[DAILY IDEA] มุมสบายของ คนรักดนตรี 02 – มุมนักดนตรี

มุมนักดนตรี จัดสรรพื้นที่ภายในบ้าน สำหรับมุมสำหรับเล่นดนตรี ซึ่งควรเน้นเรื่องเสียงเป็นหลัก ให้พอเหมาะขณะเล่น และไม่รบกวนเพื่อนบ้าน รวมทั้งมุมสำหรับการจัดเก็บเครื่องดนตรี

มุมนักบรรเลง

WHERE TO PLAY ?

นักบรรเลงเพลงมืออาชีพคงต้องการสเปซใช้ในการเล่นและจัดเก็บเครื่องดนตรี เครื่องดนตรีขนาดเล็กอย่างกีตาร์และเครื่องสายต่างๆ คงไม่ใช่ปัญหามากนัก แต่ถ้าคุณคือมืออาชีพและมีเครื่องดนตรีหลายชิ้น หรือจำเป็นต้องมีการตัดต่อเพลง สเปซของคุณคงต้องคำนึงถึงเรื่อง “เสียง” เป็นหลัก ทั้งในแง่การป้องกันเสียงไม่ให้ดังเล็ดลอดไปรบกวนพื้นที่ใกล้เคียง รวมถึงคุณภาพของเสียงดนตรีที่ดี ปัจจุบันมีเทคโนโลยีหลากหลายที่ออกแบบมาเพื่อช่วยคุณ ไม่ว่าจะเป็นช่วยลดปัญหาเสียงดัง เสียงสะท้อน เสียงก้อง ดังนั้น หากต้องการทำห้องซ้อมดนตรีอย่างจริงจัง อาจต้องมีการปรับปรุงผนัง ฝ้าเพดานโดยรอบ ซึ่งเรามีไอเดียมาเล่าเช่นเคย

มุมนักดนตรี

ใช้พื้นที่บริเวณโถงกลางบ้านเป็นมุมแกรนด์เปียโนที่สามารถกระจายเสียงเพลงได้ทั่วทั้งบ้าน ตกแต่งด้วยโทนสีขาวดูสบายตา เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับเครื่องดนตรี เติมเต็มผนังเรียบโล่งด้วยกรอบรูปต่างๆ  ให้มีบรรยากาศหรูหรา น่าสนใจ

 

HOW TO KEEP ?

หากของสะสมของคุณเป็นเครื่องดนตรีที่มีเรื่องราวและใช้เล่นอยู่เป็นประจำ ลองนำเครื่องดนตรีเหล่านั้นมาจัดวางตกแต่งตามมุมต่างๆ ให้ดูราวกับเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นโปรด แต่สำหรับใครที่อยากเก็บคอลเล็คชั่นล้ำค่าของคุณให้เป็นกิจจะลักษณะมากขึ้น อาจออกแบบเป็นห้องหรือตู้ที่เก็บเครื่องดนตรีแต่ละประเภทให้เป็นสัดส่วน โดยคำนึงถึงขนาดและรูปแบบการจัดเก็บที่ถูกต้องเป็นสำคัญ

มุมนักดนตรี

(ซ้าย) นำคอลเล็คชั่นกีต้าร์สุดโปรดมาวางตกแต่งในมุมใดมุมหนึ่งซึ่งใช้เป็นมุมเล่นดนตรีไปในตัว ช่วยบ่งบอกสไตล์การตกแต่งไม่ต่างจากเฟอร์นิเจอร์อื่นๆ ทั้งยังสะท้อนไลฟ์สไตล์เจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี

(ขวา) สเปซสำหรับมืออาชีพควรคำนึงถึงคุณภาพเสียงเป็นหลัก กรุผิวผนังรอบห้องด้วย Acoustic Board และ Acoustic Absorption Panel เพื่อป้องกันเสียงรบกวน พร้อมทั้งเป็นการสร้างลวดลายให้ผนังมีมิติน่าสนใจขึ้น พื้นปูพรมขนยาวช่วยกันเสียงสะท้อนจากพื้นผิวที่เรียบ และป้องกันอันตรายจากไฟฟ้ารั่ว ในกรณีที่ไม่มีการเดินสายดิน

 

มุมนักดนตรี

ทำมุมเล่นดนตรีให้เป็นกิจจะลักษณะด้วยการแยกพื้นที่จัดเก็บออกต่างหาก แล้วเลือกใช้ตู้กระจกสำหรับเก็บเครื่องดนตรีให้เป็นระเบียบและตั้งโชว์ได้ในตัว เพิ่มโซฟาตัวโปรดหรือทำมุมนั่งเล่นเล็กๆ ให้คุณชื่นชมและดูแลรักษาเครื่องดนตรีได้สะดวก

 


เรื่อง-สไตล์ : Gobbi Jirawat
ภาพ : แฟ้มภาพนิตยสาร room, บ้านและสวน, my home

 

มุมสบายของ คนรักดนตรี 01 – มุมนักฟัง