ปันใจให้ บ้านสวนปัญญ์ธารา

หลายคนฝันอยากมีสวนริมน้ำที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติเขียวขจี แต่การหยิบยกบรรยากาศเหล่านี้มาไว้ในสวนของตัวเองคงไม่ใช่เรื่องง่าย คอลัมน์ “สวนสวย” ฉบับนี้ จึงขอพามาเที่ยวชมสวนที่ บ้านสวนปัญญ์ธารา รีสอร์ตแสนร่มรื่นในเขตตำบลบางกะเจ้า อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ จุดเด่นของสวนแห่งนี้คือ ทุกย่างก้าวจะสัมผัสได้ถึงความสงบร่มเย็นของแมกไม้ ป่าชายเลน และแม่น้ำเจ้าพระยา

บ้านสวนปัญญ์ธารา

“แต่เดิมที่นี่เป็นสวนล่มที่ไม่ได้ใช้งาน คุณพ่อ (คุณพีระพงศ์ ถนอมพงศ์พันธุ์) ก็พัฒนาพลิกฟื้นจนกลายเป็นสวนที่มีชีวิต เน้นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและสร้างสมดุลให้ระบบนิเวศ ปลูกไม้ประจำถิ่น ไม้ผลนานาชนิด ยึดแนวทางตามปรัชญาของในหลวงคุณฝนทิพย์ ถนอมพงศ์พันธุ์ ทายาทเจ้าของรีสอร์ตแห่งนี้ เล่าย้อนถึงอดีตของที่นี่ให้ฟัง

พื้นที่อันกว้างขวางของสวนนี้นอกจากเต็มไปด้วยพรรณไม้นานาชนิดแล้ว ยังมีบึงน้ำที่เชื่อมต่อกับแม่น้ำเจ้าพระยา จึงได้รับอิทธิพลจากปรากฏการณ์น้ำขึ้นน้ำลงตามไปด้วย ซึ่งมีข้อดีคือทำให้น้ำเกิดการหมุนเวียน เท่ากับเป็นการเพิ่มออกซิเจนให้น้ำ น้ำจึงไม่เน่าเสีย บรรดาต้นไม้จึงพลอยเติบโตอย่างสมบูรณ์เป็นธรรมชาติ ไม่ว่าจะเดินไปทางไหนก็จะเห็นแต่ความเขียวร่มครึ้มปกคลุมไปทั่ว

tt120202-047

tt120202-096

“บริเวณนี้มีลมค่อนข้างแรง ต้นไม้หลักๆในสวนนี้จึงเริ่มปลูกตั้งแต่ยังเป็นต้นกล้า เพื่อให้ต้นค่อยๆเจริญเติบโตในพื้นที่ได้อย่างแข็งแรง นอกจากนี้เรายังคำนึงถึงคือการออกดอกของพรรณไม้ที่ต้องการให้หมุนเวียนกันบาน หรือมีกลิ่นหอมอบอวลทั่วทั้งสวน การเลือกใช้ไม้ที่ปลูกง่ายตายยาก พรรณไม้ไทยๆ เช่น ชมนาด พวงประดิษฐ์  เพื่อให้เข้ากับโครงสร้างของงานก่อสร้าง เป็นสวนที่มีกลิ่นอายความเป็นไทย มีความเป็นส่วนตัว อยู่ที่นี่เราจะได้เห็นธรรมชาติตลอดเวลา

tt120202-001

tt120202-043

อ่านต่อหน้า 2