[DAILY GUIDE] จัดห้องนอนไม่ให้กลายเป็น แหล่งสะสมเชื้อโรค

การนอนหลับสนิทถือเป็นการเติมพลังชีวิตที่ดีที่สุด แต่ขณะที่คุณกำลังหลับอยู่นั้นอาจกลับกลายเป็นการสะสมโรคโดยไม่รู้ตัว ทำอย่างไรให้ห้องนอนไม่กลายเป็น แหล่งสะสมเชื้อโรค

เราป้องกันได้ด้วยการจัดห้องนอนให้ถูกสุขลักษณะ ใส่ใจความสะอาด ลดการสะสมฝุ่นละอองและความชื้นเป็นพิเศษ มาดู 8 ไอเดียที่ช่วยให้การนอนสร้างสุขภาพที่ดีได้อย่างแท้จริง แหล่งสะสมเชื้อโรค

แหล่งสะสมเชื้อโรค

1.ถ้าใช้ที่นอนทำจากเส้นใยธรรมชาติ ควรหุ้มที่นอนด้วยพลาสติกหรือไวนิล แล้วจึงปูทับด้วยผ้าปูที่นอนอีกชั้น หรือเปลี่ยนมาใช้ชุดเครื่องนอนป้องกันไรฝุ่น ซึ่งช่วยไม่ให้ไรฝุ่นเข้าไปเติบโตในฟูกหรือหมอน

2.เปิดม่านและหน้าต่าง ให้แสงแดดส่องเข้ามาในห้องอย่างน้อยวันละ 2 ชั่วโมง ช่วยฆ่าเชื้อโรคและหมุนเวียนอากาศสดชื่นให้เข้ามาในห้อง

3.หมั่นทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศของเครื่องปรับอากาศทุก 2 สัปดาห์ และล้างเครื่องปรับอากาศอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง เพื่อลดการสะสมฝุ่นละอองและเชื้อโรค ทั้งยังช่วยประหยัดไฟได้อีก 10 เปอร์เซ็นต์

banmai-062015-8

4.ใช้เตียงขาโปร่ง เพราะสามารถทำความสะอาดได้ทั่วถึง อาจทำเป็นเฟอร์นิเจอร์บิลท์อินก็ได้ ซึ่งมีซอกมุมน้อย จึงทำความสะอาดได้ง่าย

5.ไม่ควรตากผ้าในห้อง เพราะทำให้เกิดความอับชื้น โดยเฉพาะห้องนอนที่อากาศถ่ายเทไม่สะดวก

another-color-of-life-13

6.งดใช้สิ่งมีขนทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นพรม ผ้ามีขน หรือสัตว์เลี้ยง ซึ่งมักเป็นที่สะสมฝุ่นและสารก่อภูมิแพ้

7.หากชอบวางแจกันดอกไม้ไว้ในห้อง ควรเปลี่ยนก่อนดอกไม้จะเฉาคาแจกัน เพื่อไม่ให้เกิดเชื้อรา

bs469-happy-i-am-pics09

8.เก็บสิ่งของต่างๆเข้าตู้ให้มิดชิด ป้องกันฝุ่นสะสม และเลือกใช้มู่ลี่ไม้ อะลูมิเนียม หรือผ้าม่านผิวมันซึ่งไม่เก็บฝุ่น

นอกจากการจัดสภาพแวดล้อมที่สบายและถูกสุขลักษณะในการนอนแล้ว การตกแต่งห้องนอนให้สวยและน่าใช้งานก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน ลองหาไอเดียเพิ่มเติมได้จาก หนังสือชุดบ้านและสวนไอเดีย “แต่งห้องนอนสวยด้วยตัวเอง” ซึ่งรวบรวมข้อมูลที่ควรรู้เกี่ยวกับห้องนอน พร้อมภาพตัวอย่างห้องนอนสวยๆอีกด้วย

l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l