ชอปปิ้ง พืชผักสวนครัว ไปปลูกกัน @บ้านและสวนแฟร์ 2016

ได้มีโอกาสมาเดินเล่นงานบ้านและสวนแฟร์ 2016 เลยมารีวิวเอาใจคนรักต้นไม้ พาช้อปปิ้ง พืชผักสวนครัว และผลไม้พันธุ์ดี ที่มีให้เลือกกันเยอะแยะ ไปดูสารพัดปลูกก็ดี แถมกินได้กันเลย !

“การอาชีพเพาะปลูกนี้มีความสำคัญมาก
เพราะการเพาะปลูกนี้เป็นจุดเริ่มต้นของชีวิตมนุษย์
ถ้าเราไม่มีการเพาะปลูกก็จะไม่มีวัตถุดิบที่จะมาเป็นอาหาร
หรือเป็นเครื่องนุ่งห่ม หรือเป็นสิ่งก่อสร้าง
ฉะนั้น ต้องทำการกสิกรรม…”
พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9

พืชผักสวนครัว

พืชผักสวนครัว
เริ่มที่ร้านแรก “ห๊อม หอม การ์เด้นท์” มาร้านเดียวสามารถซื้อกลับไปต้มยำทำแกงได้เลย ร้านนี้เต็มไปด้วยพืชผักสวนครัวหลากชนิดคุณพี่เค้าการันตีเลยว่าไม่ใช้ยาฆ่าแมลง แถมราคาก็ถูกใจ 4 ต้น 100 บาทเท่านั้นเอง

พืชผักสวนครัว
สเปียร์มิ้นท์
พืชผักสวนครัว
โรสแมรี

ไทยก็มาสมุนไพรฝรั่งก็มี ร้าน “สวนดวงจันทร์พรรณไม้” ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเฮิร์บ (HERB) ได้ให้ความรู้และให้เราได้ลองสัมผัสกับกลิ่นห๊อม หอม ที่แตกต่างกันระหว่าง สเปียร์มิ้นท์ แบล็กมิ้นท์ และไวท์มิ้นท์ ว่าง ๆ มาลองดมและสัมผัสความสดชื่นได้ มีหลากหลายชนิดให้เลือกซื้อโดยพี่เจ้าของบอกว่าโตได้ในเขตอากาศร้อนชื้นแบบบ้านเราแน่นอนจ้า เพราะเค้านำเพาะพันธุ์ในบ้านเรา เอาไปเลี้ยงยังไงก็รอดแน่

พืชผักสวนครัว

พืชผักสวนครัว
กล้วยพันธุ์บัวทอง เป็นกล้วยไม้ประดับ ดอกเดียวอยู่ได้นานถึง 6 เดือน

เรื่องกล้วยกล้วย ต้องร้านนี้ “สมบัติ อาณาจักรกล้วย” ที่บอกว่าอาณาจักรนี่ไม่ได้โม้นะ เพราะที่นี่เค้าเพาะพันธ์ุกล้วยสายพันธ์ุต่างๆ กว่า 200 สายพันธ์ุกันเลยทีเดียว แถมรูปร่าง หน้าตา ของกล้วยบางชนิดอาจจะไม่เคยเห็นมาก่อนเลยค่ะ ตั้งแต่ไซส์ขนาดใหญ่มาก ยันไซส์เล็กจิ๋ว สีและรูปร่างแปลกตา ราคาก็แล้วแต่สายพันธุ์ ลองมาเลือกชมดูค่ะ

ต้นไม้กินได้

ต้นไม้กินได้

มะเดื่อฝรั่งหรือฟริกซ์ (Figs) รสชาติอร่อย สรรพคุณก็มาเต็ม จะกินสด นำไปประกอบอาหาร หรือจะแปรรูปอบแห้งก็ดี โดย “Sopon Figs Farm” ชวนคุณมาเดินตามรอยพ่อ เพราะ มะเดื่อเป็นผลไม้อีกหนึ่งชนิดที่มูลนิธิโครงการหลวงได้นำเข้ามาปลูกและขยายพันธุ์ เพราะปลูกง่าย โตเร็ว ออกตลอดปี และส่วนใบยังสามารถทำเป็นชาได้อีกด้วย

ต้นไม้กินได้

“Accent Hydroponic” เค้าขายทั้งอุปกรณ์การปลูกผักและผลไม้แบบไฮโดรโปนิก ขายแบบยกเซ็ทกันไปเลย มีทั้งแบบปลูกกลางแจ้งและปลูกในบ้านด้วยนะ

ต้นไม้กินได้
เมล็ดพันธุ์ของผักสลัดทั้งหลาย
พืชผักสวนครัว
ต้นอ่อนผักบุ้ง ต้นไควาเระ ต้นอ่อนข้าวสาลี และต้นอ่อนทานตะวัน

ทิ้งท้ายกับพืชผักสวนครัวจิ๋ว ๆ ด้วยผักออแกนิคแบบกินต้นอ่อนที่ “Pran kiri farm” จะซื้อไปปลูกเอง หรือจะนำไปเป็นเซ็ทของฝากก็น่ารักนะคะ กินแล้วสุขภาพดี ไม่มีสารพิษ !

ต้นไม้กินได้

ราคากล่องเล็ก 290 บาท หรือรวมทั้ง 4 ชนิดก็ 1,190 บาทค่ะ

โซนต้นไม้  @ บ้านและสวนแฟร์ 2016

วันที่ 29 ต.ค. – 6 พ.ย. 59

อิมแพค เมืองทองธานี

เรื่อง : จรัญญา โลหะเวช
ภาพ : ณัฐวุฒิ เพ็งคำภู