สวนป่า ละมุนละไม

การผสมผสานความต่างของสองสไตล์อย่างลงตัวระหว่างพรรณไม้ที่เหมาะกับสวนเมืองร้อน และการตกแต่งสวนสไตล์ยุโรป กลายเป็นรูปแบบ สวนป่า ที่เข้ากันได้อย่างลงตัว ซึ่งเกิดจากความตั้งใจของ คุณม่วย-อุบลรัตน์ สุวรรณโพธิ์ศรี ที่ต้องการบรรยากาศของสวนที่ร่มรื่น ดูโปร่งไม่ปิดทึบจนรู้สึกอึดอัด แต่ยังให้ความเป็นส่วนตัวเวลาใช้งานในสวน

รูปแบบสวนเราให้โจทย์ผู้ออกแบบ คุณปุ้ย – เฉลิมศักดิ์ บุญทวี และคุณอ๊อบ – ภาณุยศ ปริกสุวรรณ จาก p_do landscape studio ไปว่าต้องการสวนและพรรณไม้ที่ดูแลง่าย มีต้นไม้ใหญ่บ้าง โดยเก็บต้นเดิมเอาไว้บางส่วนและอยากได้กลิ่นอายความเป็นสวนยุโรปนิดหน่อย เห็นช่วงนี้เขากำลังฮิตกัน”

สวนป่า

คุณอ๊อบอธิบายถึงแนวทางการออกแบบ รวมถึงฟังก์ชันการใช้งานในสวนให้ฟังว่า

สำหรับเรื่องโจทย์การออกแบบสวน เมื่อทราบความต้องการของเจ้าของบ้านที่อยากได้สวนที่ดูร่มรื่นและมีกลิ่นอายสวนยุโรป ผมจึงวางคอนเซ็ปต์ไว้คร่าวๆว่าจะใช้พรรณไม้สไตล์สวนเมืองร้อน เช่น เฟินฮาวาย ทรีเฟิน เฟินนาคราช หมากผู้หมายเมีย เฟินกนกนารี เฟินใบมะขาม เสน่ห์จันทร์แดง ปีกแมลงทับ ร่วมด้วยไม้พุ่มกับไม้คลุมดิน เช่น สะระแหน่ประดับ ไทรเกาหลี เตย ซุ้มกระต่ายด่าง พรมญี่ปุ่น โมกซ้อน พุดเงิน ฯลฯ โดยเก็บไม้ใหญ่เดิมไว้ แต่มีลงเพิ่มเติมบางจุด เช่น น้ำเต้าต้น พะยูง ไคร้ย้อย แก้วมุกดา ซึ่งดูแลง่าย ไม่เป็นภาระแก่เจ้าของบ้าน ตกแต่งด้วยอ่างน้ำพุ  กระถางเอิร์น ประติมากรรมปูนปั้น ทำให้ภาพรวมของบริเวณนี้ดูซอฟต์ลง ช่วยลดทอนความเป็นสวนป่าร้อนชื้นลงได้บ้าง และให้กลิ่นอายความเป็นสวนยุโรปเพียงเล็กน้อยอย่างที่คุณม่วยชอบ นอกจากนี้ยังทำลานพื้นลายตารางหมากรุกสุดคลาสสิกต่อเนื่องกับศาลาโครงสร้างเดิมให้เป็นลานอเนกประสงค์รองรับกิจกรรมที่เกิดขึ้นภายในสวน”

pts160428-004

pts160428-003

pts160428-007

pts160428-053

คุณม่วยเล่าถึงความรู้สึกที่ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงของสวนด้วยความพอใจว่า “ชอบมากเลยค่ะ ภาพรวมออกมาดูเขียวดี แถมยังมีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม บรรยากาศภายในสวนดูโปร่ง เปิดรับลม เวลานั่งเล่นในศาลาจะมีลมพัดผ่านมาบ้าง บางวันช่วงเย็นก็ออกมานั่งเล่นนอกบ้าน รอจนค่ำเพื่อดูไฟในสวน ซึ่งสวยงามไปอีกแบบไม่แพ้ตอนกลางวัน

“วันไหนติดธุระก็จะฝากแม่บ้านช่วยดูเรื่องน้ำ เพราะเฟินส่วนใหญ่ชอบความชื้น ได้ความรู้เรื่องการดูแลต้นไม้มาจากนิตยสารบ้านและสวนที่เราติดตามมาตลอด มีอีกอย่างที่ชอบคือน้ำพุที่อยู่บนลานหินค็อบเบิล เสียงน้ำทำให้รู้สึกสดชื่นทุกครั้งที่ได้ยิน บางทีนั่งมองสวนจากในบ้านเห็นน้ำเคลื่อนไหวก็เพลินดี ทำให้ผ่อนคลายสบายใจอย่างบอกไม่ถูก”

อ่านต่อหน้า2