดเรื่องราวที่น่าประทับใจนี้ให้คุณฟัง

การจัดงานในปีนี้เป็นปีที่ทีมงานฝ่ายต่างคิดทบทวน หารือกัน และระดมสมองกันรอบด้านเพื่อหาแนวทางการจัดงานให้เหมาะสม ทั้งในแง่ของบรรยากาศการออกร้านภายในงานรวมถึงความรู้สึกทางด้านจิตใจของผู้เข้าชมงาน เพื่อให้การจัดงานครั้งนี้มีคุณค่าและเกิดประโยชน์สำหรับคนไทยในสถานการณ์เช่นนี้  สำหรับพื้นที่ของนิตยสาร room เดิมที่เราตั้งใจจะออกแบบพื้นที่กว่า 180 ตร.ม. ให้เป็นคอนเทนท์คาเฟ่ในบรรยากาศสบายๆริมทะเล  เพื่อถ่ายทอดไอเดียในการออกแบบและตกแต่งไปพร้อมๆกับการสร้างประสบการณ์และแรงบันดาลในการใช้ชีวิตให้กับทุกคนที่มาพักผ่อนยังชายหาดของเรา

room beach
room beach bar ในบรรยากาศคาเฟ่ริมชายหาดเพื่่อรำลึกถึงเมืองหัวหินในวันวานอันสงบร่มเย็นใต้ร่มพระบารมี

jun161029_594

jun161029_583

jun161029_574
บรรยากาศคึกคักบริเวณร้านค้าที่รวบรวมสินค้าแบรนด์ดังไว้มากมาย

บรรยากาศของทะเลชวนให้เรานึกถึงเมืองหัวหินที่ร่มเย็นภายใต้ร่มพระบารมีแห่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รวมถึงการแล่นเรือใบซึ่่งเป็นกีฬาที่พระองค์ทรงโปรด เราจึงตั้งใจออกแบบพื้นที่เพื่อชวนให้ทุกคนรำลึกถึงชายหาดหัวหินในวันวาน พร้อมด้วยนิทรรศการขนาดเล็กที่แสดงถึงพระอัจฉริยะภาพทางด้านกีฬาเรือใบของพระองค์ เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการถวายความอาลัยและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ผู้ทรงเป็นแบบอย่างและแรงบันดาลใจของพวกเรา

jun161029_046
ผลงานศิลปะ “The King of Sailing” พระบรมสาทิสลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ที่ room magazine ร่วมกับ Imatzh จัดทำขึ้นเพื่อที่แสดงถึงพระอัจฉริยะภาพทางด้านกีฬาเรือใบของพระองค์ พร้อมเปิดประมูลเพื่อนำรายได้ทั้งหมดไปบริจาคให้แก่ “ศิริราชมูลนิธิ เพื่อผู้ป่วยยากไร้ “ ถวายเป็นพระราชกุศล และแสดงความจงรักภักดี แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ด้วยเวลาที่มีอยู่อย่างจำกัดทำให้เราต้องวางแผนการและลงมือดำเนินการไปพร้อมๆกัน คนหนึ่งปรับแก้แบบ อีกคนหาข้อมูล ส่วนอีกคนก็ต้องคอยประสานงานผู้เกี่ยวข้อง ในขณะที่ทีมผลิตก็เร่งมือลุยงานเพื่อให้ทันเวลาที่งวดขึ้นมาเรื่อยๆ หลายๆครั้งที่มีการปรับเปลี่ยนแผนหรือต้องแก้ไขงานที่เพิ่งสรุปให้ดำเนินการไปเมื่อไม่กี่นาที บรรยากาศในการทำงานช่วงนี้จึงเต็มไปด้วยความกดดันและตึงเครียดเพราะต้องการให้งานออกมาดีที่สุดภายใต้เงื่อนไขของข้อจำกัดต่างๆ ท่ามความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในวันที่เร่งด่วนสุดๆ ก็มีเสียงหนึ่งในทีมงานเรียกให้ไปช่วยกันคัดเลือกข้อมูลที่มีอยู่อย่างมากมายและหาวิธีที่จะถ่ายทอดเรื่องราวอย่างไรให้เหมาะสมกับพื้นที่ที่มีอยู่อย่างจำกัด เราทุกคนสะดุดกับข้อความที่บรรทัดหนึ่งและเห็นตรงกันว่าจะคัดลอกเพียงข้อความเหล่านี้ลงบนผนังคือพระราชดำรัสที่มีใจความตอนหนึ่งว่า

