แต่งบ้านโมเดิร์น

A GENTLE MODERN แต่งบ้านโมเดิร์น น้อย นิ่ง ให้อบอุ่น

แต่งบ้านโมเดิร์น
แต่งบ้านโมเดิร์น

เรียบ ง่าย เก๋ ชิก และอีกหลายคำที่นิยมใช้จำกัดความงานออกแบบสไตล์โมเดิร์น พอมีคําว่าโมเดิร์นมาจั่วหัว หลายคนอาจคิดว่าสไตล์น้ีมีแค่ความน้อย นิ่ง และไม่อบอุ่น จริงๆแล้วสไตล์นี้ก็ดูอบอุ่นได้หากเลือกวัสดุและการใช้งานที่ตรงใจ ที่สําคัญ “การ แต่งบ้านโมเดิร์น” เป็นอมตะ สวยได้นาน และปรับใช้กับของตกแต่งหลากหลายสไตล์ได้ดี

 

โมเดิร์นอบอุ่น

หลายคนเข้าใจว่าสไตล์โมเดิร์นและมินิมัลคือเรื่องเดียวกัน ที่จริงแล้วมีความต่าง แม้สไตล์โมเดิร์นจะมีรายละเอียดที่เรียบง่ายและดูลดทอนก็จริง แต่มีการใช้งานที่สะดวกตามแนวคิดแบบ Form Follows Function ส่วนสไตล์มินิมัลเป็นการย่อยสไตล์โมเดิร์นลงมา ให้ดูนิ่งและเรียบง่ายยิ่งขึ้นไปอีก เพราะได้รับอิทธิพลจากสไตล์เซนของประเทศญี่ปุ่น การนําทั้งสองสไตล์มาปรับใช้ให้ดูอบอุ่นขึ้น แนะนําให้เลือกใช้ไม้จริงมาเป็นส่วนประกอบ หรืออาจเป็นของตกแต่งท่ีมี รายละเอียดของงานตะวันออกก็ได้ เลือกแบบที่มีลวดลายไม่มากจนเกินไป หรือจะใช้ลายเรขาคณิตก็ดูกลมกลืนกันดี เน้นการจัดวางข้าวของหรือเฟอร์นิเจอร์แบบน้อยชิ้นที่มีความจําเป็นต่อการใช้งาน

แต่งบ้านโมเดิร์น

มุมนั่งเล่นวางโซฟาสีเทาขรึม เฟอร์นิเจอร์หนัง ใช้พื้นไม้สีอ่อน เพิ่มความน่าสนใจด้วยลวดลายเรขาคณิตของปลอกหมอน รวมถึงลวดลายชนเผ่าสีสดของพรม ทําให้บรรยากาศของห้องดูสดชื่นขึ้น (บ้านคุณคณิณญาณ จันทรสมา)

แต่งบ้านโมเดิร์น

ห้องนั่งเล่นจัดวางเฟอร์นิเจอร์น้อยช้ิน เก้าอี้พร้อมท่ีวางขาสีอ่อน ตู้ไม้ลายสวย พรมสีสด และของตกแต่งแบบผสมผสาน ทําให้ห้องนี้ดูน่าสนใจยิ่งข้ึน (บ้าน Mr. Nick Ainsworth และคุณนงลักษณ์ เอนสเวิร์ธ)

แต่งบ้านโมเดิร์น

ห้องน้ำปูนเปลือยแบบดิบๆ แต่ก็ดูน่าสนใจขึ้น ด้วยการใช้ของอารมณ์พื้นถิ่นอย่างตุ่มน้ํา ดินเผา และลวดลายที่มีกลิ่นอายโอเรียนทัล (บ้าน Mr. Nick Ainsworth และคุณนงลักษณ์ เอนสเวิร์ธ)

 


เพิ่มพื้นที่ และเปิดรับแสงธรรมชาติ

ลืมรูปแบบมาตรฐานของการวางแปลนแบบเดิมๆ ไปบ้าง ยกตัวอย่างเช่น ต้องมีโซฟาขนาดใหญ่ ขนาบด้วยอาร์มแชร์สองตัว โต๊ะข้างและโต๊ะกลาง สำหรับสไตล์โมเดิร์นอาจมีแค่โซฟาขนาดใหญ่ อาร์มแชร์ หรือเก้าอี้แบบมีที่วางเท้าสักตัว โต๊ะกลางขนาดใหญ่ เสริมด้วยพรมผืนสวย ก็ช่วยเพิ่มพื้นที่และทําให้มีทางสัญจรท่ีกว้างและสะดวกขึ้น นอกจากนี้ควรออกแบบผนังด้านใดด้านหน่ึงให้เปิดรับแสงธรรมชาติบ้าง เพื่อให้เกิดมิติในการมองและทําให้พื้นท่ีสว่างขึ้น หรือจะเปิดเช่ือมต่อกับส่วนอื่นๆก็ได้ และกั้นพื้นท่ีได้หากต้องการความเป็นสัดส่วน

