[DAILY IDEA] ทำงานอยู่บ้าน ไอเดียจัดพื้นที่สบายแบบได้งานด้วย! – 1

ในยุคที่เทคโนโลยีก้าวหน้าอย่างทุกวันนี้ เวลาของการทํางานและพักผ่อนอาจแยกกันไม่ขาดร้อยเปอร์เซ็นต์ เรียกได้ว่าแทบทุกที่ก็สามารถตอบอีเมลและนั่งเช็กงานด่วนได้ บางครั้ง “บ้าน” จึง กลายเป็นที่ทํางานจําเป็น แต่การออกแบบให้ห้องทํางานเต็มไปด้วยเฟอร์นิเจอร์สํานักงานแบบเดิม ๆ ก็ดูจะสร้างบรรยากาศน่าเบื่อ เราจึงขอนําเสนอไอเดียการจัดพื้นที่ให้ “ทำงานอยู่บ้าน” ได้อย่างสบายๆ แต่ยังเชื่อมต่อกับพื้นที่ใช้สอยอื่นๆ ภายใต้บรรยากาศน่ารื่นรมย์

 

ทำงานอยู่บ้าน
บ้านรองศาสตราจารย์ ดร.ต้นข้าว ปาณินท์

ขอเป็นส่วนตัว

หากบ้านของคุณมีการออกแบบมุมทํางานเผื่อไว้ แสงสว่างเป็นสิ่งแรกท่ีควรคํานึงถึง ไม่ว่าจะเป็นแสงจากธรรมชาติหรือหลอดไฟ โดยกําหนดทิศทางแสงให้สัมพันธ์กับตำแหน่งของโต๊ะทำงาน ให้แสงสว่างเข้ามาทางด้านซ้ายของโต๊ะ นอกจากนี้การให้โต๊ะหันชิดผนังด้านหน่ึงก็ช่วยเปิดพื้นที่ว่างตรงกลาง ทำให้ห้องดูโปร่งสบายขึ้น ส่วนผนังอีกด้านซึ่งควรเป็นผนังท่ีสามารถรับน้ําหนักได้ (ไม่ควรใช้ผนังเบา) ด้านบนอาจออกแบบเป็นชั้นวางหนังสือ ด้านล่างทำโต๊ะบิลท์อิน ก็ช่วยเพิ่มพื้นที่วางของหรือนั่งทํางานได้

 


ทำงานอยู่บ้าน
Teaspoon Studio

ชั้นหนังสือกับโซฟา

บ่อยคร้ังพื้นท่ีทํางานอาจต้องการเพียงแค่ที่นั่งจดอะไรเล็กๆ น้อยๆ หรือค้นคว้าข้อมูลจากหนังสือบ้าง นอกจากการออกแบบชั้นหนังสือสูงจรดฝ้าเพดานไว้ให้เพียงพอกับปริมาณหนังสือที่มีแล้ว ข้างๆควรวางอาร์มแชร์หรือโซฟานั่งสบายแทนเก้าอี้สํานักงาน อาจเพิ่มพรมนุ่มๆ รองเท้าสักหน่อย ก็กลายเป็นมุมนั่งทํางานในฝันของใครหลายคนแล้ว

ทำงานอยู่บ้าน
บ้านคุณประจวบ-คุณดลยพร ตันตินนท์

 


ทำงานอยู่บ้าน
บ้านคุณเสาวนีย์ จีระเดชาธรรม และคุณวศิน มหาพล

นั่งทำงาน+นั่งเล่น

ลองจัดมุมเล็กๆ เผื่อนั่งทํางานในห้องนั่งเล่นไว้ก็ดี เพราะเป็นพื้นที่ท่ีครอบครัวใช้เวลาร่วมกันมากท่ีสุด โดยจัดวางโต๊ะบิลท์อินหรือโต๊ะพับข้างตู้วางทีวีเพื่อประหยัดพื้นท่ี อย่าลืมเดินสายไฟไว้เผื่อด้วย ทั้งปลั๊กสามตา สายโทรศพั ท์ สายแลนหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกสต์อื่นๆ โดยซ่อนไว้กับเฟอร์นิเจอร์บิลท์อินเพื่อให้พร้อมใช้งาน หรือเลือกโต๊ะกลาง ที่มีขนาดใหญ่และแข็งแรงพอเหมาะสําหรับการนั่งกับพื้น นอกจากนี้อาจปรับเป็นมุมทําการบ้านของลูกๆ ด้วยก็ได้ ควรเพิ่มเสื่อหรือเบาะเพื่อให้นั่งนานๆ ได้อย่างสบาย

ทำงานอยู่บ้าน
บ้านคุณภัชรดา โสมดี และคุณพีรพันธ์ หอมสุวรรณ

 


ทำงานอยู่บ้าน

นอนทำงาน

แม้ว่าห้องนอนควรจะเป็นพื้นท่ีสําหรับการพักผ่อนจริงๆ แต่หลายคนมักคิดงานออกในช่วงเวลาก่อนนอน การจัดวางโต๊ะและเก้าอี้ในมุมหนึ่งของห้องโดยไม่รบกวนพื้นที่พักผ่อน รวมถึงติดตั้งแสงไฟเฉพาะจุด เช่น โคมไฟตั้งโต๊ะ หรือโคมแขวนจากเพดานส่องตรงพื้นที่ใช้งาน พร้อมตกแต่งผนังด้วยภาพสวยๆ แค่น้ีก็ช่วยให้มุมนี้ดูไม่จริงจังกับงานจนลืมนอนแล้วละ

 


ทำงานอยู่บ้าน

สีหม่น ไม่หมอง

สีขาวอาจเป็นสีที่เหมาะกับมุมทํางานที่ต้องการสมาธิ แต่ถ้าเป็นมุมทํางานในบ้านแล้ว แนะนําว่าโทน “สีหม่น” ซึ่งเป็นสีที่ลดค่าความสว่างลง และเจือด้วยสีเทา เช่น ฟ้าหม่น ส้มหม่น เทา หรือแม้แต่เทาเข้ม จะช่วยสร้างความรู้สึกอบอุ่นได้ดีกว่า ลองมองหาภาพ กระดาษลายสวย หรือวอลล์เปเปอร์มาแต่งผนังก็ทําให้มุมนี้ดูสวยงามและน่านั่งทำงานขึ้นด้วย

 


เรื่อง : “รนภา นิตย์”
ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน นิตยสาร room และสํานักพิมพ์บ้านและสวน

 

 ทำงานอยู่บ้าน ไอเดียจัดพื้นที่สบายแบบได้งานด้วย! – 2