Check List สิ่งที่ควรระวังภายในบ้าน

          “ลืมอะไรหรือเปล่า” คำถามที่ควรย้ำคิดก่อนเดินออกจากบ้าน หรือกระทั่งกลับมาบ้านก็ตาม มีข้อควรระวังหลายข้อที่ต้องคำนึงรวมไปถึง สิ่งที่ควรระวังภายในบ้าน ที่เราคุ้นเคยก็ตามที

เพราะความเคยชินอาจทำให้เราหลงลืมและเกิดเหตุไม่คาดคิดได้ แม้บางอย่างจะไม่อันตราย แต่ก็สร้างความรำคาญใจให้ผู้อยู่อาศัยได้เช่นกัน  เราขอยกตัวอย่างจุดที่มักเกิดเหตุน่าตกใจได้บ่อยครั้ง แต่หากมีสติและใช้การออกแบบเป็นตัวช่วยก็จะทำให้บ้านเป็นที่ที่ปลอดภัยที่สุดได้แน่นอน สิ่งที่ควรระวังภายในบ้าน

สิ่งที่ควรระวังภายในบ้าน

  • บันไดขึ้น-ลง

อย่ารีบร้อนจนลืมว่าบันไดคือจุดอันตราย สิ่งที่เกิดบ่อยมาจากการลื่น ไม่ว่าจะเป็นเพราะเท้าเปียกหรือวัสดุที่กรุผิวบันไดเองก็ควรป้องกันตั้งแต่เริ่มต้น  เช่น  ติดขอบกันลื่น แม้จะทำให้บันไดสวยน้อยลง แต่ก็ช่วยลดอันตรายลงได้ ทางที่ดีอย่ารีบร้อนวิ่งขึ้น-ลงบันไดจะดีที่สุด

prueksa-15

  • แก๊สในห้องครัว

มีข้อควรระวังในครัวหลายข้อแต่จุดหลักคือ เรื่องเตาแก๊ส ที่ตั้งของเตาเป็นสิ่งสำคัญ ต้องมีการระบายอากาศที่พอดี ไม่มีลมพัดแรงจนเกินไป และไม่ควรตั้งถังแก๊สในแนวนอนหรือในที่ขรุขระ  อย่าเปิดแก๊สทิ้งไว้นานเกินไปก่อนจุดไฟ และแม้จะเป็นระบบจุดเตาอัตโนมัติ หากมีแก๊สค้างอยู่ ไฟก็อาจติดขึ้นได้

นอกจากนี้ต้องหมั่นเช็กสายท่อนำแก๊ส ลิ้นเปิด-ปิด หัวเตา หัวปรับ ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานเสมอ และเลือกถังแก๊สมีเครื่องหมายรับรองคุณภาพของสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม ตัวถังไม่มีสนิมหรือรอยบุบ แม้ว่าตัวถังแก๊สรุ่นใหม่จะมีตัวตัดแก๊สรั่วอัตโนมัติ แต่หากเพิ่มความปลอดภัยด้วย Gas Detector หรือเครื่องเตือนกันแก๊สรั่วด้วยก็ปลอดภัยขึ้นอีกขั้น

ตรวจสอบจุดอันตรายอื่นๆ