[DAILY IDEA] ไอเดีย 3 ห้องสำหรับเด็ก

เชื่อว่าตอนที่ทุกคนยังเป็นเด็กน้อยก็ฝันอยากมีห้องเป็นของตัวเองกันทั้งนั้น เพราะสําหรับเด็กแล้วนี่ไม่ได้เป็นเพียงแค่ห้องห้องหนึ่งเท่านั้น หากคือโลกใบเล็กที่ช่วยสร้างทั้งความสุขและเสริมจินตนาการในการเรียนรู้ด้านต่าง ๆ ซึ่งเป็นสิ่งสําคัญอย่างมากต่อพัฒนาการของพวกเขา เราจึงขอชวนชม 3 ไอเดีย ห้องสำหรับเด็ก แล้วมาเปิดโลกมหัศจรรย์ไปพร้อม ๆ กัน

 

ห้องแห่งจินตนาการ

ห้องสำหรับเด็ก

บ้านเดี่ยวสองชั้นอยู่สบายหลังนี้ คุณภาคภูมิ หอมสุวรรณ และคุณธันยวดี วะสีนนท์ เจ้าของบ้าน ให้มัณฑนากรออกแบบเฉพาะห้องเด็กสําหรับลูกทั้งสองคน ซึ่งใช้งานเป็นห้องทําการบ้าน เล่นของเล่น และห้องพักผ่อนของคุณพ่อคุณแม่ ออกแบบโดยใช้เฟอร์นิเจอร์สีสันสดใสขนาดกะทัดรัดสําหรับเด็ก พร้อมวอลล์เปเปอร์ลวดลายสนุกๆ ตกแต่งสร้างบรรยากาศ นอกจากนี้ ยังมีห้องนอนเด็ก ที่เพ้นต์ผนังลายกาแล็กซี่ ซึ่งได้ไอเดียจากตําแหน่งดวงดาวบนท้องฟ้า เมื่อปิดไฟ ผนังก็จะเรืองแสงได้ เป็นการเสริมสร้างจินตนาการให้เด็กๆและสร้างบรรยากาศแฟนตาซีได้เป็นอย่างดี

(ซ้าย) ผนังห้องใช้ผงเรืองแสงที่เจ้าของบ้านหาซื้อมาเป็นพิเศษ ยามปิดไฟจะเห็นแสง เรืองรองสวยงามเหมือนท่องไปในอวกาศ

(กลาง) ใช้โคมไฟลูกโป่ง สร้างบรรยากาศน่ารัก ชวนให้จินตนาการถึงลูกโป่งลอยฟ้า ส่วนผนังตกแต่งวอลล์เปเปอร์ หลากสีสันจาก Bodhi Tree Decor ผนังอีกด้านมุมที่ติดกับหน้าต่างทาสีม่วงพาสเทล มีที่นั่งหุ้มผ้าลวดลาย ตัวการ์ตูนดูสดใส ใต้ที่นั่งมีที่เก็บของได้

(ขวา) พื้นห้องเด็กปูกระเบื้องยางให้สัมผัสนุ่มเท้าและไม่อันตรายกับเด็กเล็ก วางชุดโต๊ะพลาสติกสีสันสดใสสําหรับนั่งทําการบ้านหรือกิจกรรมได้ ห้องนี้ยังเป็นห้องที่ให้เด็กๆ ได้ฝึกซ้อมดนตรีด้วยในตัว

 


ห้องใต้หลังคา โลกส่วนตัวของเด็กๆ

ห้องสำหรับเด็ก

บ้านทาวน์เฮ้าส์ซึ่งมีพื้นที่จํากัดหลังนี้มีการปรับเปลี่ยนฟังก์ชันให้กลายเป็น พื้นที่เล่นสนุกของเด็กๆ ซึ่ง คุณเล็ก-นภาภรณ์ โพธิรัชต์ มัณฑนากรและคุณแม่ของลูกชายทั้งสองคน ออกแบบห้องให้ลูกๆของเธอไว้ใช้ทํากิจกรรมต่างๆ โดยขยายพื้นที่บ้าน ต่อเติมบันไดและโครงสร้างทําเป็นห้องใต้หลังคาขนาดย่อมแต่น่ารัก ผนังฝั่งที่ติดกับห้องทำงานกรุกระจก เมื่อลูกๆ เล่นอยู่ข้างบน ก็สามารถมองเห็นคุณแม่ซึ่งอยู่ห้องด้านล่างได้ ขณะเดียวกันห้องทํางานของคุณแม่ก็จัดเป็นห้องทําการบ้านและเล่นดนตรีของลูกๆ ได้ด้วย

