บ้าน open plan

[DAILY IDEA] รวมบ้านเรียบโล่ง โปร่งและเย็นสบาย

บ้าน open plan
บ้าน open plan

รวมบ้าน open plan ทั้งโปร่งสบาย และระบายความร้อนสู่ภายนอกได้เป็นอย่างดี เน้นความโปร่งโล่ง ไม่มีอะไรมาบดบังสายตา รวมถึงออกแบบพื้นที่ใช้สอยร่วมกันอย่างคุ้มค่า จึงชมธรรมชาติรอบบ้านได้เป็นอย่างดี และยังอยู่เย็นสบาย แม้ไม่เปิดเครื่องปรับอากาศ

บ้าน open plan

บ้าน open plan

บ้าน open plan

ดึงธรรมชาติเข้าไปอยู่ข้างในบ้านเป็นหลัก บ้านที่ออกแบบจะไม่ใช่บ้านตัน ๆ แต่จะเปิดโล่ง มีสวน สระว่ายน้ำ และแทรกแลนด์สเคปเข้าไปในทุกจุดของพื้นที่ใช้สอย ช่วยให้บ้านมีบรรยากาศโล่งสบาย  สถาปนิกออกแบบให้มีสวนและคอร์ตกลางบ้านเพื่อดึงธรรมชาติให้เข้ามาเป็นหนึ่งเดียวกับบ้าน ส่วนหนึ่งเพื่อลดความแข็งของบ้านสไตล์โมเดิร์น ออกแบบห้องรับแขกให้มีความสูงจากพื้นถึงฝ้าถึง 6 เมตร ผนังด้านหนึ่งเป็นกระจกบานเลื่อน อีกฝั่งเป็นกระจกบานเปิดเพื่อรับแสงธรรมชาติและลมเย็น ๆ ให้สามารถพัดผ่านได้ตลอดทั้งวัน จนแทบไม่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศ
ออกแบบ-ตกแต่ง : คุณอยุทธ์ มหาโสม
Read More : THE UNIQUE HOUSE โมเดิร์นในเมืองร้อน

 

บ้าน open plan บ้าน open plan บ้าน open plan

ออกแบบพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านมีการปรับเปลี่ยนบางส่วนเพื่อให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตของครอบครัวสมัยใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการต่อเติมพื้นที่รับแขกกับส่วนนั่งเล่นให้ใหญ่ขึ้น รวมถึงเพิ่มดับเบิ้ลสเปซโดยรื้อห้องพระบริเวณชั้น 2 ออก ออกแบบห้องรับประทานอาหารเข้ามา ไว้ในตัวบ้าน ควบคู่ไปกับการต่อเติมและเพิ่มพื้นที่ระเบียง บริเวณช้ันล่างเพื่อเปิดรับธรรมชาติรอบบ้าน ชวนให้ออกมานั่งเล่นชมสวนตามมุมต่างๆ ทําเป็นดับเบิ้ลวอลุ่ม ช่วยให้ส่วนนั่งเล่นโปร่งโล่งกว่ามุมไหนๆ ด้านล่างเลือกใช้ประตูไม้บานเฟี้ยมสไตล์เดียวกับของเดิมของบ้าน ส่วนผนังด้านบนออกแบบเป็นช่องหน้าต่างไม้กรุกระจกใส รับแสงธรรมชาติได้ตลอดทั้งวัน
เจ้าของ -ตกแต่ง : คุณพิม – พิม วรรณประภา และ คุณโอ – ธนัตถ์ สิงหสุวิช
Read More : NEW LIFE, OLD PLACE บ้านเก่าชีวิตใหม่

บ้าน open plan บ้าน open plan บ้าน open plan

บ้าน open plan ที่มีขนาดใหญ่ซึ่งผสานพื้นที่ภายในและภายนอกเข้าด้วยกัน ตัวบ้านกลมกลืนไปกับที่ดินลาดเอียง กำแพงหนาวิ่งเข้าเสียบกลุ่มพื้นทางเดิน เกิดพื้นที่ใช้งานและห้องต่างๆ ในขณะเดียวกันต้นไม้ก็คือพระเอกของบ้านหลังนี้ ตั้งใจเก็บไม้ใหญ่เดิมเอาไว้ พร้อมสร้างอาคารโอบล้อม ทำต้นไม้ได้เติบโตต่อไป  วัสดุที่บ้านนี้ใช้ก็น่าสนใจจนไม่อาจละสายตาได้ การใช้เนื้อแท้ของวัสดุอย่างคอนกรีตเปลือยผิว อิฐโชว์แนว และเปลือกของอาคารที่มีชีวิตอย่างไม้เลื้อย ทำให้บ้านหลังนี้ดูสมบูรณ์ขึ้น
ออกแบบ : SO (Situation based Operation) นำโดยคุณตี๋ – ณรงค์ โอถาวร สถาปนิก
Read More : บ้าน Open plan เปิดโล่ง ไร้ข้อจำกัด

 

บ้าน open plan บ้าน open plan บ้าน open plan

บ้านหลังนี้ถูกออกแบบภายใต้แนวคิดที่อยากให้บ้านเป็นสิ่งน่าอยู่ รวม 2 คูหา โดยทุบผนังกั้นระหว่างคูหาออกทำให้ได้พื้นที่ใช้สอยเพิ่มขึ้น  ภายในแทบไม่มีผนังทึบกั้นให้รู้สึกอึดอัด เช่น ห้องนั่งเล่น และห้องรับประทานอาหาร ชั้นสองก็จัดแปลนแบบ บ้าน open plan ซึ่งทั้งโปร่งสบาย และระบายความร้อนสู่ภายนอกได้เป็นอย่างดีบันไดหลักของบ้านถูกทุบ และสร้างใหม่ในตำแหน่งที่เหมาะสมมากขึ้น จากชั้นล่างขึ้นสู่ชั้นสองเป็นขั้นบันไดเหล็กที่โปร่งโล่ง ด้านข้างคือคอร์ตกลางบ้านที่ปลูกต้นไม้สูงขึ้นไปยังชั้นสองซึ่งเป็นพื้นที่พักผ่อนหลักต้นไม้ช่วยสร้างบรรยากาศให้เหมือนอยู่ภายนอกได้ดี
ออกแบบ และสร้าง : Mr. Tony Haneberry จาก JTJ Design
Read More : บ้านopenplan โปร่งสบายระบายความร้อนสู่ภายนอกได้ดี

 

บ้าน open plan

บ้าน open plan บ้าน open plan

บ้านแฝดสองหลัง เว้นคอร์ตตรงกลางไว้สําหรับทําเป็นสวนหย่อมเล็ก ๆ แล้วสร้างทางเชื่อมระหว่าง ตึกในแต่ละชั้น ความเป็นบล็อกสี่เหลี่ยมของอาคารอาจ ทําให้เกิดปัญหาความร้อน แต่สถาปนิกจัดการได้ด้วยการ ออกแบบให้มีหน้าต่างอยู่รอบบ้าน ช่วยระบายอากาศให้ เย็นสบายตลอดทั้งวันแทบไม่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศเลย ภายในบ้านเน้นปูพื้นและใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้เป็นหลัก จนออกมาเป็นบ้านที่มีบรรยากาศสบาย ๆ แสนอบอุ่น
เจ้าของ : ครอบครัวโชติสกุลรัตน์
ออกแบบ : รีเสิร์ชสตูดิโอปาณินท์
Read More : NEW HOME, NEW LIFESTYLE เปลี่ยนบ้านสู่วิถีใหม่