“การแล่นใบ สอนให้คนคิดเอง ทำเอง เพราะเมื่อเราลงไปเล่นเรือใบแล้วเรือไม่วิ่ง จะไม่มีใครมาคอยสอน เราต้องคิดเอง ทำเอง ว่าลมมาทางไหน ลมแรงขนาดนี้ เราสู้ไหวไหม ถ้าไหวเราก็สู้
แต่ถ้าไม่ไหวแล้วเรายังสู้ เรือก็จะคว่ำ ถ้าลมเบา เราจะต้องทำอย่างไรเรือจึงจะวิ่ง แล้วถ้าไม่มีลมเราจะทำอย่างไร  เราก็ควรจะนั่งรอสักครู่ให้ลมมา ถ้าเราเล่นเรือเป็น ดูทิศทางลมเป็น ถ้าเราเป็นตัวนี้ เด็กไทยเป็นตัวนี้แล้วนำมาใช้ในชีวิต นำมาใช้ในกิจการงานได้ ไม่มีทางขาดทุน เพราะรู้เทคนิคการใช้ชีวิต เด็กไทยจะรู้จักและเข้าใจในการคิดเอง ทำเอง”

14938275_10154642249546419_7220858116012652366_n
แบบจำลองเรือใบมดที่ออกแบบโดยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทั้ง 3 แบบ เรือใบมด เรือใบซูเปอร์มด เรือใบไมโครมด

jun161029_607
การทำงานของเราในช่วงนี้หากเปรียบไปก็คล้ายกับการแล่นเรือออกไปในทะเล แม้ทุกคนจะรู้ว่าดีว่าในทะเลอันสงบนิ่งนั้น เมื่อนานไปอาจมีคลื่นลมแรง และอาจจะเกิดพายุขึ้นมาไม่วันใดก็วันหนึ่ง แต่ในวันที่มีพายุลูกใหญ่เกิดขึ้นจริงก็ทำเอาเรือของเราซวนเซเสียหลักไปเหมือนกัน พระราชดำรัสข้างต้นจึงเหมือนเป็นสิ่งเตือนใจให้กับพวกเราในการงานในช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นนี้ให้กลับมามีสติและทำความเข้าใจในปรากฏการณ์ของธรรมชาติ อาจจะมีหลากหลายปัจจัยที่กิดขึ้นระหว่างทางที่ทำให้เราไม่สามารถบังคับให้เรือมุ่งตรงไปสู่เป้าหมายได้อย่างที่ตั้งใจโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับในฤดูมรสุมอย่างในช่วงนี้ บางครั้งอาจต้องแล่นเรือออกนอกเส้นทาง หรือบางครั้งต้องชลอความเร็วจนเกือบหยุดนิ่ง แต่หากเราเข้าใจวิธีการใบเรือให้เหมาะสมกับกำลังและทิศทางลมก็จะสามารถประคับประคองใบเรือให้กลับเข้าสู่เส้นทางและนำเรือไปยังจุดหมายปลายทาง ซึ่งสำหรับเราก็คือการออกแบบ room beach bar ในงานบ้านและสวนแฟร์ครั้งนี้ให้ออกมาลุล่วงสมบูรณ์ให้มากที่สุดเท่าที่เราจะทำได้

jun161029_047

VDO ขั้นตอนการก่อสร้างและจัดเตรียมงาน

 

ยังมาพบกับพวกเราได้อีก 2 วันนี้ครับ วันนี้ – 6 พ.ย. 59 และอย่าลืมแวะทักทายพวกเราที่ ROOM BEACH ด้วยนะครับ