รวม GALLERY งานศิลปะ ในกรุงเทพ เสพอาร์ทได้ ดีไซน์สวยด้วย

GALLERY กรุงเทพ ที่ไม่ได้เป็นแค่หอศิลป์ สำหรับจัดแสดงงานศิลปะเพียงอย่างเดียว แต่ยังถูกออกแบบให้อาคารรูปทรงแปลกตา ในอนาคต ใช้เป็น Third Place ของคุณ เพื่อน ๆ และครอบครัวได้สบาย ๆ

GALLERY กรุงเทพ8540_citycity_01

Bangkok CITyCITy

เข้ามาในซอยสาทร 1 เกือบ 300 เมตร อาคารทรงกล่องขนาดกะทัดรัดสีขาวด้านซ้ายมือเชื้อเชิญให้เรามองผ่านกระจกเข้าไปเพื่อพบกับงานศิลปะที่สื่อสารกับเราได้ ไม่ว่าจะเดินบนทางเท้าหรือขับรถผ่าน ที่นี่คือ Bangkok CITyCITy Gallery แกลเลอรี่แสดงงานศิลปะร่วมสมัยแห่งใหม่ล่าสุดใจกลางกรุงเทพฯ

แกลเลอรี่แห่งนี้เกิดจากใจรักและการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ด้านงานศิลปะของ คุณลูกตาล – ศุภมาศ พะหุโล และ คุณอ๊อป – อรรคพล สุทัศน์ ณ อยุธยา ที่อยากเปิดพื้นที่ให้ศิลปินได้แสดงผลงานออกสู่สายตาสาธารณชน สะท้อนได้จากชื่อ Bangkok CITyCITy ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้เกิดการตั้งคำถามอันเป็นการเริ่มต้นบทสนทนาระหว่างแกลเลอรี่ ตัวงาน และผู้เข้าชม

ตัวอาคารแบ่งเป็นสองห้องหลัก ๆ ได้แก่ ห้องนิทรรศการหลักขนาดใหญ่และห้องอเนกประสงค์ขนาดเล็กด้านหน้า เป็นได้ทั้งห้องจัดแสดงงาน ห้องเวิร์คชอป และจัดงานทอล์คเล็ก ๆ รวมทั้งงานแลนด์สเคปภายนอกก็สามารถกลายร่างเป็นเวทีคอนเสิร์ตหรือพื้นที่จัดแสดงงานแบบเอ๊าต์ดอร์ได้สบาย ๆ เพราะมุ่งหวังให้ที่นี่เป็นศูนย์กลางสำหรับโชว์ผลงานศิลปะได้แบบไม่จำกัดแขนงและรูปแบบแห่งหนึ่งของเมืองไทย
ที่อยู่ : ซอยสาทร 1 เวลา 14.00 น. – 20.00 น.
www.facebook.com/bangkokcitycity

 

4844_room-directory-1635-1 4844_room-directory-1635-2 4844_room-directory-1635-3

 SUBHASHOK THE ARTS CENTRE (S.A.C.)

เนื่องจากงานศิลปะที่เก็บสะสมไว้มีจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ คุณศุภโชค อังคสุวรรณศิริ จึงอยากนำมาเผยแพร่ให้คนอื่น ๆ ได้ดื่มด่ำกับงานศิลป์เหมือนอย่างเขาบ้าง นี่จึงเป็นที่มาของ ศุภโชค ดิ อาร์ต เซนเตอร์ หอศิลป์น้องใหม่ใจกลางกรุงย่านสุขุมวิท บนเนื้อที่มากกว่า 1,000 ตารางเมตร ตัวอาคารสูง 4 ชั้น รูปทรงโมเดิร์นแปลกตา ดูโดดเด่นที่ช่องแสงตรงกลาง และแผ่นผนังปูนเปลือยขัดมันที่นำมาเรียงต่อกัน ได้รับการออกแบบโดยบริษัท A 49 มีแนวคิดมาจากภาพก้อนหินหนึ่งก้อนที่ถูกผ่าออกเป็นสองส่วน ช่องแสงจึงเป็นเส้นซิกแซกดูเป็นธรรมชาติ ไม่ตรงดิ่งลงมาเสียทีเดียว เปรียบเหมือนงานศิลปะชิ้นหนึ่งก็ว่าได้

