คู่มือ มือสอง AN INTRODUCTION OF SECOND-HANDOLOGY

 

แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเพื่อนพ้อง

และเมื่อถึงจุดหนึ่ง การตามหาของมือสองก็จำเป็นที่จะต้องมีเพื่อนร่วมอุดมการณ์ การเข้าไปสู่กลุ่มผู้ชื่นชอบของแบบเดียวกันนั้น นอกจากจะเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ได้อย่างดีแล้ว ยังเป็นการเพิ่มโอกาสในการพบของที่ต้องการมากขึ้น

งานไหนดี

  • Bangkok Vintage Bicycle Show งานจักรยานวินเทจทีจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ณ มหาวิทยาลัยศิลปากร จักรยานวินเทจที่หลายๆ คนสะสมมักหาอะไหล่และช่างซ่อมยาก ลองไปรู้จักคนในบ้างก็ดีนะ
  • Thailand Classic Toy and Game งานที่รวบรวมเครื่องเล่นเกมรุ่นคลาสสิกไว้มากมาย ทั้งเกมตู้ เกมกด เครื่องแฟมิคอม และของเล่นยุคเก่าต่างๆ ที่หลายชิ้นหายากขึ้นทุกที หลายๆ ร้านที่มาส่วนใหญ่ไม่ได้มีหน้าร้านประจำ การจะได้มาซึ่งของที่อยากได้จึงต้องใช้วิธีการพูดคุย และสืบเสาะกันสักเล็กน้อย

ของมือสอง

 


ลงสนามจริง

เมื่อรู้ข้อมูลกันดีแล้วก็ได้เวลาลงสนาม ในปัจจุบันเหล่าของมือสองมีพื้นที่ให้ปล่อยกันมากมาย ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ตลาดแบบเดิมๆ หรือจะเป็นในสังคมออนไลน์ และบ่อยครั้งที่ของสะสมอันมีค่านั้นต้องใช้การดั้นด้นและสร้างมิตรภาพกับเจ้าของเก่าเป็นการส่วนตัว

 

แหล่งแนะนำ

  • ตลาดนัดจตุจักร แหล่ง”จับของ” เสื้อผ้ามือสอง กางเกงยีน และเหล่าอุปกรณ์ทหารที่ดีอีกหนึ่งแห่ง หลายๆ ร้านจะมีการเวียนทำเล เพราะฉะนั้นถ้าถูกใจร้านไหนก็ควรขอที่อยู่ติดต่อกันไว้ก่อน
  • Ebay นึกไม่ออกให้ลองเซิร์ชอีเบย์ ที่นี่มีแทบทุกอย่าง เพียงแค่คุณต้องรู้คีย์เวิร์ดในการหาเสียหน่อย ข้อเสียอย่างเดียวคือ เราจะไม่ได้สัมผัสของก่อนที่จะสั่ง จึงเรียกได้ว่า เป็นการวัดดวงประมาณหนึ่ง

ของมือสอง

 


A LONG….LONG JOURNEY

สุดท้าย กิจกรรม “หาของ” นั้นอาจจะกลายเป็นงานอดิเรกตลอดชีพของใครบางคนไปเลยก็ได้ อย่างที่เขาชอบกล่าวกันว่า “มูลค่าของของ…ขึ้นอยู่กับความพอใจของผู้ซื้อและผู้ขาย” แต่ที่มีมากกว่านั้นคือ “ความพอใจของเจ้าของเอง” นั่นแหละ ซึ่งความสนุกของสิ่งเหล่านี้ก็อยู่ตรงที่การศึกษา ได้เข้าใจคุณค่า และเดินทางตามหาสิ่งเหล่านั้นไปพร้อมๆ กัน นับเป็นการเดินทางที่ยาวนาน แต่สิ่งเหล่านี้ก็จะทำให้เรากลายเป็นกูรูในเรื่องใดเรื่องหนึ่งไปในที่สุด ผมขอให้ทุกคนเดินทางไปในโลกของมือสองอย่างมีความสุขนะครับ

 

เรื่อง : วุฒิกร สุทธิอาภา
ภาพ : caesarnarnia