ห้องสำหรับเด็ก

(ซ้าย) จากห้องทํางานเมื่อมองขึ้นไปยังชั้นลอย จะเห็นเด็กๆ ทํากิจกรรมอยู่บนนั้น

(กลาง) จากห้องใต้หลังคามองลงมาเห็น ห้องทํางานที่อยู่ด้านล่าง

(ขวา) ริมกําแพงบ้านใช้สีทากระดานดําทากําแพงบางส่วน ให้เด็กๆ ขีดเขียนหรือวาดรูปได้สนุกมือ

 


พื้นที่เล็ก ๆ ของเด็กช่างฝัน

ห้องสำหรับเด็ก

หลายปีก่อนบ้านเดี่ยวขนาดสองชั้นของ คุณสุกัญญา ลิมปิษเฐียร และ คุณวิฑูรย์ พูลไชย ถูกน้ำท่วมขังนานนับเดือน เมื่อเวลาผ่านไปพื้นที่สวนซึ่งเป็นระแนงไม้รอบบ้านก็เริ่มผุพังมากขึ้นเรื่อยๆ เจ้าของบ้านตัดสินใจซ่อมแซมครั้งใหญ่ โดยปรับพื้นที่ส่วนนี้เป็นห้องทำการบ้าน มุมหนังสือ และมุมทำกิจกรรมเสริมสร้างจินตนาการของลูกสาวฝาแฝดวัย 7 ขวบ ซึ่งอยู่ต่อเนื่องกับห้องนั่งเล่นที่เป็นศูนย์กลางของทุกกิจกรรมในบ้าน เมื่อออกแบบให้มีพื้นที่ของเด็กๆ ก็ทําให้ห้อง นั่งเล่นดูเป็นระเบียบและมีความเป็นสัดส่วนมากขึ้น ขณะเดียวกันลูกๆก็ยังได้อยู่ใกล้ชิดคุณพ่อคุณแม่ สําหรับห้องของเด็กๆ มีลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าในแนวแคบยาว จึงจัดวางการใช้งานโดยให้มีส่วนนั่งเล่นแบบเบย์วินโดว์ที่มองออกไปเห็นสวนได้ และชุดโต๊ะทําการบ้าน 2 ชุด ดูพอเหมาะกับขนาดพื้นที่ และใช้งานได้สะดวก

(ซ้าย) ออกแบบพื้นที่ริมหน้าต่างเป็นมุมนั่งเล่นของเด็กๆ โดยทําที่นั่งสูงจากพื้น 60 เซนติเมตร เว้นช่องด้านล่างสําหรับจัดเก็บหนังสือ ด้านบนวางเบาะ และตกแต่งด้วยหมอนอิงลายน่ารัก ทําให้มุมเล็กๆ นี้มีการใช้สอยมากกว่าหนึ่งฟังก์ชัน

(ขวา) เจ้าของบ้านอยากให้ห้องมีบรรยากาศ อบอุ่นจึงเลือกใช้สีชมพูพาสเทล ทําให้ห้องดูสว่างและกว้างขึ้นด้วย เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวแบบเรียบง่าย มีลิ้นชักสําหรับเก็บของเพิ่ม ขนาดของเฟอร์นิเจอร์เป็นแบบมาตรฐาน เจ้าของ บ้านบอกว่าเตรียมเผื่อเด็กๆ โตไปเลย จะได้ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อยๆ

 


เรื่อง : “อัจฉรา”, “วรัปศร”, “Noon SD.”
ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล, คลังภาพบ้านและสวน

หลักการออกแบบห้องเด็ก