BROWN HOUSE

เรียบง่าย…แบบอีสาน “บราวน์เฮ้าส์ ” โรงแรมแห่งใหม่ของเมืองอุดรฯ ที่นำเอกลักษณ์และดึงเสน่ห์ความเป็นพื้นถิ่นอีสานมาผสมผสาน กับสไตล์โมเดิร์นได้อย่างลงตัว

 

Brown House Hotel คือประตูสู่อีสานบ้านเฮา ที่เกิดจากการนำเอาเอกลักษณ์ความเป็นอีสานแท้ๆ ออกมาสร้างความแตกต่างได้อย่างน่าสนใจของครอบครัวที่รักในงานบริการพร้อมกับผลักดันและสร้างจุดเด่นให้เป็นที่ประทับใจแก่ผู้มาเยือน วันนี้เรามีโอกาสได้พูดคุยกับMD หนุ่มหล่อ คุณทรงวุฒิ วิเศษศุภลักษณ์ ที่มีความรักในงานบริการไม่น้อยไปกว่าครอบครัวเลยทีเดียว

บราวน์เฮ้าส์

“เดิมพื้นที่ตรงนี้เป็นป่ารกร้างเต็มไปด้วยต้นไม้ ถัดออกไปเป็นบึงขนาดใหญ่ ผมกับครอบครัวมองเห็นว่าพื้นที่แห่งนี้หากนำมาทำโรงแรมน่าจะออกมาสวยมาก เพราะโรงแรมในจังหวัดอุดรธานีมีไม่กี่โรงแรมที่มีพื้นที่ติดกับบึง บวกกับก่อนที่ผมจะมาทำบราวน์เฮ้าส์ครอบครัวผมเคยทำเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์หรือหอพักมาก่อน พอผมเรียนจบปริญญาตรี สาขาการโรงแรม คุณพ่อจึงอยากให้เข้ามาบริหาร โดยอาศัยความเป็นหนุ่มไฟแรง น่าจะมีไอเดียหรืออะไรที่ผู้ใหญ่ตามไม่ทัน เลยปล่อยให้คนรุ่นใหม่อย่างผมดูแลแทน

my-space-brown-house4

“ตอนแรกที่คิดไว้ คือตั้งใจให้โรงแรมออกมาในรูปแบบสไตล์บาหลีทรอปิคัล แต่หากทำในสไตล์นั้นมันก็ไม่มีความแตกต่าง เพราะที่อุดรธานีก็มีที่พักสไตล์บาหลีค่อนข้างเยอะ ก็เลยปรึกษาและลองคิดดูใหม่ว่าจะนำอะไรมาเป็นจุดขายและสร้างความแตกต่าง ก็เกิดไอเดียว่าเราน่าจะดึงความเป็นอุดรฯออกมา เพราะจริงๆ แล้วอุดรฯก็มีอัตลักษณ์ที่น่าสนใจ อย่างเช่นอาหารการกิน บ้านเรือน ความเป็นพื้นถิ่น นำมาผสมผสานกับสไตล์โมเดิร์น จนกลายมาเป็นสไตล์อีสานร่วมสมัยอย่างที่เห็นในทุกวันนี้ครับ”

my-space-brown-house10

นอกจากเอกลักษณ์ที่โดดเด่นและชัดเจนแล้ว เจ้าของยังได้นำแรงบันดาลใจจากบ้านที่ตั้งอยู่ข้างโรงแรม ซึ่งเป็นบ้านไม้หลังเก่าที่ยังคงความเป็นบ้านอีสานอยู่โดยนำไม้เก่ามาตกแต่งผนัง เช่น แผ่นไม้ บานประตู – หน้าต่างไม้ นอกจากนี้ของตกแต่งส่วนใหญ่ยังเป็นสินค้าจากชุมชนใกล้เคียง อย่างกระด้ง กระติ๊บโต๊ะ ตู้ต่างๆ ส่วนโทนสีเลือกใช้โทนสีน้ำตาลเป็นหลัก เพื่อเพิ่มกลิ่นอายธรรมชาติและบรรยากาศที่ดูอบอุ่น ซึ่งเป็นที่มาของคำว่า Brown House นั่นเอง

