Baanlaesuan Fair แรงบันดาลใจจากพ่อหลวง

         ในการจัดงานบ้านและสวนแฟร์ทุกปีที่ผ่านมา พวกเราจะบอกตลอดว่าในงานนี้มีร้านค้าเกือบ 3,000 บู๊ธ ประกอบด้วยร้านขายของแต่งบ้าน วัสดุก่อสร้าง เฟอร์นิเจอร์ ต้นไม้ สินค้าและบริการที่เกี่ยวกับบ้านและสวนมากมาย ผู้ร่วมชมงานจะได้ตื่นเต้นกับสวนโชว์สุดอลังการ บ้านตัวอย่างสุดเท่ และมีกิจกรรมสนุกๆเต็มพื้นที่จัดงาน

         แต่สำหรับงานในปีนี้เราไม่อาจพูดได้ว่านี่คืองานที่สนุกสนานตื่นตาตื่นใจที่สุดที่เราเคยจัด หากแต่เป็นงานที่เราภูมิใจที่สุด ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้คนมากมายถามไถ่กันเข้ามาว่าเราจะยังจัดงานนี้อยู่ไหม ตรงกันข้าม คำถามเดียวในใจของพวกเราคือ เราจะจัดงานในปีนี้อย่างไรให้พ่อหลวงทรงภูมิใจ เราจะทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดได้อย่างไรในฐานะสื่อมวลชน ผู้จัดงานอีเว้นท์ และในฐานะคนไทย

         คำตอบคือ แม้จะมีเวลาทำงานที่จำกัด แต่งานบ้านและสวนแฟร์ครั้งนี้ได้น้อมนำพระราชดำรัสและแรงบันดาลใจจากในหลวงรัชกาลที่ ๙ มาปรับใช้กับการจัดงานให้มากที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ ตั้งแต่บริเวณโถงทางเข้างาน ไปจนถึงกิจกรรมและส่วนนิทรรศการด้านใน ทั้งยังได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากผู้ร่วมออกงาน ในการปรับรูปแบบการออกร้านให้เหมาะสม โดยที่ยังไม่ทิ้งหน้าที่เดิมของแต่ละคน

%e0%b8%9a%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%99%e0%b9%81%e0%b8%a5%e0%b8%b0%e0%b8%aa%e0%b8%a7%e0%b8%99-art-galleryedit         ยกตัวอย่างเช่น นิทรรศการภาพถ่าย “รูปที่มีทุกบ้าน” โดยช่างภาพกลุ่มบ้านและสวน นิทรรศการพระบรมรูปปั้นในหลวงรัชกาลที่ ๙ ที่บ้านและสวนอาร์ตแกลเลอรี่ โดย ardel การจำลองผนังที่เป็นภาพพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์โดยนักศึกษาคณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร นิทรรศการหนังสือพระมหาชนกและหนังสือพระราชนิพนธ์โดยร้านนายอินทร์ แรงบันดาลใจเรื่องการประหยัดทรัพยากรที่เห็นได้จากหลอดยาสีพระทนต์ ของจริงที่บู๊ธของสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน




         ด้านในยังมีบ้านตัวอย่างประจำปีที่ออกแบบให้กลมกลืนไปกับสิ่งแวดล้อมรอบๆบ้านที่ได้แรงบันดาลใจจากพระราชดำรัสป่าสามอย่างประโยชน์สี่อย่าง สวนโชว์ที่ออกแบบในธีมทันสมัยแต่พอเพียงด้วยผักสวนครัวรั้วกินได้ ร้านรูมคาเฟ่ในธีมหัวหิน-ทะเล-เรือใบ กิจกรรมเวิร์คช็อปสอนประดิษฐ์ภาพพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์เพื่อนำไปแขวนที่บ้านแบบ DIY หรือแม้กระทั่งการจัดทำปกพิเศษในธีม “รูปที่มีทุกบ้าน” ของทั้งสามนิตยสารในกลุ่มบ้านและสวน รวมไปถึงการรวบรวมหนังสือในหมวดการเกษตรพอเพียงสำหรับคนเมือง และการใช้ชีวิตแบบพอดีโดยสำนักพิมพ์บ้านและสวน

         นอกจากนี้เสียงเพลงที่คุณจะได้ยินในงานแฟร์ครั้งนี้คงไม่ใช่เพลงบ้านและสวนเหมือนครั้งก่อน หากเป็นบทเพลงพระราชนิพนธ์ที่เราคุ้นเคย… และในพิธีเปิดงานแฟร์ ผมจะขอเชิญแขกผู้มีเกียรติมา ร่วมร้องเพลงที่เราร้องกันมาทั้งชีวิตอย่างพร้อมเพรียง เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ และร่วมถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ของเราคนไทยทุกคน

งานบ้านและสวนแฟร์ 2016 “THE MAKING of HOME” 29 ตุลาคม – 6 พฤศจิกายน 2559 เวลา 9.30 – 21.00น. ที่อิมแพคเมืองทองธานี เช่นเคยครับ

อ่านต่อ : [The Editors] ป่า 3 อย่างประโยชน์ 4 อย่าง