พื้นที่จัดแสดงงานภายในจึงแบ่งออกเป็นปีกซ้าย-ขวา มีทางเดินเชื่อมถึงกัน เปิดให้แสงส่องเข้ามาได้เฉพาะพื้นที่ตรงกลางเท่านั้น ส่วนห้องจัดแสดงงานบนชั้น 2 และ 3 ออกแบบให้ปิดทึบ ปราศจากแสงภายนอกเข้ามารบกวน ช่วยให้การควบคุมแสงไฟเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ขับเน้นให้งานศิลปะดูสวยเด่น และสื่ออารมณ์ออกมาได้ดี แถมยังติดเครื่องดูดความชื้นไว้รอบอาคารไม่ให้ผลงานศิลปะเสียหาย ทั้งหมดเป็นความใส่ใจที่เกิดจากความรักในงานศิลปะล้วน ๆ

อนาคตที่นี่ไม่เพียงแต่เป็นหอศิลป์จัดแสดงงานศิลปะเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีแผนจะต่อเติมพื้นที่เฟส 2 ที่อยู่ติดกันให้เป็นโรงเรียนสอนศิลปะ แกลเลอรี่ รวมถึงคอฟฟี่ช็อป ให้เราได้เข้ามานั่งพักผ่อน พบปะพูดคุยกับคนคอเดียวกัน ไม่ใช่เพียงแต่มาดูงานแล้วกลับไป แต่ยังมีกิจกรรมรอคุณอยู่หลากหลาย เรียกว่าหนึ่งวันถ้าไม่มีธุระไปไหน หอศิลป์แห่งนี้ก็พร้อมต้อนรับ ใช้เป็น Third Place ของคุณ เพื่อน ๆ และครอบครัวได้สบาย ๆ
ที่อยู่ : ซอยสุขุมวิท 33 
www.sacbangkok.com

 

patana-gallery-01 patana-gallery-02 patana-gallery-05

PATANA GALLERY
พื้นที่โล่งบริเวณหน้าอาคารเรียนคณะศิลปะและการออกแบบ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้ถูกพัฒนาให้เป็นพื้นที่แห่งความคิดสร้างสรรค์ โดยชักชวน คุณอรพรรณ สาระศาลิน เชเฟอร์ และคุณเดวิด เชเฟอร์ สองสถาปนิกจาก Studiomake ร่วมกันออกแบบ

ก้าวแรกเมื่อเดินผ่านเข้ามาในอาคารจะพบกับคอร์ตเล็กๆ เชื่อมต่อพื้นที่เปิดโล่งภายนอกกับทางเดินภายใน และต่อเนื่องไปยังระเบียงชั้นสองซึ่งมีพื้นที่กว้างพอให้นักศึกษาใช้ทํากิจกรรมร่วมกัน ชั้นสองให้เป็นพื้นที่ของ Design Center มีห้องสมุดเฉพาะทางสําหรับนักศึกษาสาขาการออกแบบและห้องสัมมนา ออกแบบพื้นที่ให้เปิดโล่ง ด้านนอกเป็นระเบียงไม้ขนาดใหญ่เปรียบเสมือนจุดศูนย์กลางของอาคาร เชื่อมไปสู่ชั้น 3

ในขณะที่กําลังเดินขึ้นบันไดสู่ชั้นสองของอาคาร สามารถมองทะลุผ่านกระจกใสเข้ามาชมผลงานศิลปะที่วางอยู่ฝั่งตรงข้ามได้พร้อม ๆ กัน และทางเดินเชื่อมต่อระหว่างอาคารใหม่และอาคารเก่าทําเป็นอุโมงค์ขนาดใหญ่ มีมิติของผนังตะแกรงเหล็กขนาบทั้งสองด้าน ช่วยสร้างบรรยากาศในการเดินให้ดูสนุกสนานข้ึน
ที่อยู่ : มหาวิทยาลัยรังสิต
อ่านต่อ : PATANA GALLERY เปิดประตูสู่ศิลปะ