แต่งบ้าน แบบสนใจธรรมชาติ ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม

บล็อกไม่บล็อก

วัสดุอย่างบล็อกช่องลมดูคล้ายเป็นบริบทหนึ่งของบ้านโมเดิร์นไปแล้ว ไม่ใช่แค่ใช้แทนผนังทึบ แต่ยังสร้างมิติของแสงเงาให้ตัวบ้านดูน่าสนใจ ที่สำคัญยังเปิดรับลมได้ด้วย ทำให้บ้านมีการถ่ายเทอากาศที่ดี สร้างสภาวะน่าสบาย และด้วยรูปลักษณ์ที่เป็นทรงเรขาคณิต จึงนำมาประยุกต์เป็นแพตเทิร์นของผนังที่สร้างจุดเด่นให้บ้านได้หลากหลายรูปแบบ

koh130827-014
บ้านคุณฐิติวุฒิ ชัยสวัสดิ์อารี
koh140919-015
บ้านคุณภาณุพงศ์– คุณบุษกร หริรักษ์

แนบสนิทชิดธรรมชาติ

สำหรับคนรักการทำครัว การปรับพื้นที่นอกตัวบ้านเป็นครัวหรือแพนทรี่ที่มีวิวธรรมชาติเป็นเพื่อน ก็สร้างความแปลกใหม่ได้ไม่น้อย โดยอาจไม่ต้องเรียงฟังก์ชันการใช้งานให้ถูกต้องตามทฤษฎี ลองทำตามความต้องการของหัวใจดูบ้าง ทำครัวไป ชมวิวสวยๆไปด้วย แค่นี้ก็เพลินจนอยากอยู่แต่มุมนี้ไปตลอดทั้งวันแล้วล่ะ

pts140126_109
บ้านคุณอำนวย–หม่อมหลวงสุดาวดี เกรียงไกร

ทะลุปรุโปร่ง

การกรุผนังหรือทำช่องเปิดกระจกขนาดใหญ่เพื่อให้ห้องในบ้านมองเห็นกันได้ทะลุปรุโปร่ง ไม่ว่าจะมองจากหน้าบ้านเห็นไปถึงบางส่วนของหลังบ้าน หรือชั้นบนมองเห็นชั้นล่าง ก็ถือเป็นการสร้างปฏิสัมพันธ์ของคนในบ้านได้ดี อีกทั้งห้องชั้นบนที่ส่วนใหญ่มักเป็นพื้นที่ส่วนตัวอย่างห้องนอนหรือห้องทำงานก็มีโอกาสได้เชื่อมต่อกับโลกภายนอกและแสงธรรมชาติบ้าง ทำให้ไม่รู้สึกอุดอู้จนเกินไป

tt140923-056
บ้านคุณประเสริฐ ชัยสิทธิฤกษ์กุล และคุณภุมมรี บวรวิวุฒิ

เติบโตไปด้วยกัน

กว่าต้นไม้จะเติบใหญ่ต้องใช้เวลาไม่น้อย คงไม่ดีเท่าไหร่หากต้องโค่นต้นทิ้ง เพื่อหลีกทางให้การสร้างที่อยู่อาศัย หากเป็นไปได้ก็ควรออกแบบให้บ้านอยู่ร่วมกับต้นไม้ได้ โดยอาจเว้นระยะห่างของต้นไม้กับโครงสร้างไม่ต่ำกว่า 3 เมตร แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับทรงพุ่มของต้นไม้ชนิดนั้นๆด้วย หรือหากตัวบ้านเสร็จแล้ว แต่อยากหาไม้ใหญ่มาปลูกไว้ใกล้บ้าน แนะนำให้เลือกไม้ทรงชะลูดอย่างปีบ แคนา หรือน้ำเต้าต้น ก็ไม่ต้องกังวลปัญหาเรื่องรากที่จะสร้างผลกระทบต่อตัวบ้านในภายหลัง หรือไม่ก็ลองออกแบบพื้นที่ภายในบ้านให้เป็นเรือนกระจกขนาดเล็กสำหรับปลูกไม้กระถาง ก็ช่วยสร้างบรรยากาศสีเขียวในบ้านได้ไม่เลวนะ

koh140318-081
บ้านคุณพล ตัณฑเสถียร

 

เรื่อง : “อัจฉรา จีนคร้าม”   

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน


ชมบ้าน 3 หลังที่ปรับตัวตามธรรมชาติ

คลังไอเดียแต่งบ้านหลายสไตล์