Check List สิ่งที่ควรระวังภายในบ้าน

house-idea-01-14

  • เครื่องใช้ไฟฟ้า

ไมโครเวฟ ดรายร์เป่าผม เตารีด เครื่องใช้ไฟฟ้าประจำวันที่บางครั้งลืมถอดปลั๊ก ซึ่งหากเสียบปลั๊กไว้นานอาจทำให้เกิดไฟลุกไหม้ได้ ท่องไว้ให้เป็นนิสัยว่า ถอดปลั๊กทุกครั้งที่ใช้งานเสร็จ

  • กุญแจบ้าน

แม้จะไม่เกิดอันตรายแต่ก็สร้างความรำคาญใจและเสียเงินในการต้องงัดกุญแจบ้านได้  ออกแบบส่วนเก็บกุญแจในบ้านไว้ให้เป็นที่ตรงส่วนโถงหน้าบ้าน  แนะนำให้ทำกุญแจสำรองเก็บไว้ในที่ที่รู้เองคนเดียวนอกบ้านด้วย แต่ทางที่ดีเตรียมพร้อมก่อนออกจากบ้านจะดีที่สุด

  • ของมีคม

มีด กรรไกร คัตเตอร์ ควรมีที่เก็บอย่างเป็นที่ทาง อย่าทิ้งขว้าง หาซื้อกล่องใสที่สามารถมองเห็นของด้านใน เขียนไว้ด้านหน้ากล่องว่าเป็นของมีคม ควรระวัง และเก็บเข้าที่ทุกครั้งเมื่อใช้เสร็จ

homeinterior-04-03

  • ประตูหน้าบ้าน

เริ่มตั้งแต่วัสดุที่ใช้กรุพื้นทางเข้าควรเป็นวัสดุกันลื่น หากเป็นกระเบื้องควรเป็นกระเบื้องที่มีเท็กซ์เจอร์ ส่วนโถงหน้าบ้านติดกับประตู ควรเป็นส่วนที่โล่งที่สุด บ้านทาวน์เฮ้าส์ยุคใหม่นิยมวางพื้นที่ส่วนนั่งเล่นหรือรับแขกติดกับประตูทางเข้าออกบ้าน อาจทำให้มีของใช้ที่วางจนเกะกะประตูทางเข้าได้ หากล่องใส่ของวางไว้ใกล้มือ อะไรที่ไม่ใช้เก็บเข้ากล่อง ไม่วางให้รกตรงพื้นที่ส่วนด้านหน้า

houseidea-01-06

  • ขอบโต๊ะหรือเก้าอี้

เรื่องตลกที่เกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้งหากเราซื้อโต๊ะหรือเก้าอี้ไม้ที่ไม่มีการลดมุมลดขอบ ขอบโต๊ะแม้จะไม่ใช่อันตรายที่ใหญ่โต แต่ก็ทำให้เป็นแผลเล็กๆได้ ที่สำคัญได้ความเจ็บใจมาแทนที่ด้วย เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ลดมุม หรืออีกทางเลือกคือใช้ตะไบลดมุมเอง

houseidea-01-04

  • เทียนหอมในห้องนอน ธูปเทียนในห้องพระ

เรื่องเล็กที่อาจกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้ ธูปเทียนที่จุดทิ้งไว้ ลมอาจพัดไปโดนส่วนอื่นๆของห้องได้ เทียนหอมต่างๆ    ควรซื้อเทียนชนิดที่มีฐานหรือภาชนะรอง หรือครอบเพื่อกันลม รวมถึงไม่ควรจุดเทียนใกล้กับผ้าหรือผ้าม่าน เรื่องที่รู้อยู่แล้วแต่อาจเผลอลืมกันได้คือจุดแล้วอย่าลืมดับ หากจะออกไปไกลจากพื้นที่นั้น เพราะแค่นาทีเดียวก็อาจเกิดเหตุไม่คาดฝันได้

  • ปลั๊กไฟ ปลั๊กสามตา

ปลั๊กที่เสียบไว้จนลืมปิดสวิตช์ในตัวปลั๊ก หากปลั๊กนั้นมีคุณภาพไม่ได้มาตรฐานอาจเกิดการช๊อตได้ ที่สำคัญแค่เสียบปลั๊กไฟทิ้งไว้ ทำให้สูญเสียพลังงาน 0.002 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง  ถอดปลั๊กทุกครั้งหลังใช้ก็ช่วยประหยัดไฟได้ง่ายๆ

สุดท้ายแล้ว แนะนำให้ทำเช็กลิสต์ก่อนออกจากบ้าน รวมถึงเช็กลิสต์ข้อควรระวังในบ้านเองด้วย ติดไว้หน้าประตูบ้านหรือที่ที่อาจเป็นจุดอันตราย แม้จะดูน่ารำคาญใจ แต่หากเปลี่ยนเป็นกระดาษคำพูดควรระวังแบบน่ารักๆ ก็เป็นการเตือนสติได้อีกทางหนึ่ง

 

อ่านต่อไอเดียอื่นๆในบ้าน