my-space-brown-house11

ภายในห้องพักคงคอนเซ็ปต์เรียบง่าย ตกแต่งในโทนสีน้ำตาล พร้อมกับเติมเต็มสีสันด้วยการตกแต่งผนังหัวเตียงด้วยบานหน้าต่างไม้เก่า ที่มาพร้อมกับตัวอักษรข้อความสื่อถึงประเพณีต่างๆ ของภาคอีสาน “ด้วยความที่เราต้องการให้แต่ละห้องดูมีเสน่ห์ จึงนำข้อความเหล่านี้มาเล่าเรื่องราว ทำให้คนที่เข้ามาพักได้สัมผัสอุดรฯอย่างเต็มรูปแบบจริงๆ เพราะทุกวันนี้คนเราพยายามจะสร้างให้มันเป็นโมเดิร์น แปลกตา แต่สุดท้ายแล้วคนที่มาพักกลับไม่ได้ความเป็นอุดรฯกลับไปเราจึงมีสโลแกนว่า ‘ถ้าจะมาอุดรฯต้องมานอนบราวน์เฮ้าส์’ คนเข้ามาเขาก็รู้สึกว่ามีความเป็นอีสาน เป็นอุดรฯจริงๆ”

my-space-brown-house13

เพราะต้องการสร้างที่พักให้มีจุดเด่นและแตกต่าง โรงแรมแห่งนี้จึงไม่เพียงแต่เน้นการออกแบบตัวอาคารหรือการตกแต่งภายในห้องเท่านั้น เจ้าของยังใส่ใจรายละเอียดต่างๆ เพื่อให้ที่นี่เป็นบูติกโฮเทลที่สมบูรณ์แบบ “นอกจากการบริการห้องพัก เรายังได้สร้างจุดเด่นที่ทำให้หลายคนพูดถึง อย่างอาหารเช้าที่เราคัดสรรมาอย่างดี มีทั้งอาหารรับประทานง่ายๆ และอาหารพื้นถิ่นของชุมชนในย่านนี้ เช่น ขนมปังญวน ข้าวต้มมัด ขนมใส่ไส้ และผลไม้ตามฤดูกาลที่สำคัญสามารถรับประทานได้ตั้งแต่ 7.00 น. – 12.00 น. และหลังจากนั้นยังมีบริการขนมเครื่องดื่มฟรีตลอด 24 ชั่วโมงเลยทีเดียว”

15

“ผมว่าทุกวันนี้อุดรฯถูกพัฒนาขึ้นเยอะ มีแหล่งท่องเที่ยวเกิดขึ้นมากมาย มีร้านอาหารและโรงแรมให้เลือกอย่างหลากหลาย แต่ก็ยังคงมีวิถีเก่าๆ ที่น่าจดจำแฝงอยู่ ผมจึงอยากชวนให้ทุกคนมาสัมผัสความเป็นพื้นถิ่นอีสานจากโรงแรมของเรา พร้อมทั้งได้เพลิดเพลินกับการเล่นน้ำในสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ที่มองเห็นวิวทะเลสาบแห่งเดียวในจังหวัดอุดรฯครับ”

 

Brown House Hotel
234/5 หมู่ 1 ซอยริมหนองบัว 6 ตำบลหมากแข้ง อำเภอเมืองฯ จังหวัดอุดรธานี 0-4232-2888
Brown House Hotel [email protected]
Owner – Design : Brown House Hotel
Story : นภสร ศรีทอง
Photo : อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม, ศุภวรรณ สอาด
ภาพจาก Brown House Hotel
Style : วรวัฒน์ ตุลยทิพย์