แต่งบ้านโมเดิร์น

เปิดพื้นที่ผนังด้านข้างด้วยการออกแบบเป็นโครงสร้างเหล็กกรุกระจกใส เปิดให้แสงสว่างเข้ามาได้เต็มที่ เพิ่มลูกเล่นในส่วนพื้นด้วยการออกแบบเป็นปูนเปลือย แต่ส่วนที่ติดกับผนังกระจกโรยหิน เพื่อให้ดูเชื่อมต่อกับสวนหินด้านนอก เป็นการแบ่งพื้นที่แบบเบาๆ ที่สร้างความรู้สึกเหมือนอยู่ในพื้นที่กึ่งเอ๊าต์ดอร์ (บ้านคุณธนัส ศิรางกูร)

แต่งบ้านโมเดิร์น

สวนหินสไตล์เซนท่ียกมาไว้บริเวณใต้บันไดดูเข้ากันได้ด้วยการใช้หินอ่อนสีดํา หินเทียมไฟเบอร์กลาสน้ําหนักเบา และกระจกใสสีดํา ทําให้พื้นที่เล็ก ๆ ดูไม่ทึบตัน (บ้านคุณอยุทธ์ มหาโสม)

แต่งบ้านโมเดิร์น

เปิดพื้นที่ในบ้านให้ดูกว้างเหมือนเป็นส่วนเดียวกับพื้นที่ด้านนอก โดยออกแบบผนังสองด้านเป็นโครงเหล็กแบ่งช่องกระจกใส วางเฟอร์นิเจอร์น้อยช้ินท่ีใช้งานได้แบบอเนกประสงค์ (บ้านคุณคณิณญาณ จันทรสมา)

 


รูปทรงธรรมดาและสีสด

รูปทรงเรขาคณิตอย่างสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม หรือรูปทรงที่ลดทอนจนดูเรียบง่าย เป็น เส้นสายที่เราเห็นบ่อยในงานโมเดิร์น ผ่านการ ออกแบบโครงสร้างของผนัง บันได ฯลฯ ความสวยที่ต่อเนื่องกันตั้งแต่งานโครงสร้างเชื่อมโยงมาถึงงานตกแต่งภายในที่เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์รูปทรงสวย งานดีไซน์เก๋ด้วยวัสดุช้ันดี หรือเฟอร์นิเจอร์สุดฮิต คล้ายมีลายเซ็นของผู้ออกแบบกํากับไว้ นอกจากนี้ การใช้สีสันแบบแม่สีก็ช่วยให้พื้นที่มีความสว่างและเปลี่ยนบรรยากาศให้มุมนั้นได้ การใช้สีสดกับห้องไม่ควรให้เกิน 20 เปอร์เซ็นต์ ความไม่ธรรมดาอยู่ตรงที่การแทรกสีสดให้เด่นออกมาจากภาพรวมของห้องในแบบสวยงามและพอดี ไม่รบกวนสายตา ทั้งยังดูดีมีสไตล์

แต่งบ้านโมเดิร์น

ออกแบบพื้นที่จัดเก็บแบบเต็มผนัง วางเก้าอี้ Eames Plastic Side Chair DSR ตัวสวยสีแดง รวมถึงรูปภาพสีสวยที่เติมสีสันให้ห้อง และยัง ปรับเปลี่ยนได้หากอยากเปลี่ยนอารมณ์ของห้อง (บ้าน Mr. Dennis Cheok)

แต่งบ้านโมเดิร์น

พื้นที่ใต้บันไดวนปิดผิวโครงสร้างด้วยหินสังเคราะห์อะคริลิก ราวจับออกแบบเป็นอะคริลิกใส เห็นความโค้งของบันไดท่ีสวยงามได้ชัดเจน วางเฟอร์นิเจอร์ Ball Chair ทรงกลม ออกแบบโดย Eero Aarnio เป็นองค์ประกอบที่ช่วยเสริมให้มุมโล่ง ๆ นี้ดูเด่นขึ้นได้ (ออกแบบโดย Architects 49 House Design Limited)

 


เรื่อง : “อัจฉรา จีนคร้าม”
ภาพ : คลังภาพนิตยสาร room

รวมบ้าน minimal เรียบง่าย และอบอุ่น