แต่งบ้าน แบบสนใจธรรมชาติ ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม

เคยอ่านทฤษฎีหนึ่งของโครงการสร้างเมืองให้มีสุขภาพจิตและคุณภาพธรรมชาติที่ดีในรัฐโอไฮโอ ซึ่งเป็นรัฐที่มีป่าไม้มากเป็นอันดับต้นๆของประเทศสหรัฐอเมริกา เขาจะเน้นหลัก “Eye on Street” หมายถึง การใส่ใจกับชุมชนที่อยู่รอบข้าง ธรรมชาติ และสิ่งใกล้ตัว เพราะหากมีการจัดการพื้นที่สาธารณะให้สมบูรณ์ตลอดเวลา พื้นที่ที่เล็กลงและใกล้ตัวกว่าอย่างการ แต่งบ้าน ก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่เกินจะดูแล อีกทั้งยังเชื่อว่าธรรมชาติสามารถเยียวยาจิตใจมนุษย์ให้ดีขึ้นได้ และเมื่อสุขภาพใจดี สุขภาพกายที่แข็งแรงก็ตามมา

การ แต่งบ้าน ออกแบบบ้าน ให้เปิดรับธรรมชาติจึงไม่ใช่เรื่องใหม่ในยุคที่ทั้งนักออกแบบและเจ้าของบ้านให้ความสำคัญกับต้นไม้และสิ่งแวดล้อม เราจึงมีตัวอย่างการออกแบบห้องต่างๆในบ้านที่เปิดโอกาสให้เราได้ออกไปสนทนากับธรรมชาติบ้าง แทนที่จะอุดอู้อยู่แต่ในห้องสี่เหลี่ยม รับรองเลยว่าบ้านใครที่ออกแบบได้ตามนี้ จะมีบรรยากาศที่ใครเห็นก็ต้องอิจฉาแน่นอน

ในกรอบของธรรมชาติ

ธรรมชาติคือภาพวาดที่มองได้ไม่รู้เบื่อและทำให้จิตใจผ่อนคลายได้ การปล่อยให้ต้นไม้นอกบ้านได้เติบโต หรืออาจทำระแนงไม้พร้อมปลูกไม้เลื้อยที่ดูแลง่ายอย่างเหลืองชัชวาล คอนสวรรค์ เล็บมือนาง พวงชมพู หรือพวงแสด ก็ช่วยสร้างความรู้สึกสดชื่นและร่มรื่น ทำให้บรรยากาศภายในบ้านเหมือนเป็นกรอบภาพที่ล้อมด้วยพรรณไม้แสนสวย

แต่งบ้าน
บ้านคุณอำนวย–หม่อมหลวงสุดาวดี เกรียงไกร

ระเบียงบ้านรับลม

ระเบียงเล็กๆข้างบ้านสามารถปรับเป็นพื้นที่อเนกประสงค์ได้หลากหลาย ใช้เป็นมุมนั่งรับประทานอาหาร หรือมุมจิบน้ำชาก็เพลินดี หลังคาที่มุงวัสดุโปร่งแสงให้แสงแดดส่องผ่านลงมาได้ สร้างบรรยากาศที่ดูอบอุ่น แต่หากกลัวร้อนเกินไป อาจติดกันสาดผ้าใบแบบเปิด-ปิดได้ ซึ่งมีให้เลือกใช้ทั้งระบบที่ควบคุมด้วยมือหมุนและมอเตอร์ไฟฟ้า ก็ได้ความร่มสบายและสามารถใช้งานมุมนี้ได้นานยิ่งขึ้น

ธรรมชาติ
บ้านคุณบุญธรรม – คุณปราณี เหมพัฒน์

 

เว้นให้เฉพาะแสง

นำแสงธรรมชาติเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของบ้านด้วยการกำหนดทิศทางที่ต้องการเปิดรับแสง โดยเฉพาะในพื้นที่เล็กๆอย่างห้องน้ำหรือโถงบันได อย่างไรก็ตามควรออกแบบตั้งแต่ตอนเริ่มสร้างบ้าน เพื่อให้สอดคล้องกับการใช้แสงไฟภายในบ้าน อันจะช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้าในช่วงกลางวันได้ทางหนึ่ง การเปิดโอกาสให้แสงธรรมชาติส่องเข้ามาในบ้านยังช่วยเพิ่มบรรยากาศอบอุ่นได้เป็นอย่างดี อีกทั้งแสงแดดในแต่ละช่วงเวลาก็สร้างมู้ดแอนด์โทนของบ้านได้ต่างกันไป นับเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งที่แสงไฟตกแต่งก็ให้ไม่ได้

%e0%b8%9a%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%99%e0%b8%ab%e0%b8%a1%e0%b8%ad-069
บ้านนายแพทย์ปภากร – แพทย์หญิงคัคณางค์ มิ่งมิตรพัฒนะกุล
jj140409-016
บ้านคุณเอกลักษณ์ สถาพรธนพัฒน์

เปิดให้หมด ปลดแอกความอึดอัด

หากบ้านของคุณโอบล้อมด้วยบรรยากาศดีๆ มีวิวภูเขาหรือท้องทะเล อย่าไปกลัวลมกลัวแดดเลย ลองติดประตูบานสูงหรือบานเฟี้ยมกระจกตลอดแนวผนังเพื่อเปิดบ้านให้โล่งดูสิ การเปิดรับภาพทิวทัศน์ที่สุดแสนเป็นธรรมชาตินั้นสร้างความรู้สึกปลอดโปร่งได้เป็นอย่างดี แต่หากเมื่อไรที่ต้องการความเป็นส่วนตัวก็เลื่อนปิดได้ง่ายๆ

tt131025-115
บ้านคุณประภากร วทานยกุล