DIAMONDS AND RUST

รายละเอียดเชิงช่างมักมีความงามซ่อนอยู่ในเนื้องาน บางครั้งก็ยากที่คนทั่วไปจะมองเห็นได้ในครั้งแรกที่พบ งานสถาปัตยกรรมก็เช่นเดียวกัน การเข้าถึงรายละเอียดเหล่านั้นอาจต้องใช้เวลาเพื่อทำความเข้าใจในคุณค่าทั้งทางสถาปัตยกรรมและทางศิลปะที่ผู้ออกแบบได้ตั้งใจรังสรรค์ขึ้น แต่อาคาร Diamonds and Rust

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: thingsmatter

ซึ่งออกแบบโดยสถาปนิกจาก thingsmatter  กลับแสดงให้เราเห็นทักษะเชิงช่างได้ในทันทีที่เห็น และเป็นสถาปัตยกรรมที่อุดมด้วยรายละเอียดอันน่าค้นหา อาคารแห่งนี้เปรียบเสมือนสิ่งที่พิสูจน์ฝีมือของช่างเหล็กจาก บริษัทบีทีที คอนสตรัคชั่น ทีม จำกัด ขณะเดียวกันก็เป็นเครื่องแสดงความภาคภูมิใจของพนักงานในบริษัทนี้ด้วย

Diamonds and Rust

อาคารสำนักงานแห่งใหม่ของโรงเหล็กแห่งนี้มีขนาด 150 ตารางเมตร ด้านหน้าอาคารใช้เหล็กแผ่นขนาดใหญ่พับขึ้นรูปเป็นงานตกแต่งด้านนอกของอาคาร ซึ่งโดดเด่นด้วยพื้นผิวสนิมของเหล็กแผ่นที่ผ่านกรรมวิธีปรับสภาพผิวให้ทนต่อสภาพอากาศและดูเป็นธรรมชาติ รับกับหน้าต่างที่ดูคล้ายแก้วผลึกซึ่งสะท้อนแสงแวววับยามต้องแดด ตัวอาคารออกแบบให้ยกพื้นสูงขึ้นมา 1.20 เมตร เพื่อซ่อนงานระบบปรับอากาศและระบบไฟฟ้าไว้ด้านล่างอาคาร ทั้งยังทำให้ตัวอาคารดูบางเบา หากมองจากฝั่งโรงผลิตจะเห็นว่าอาคารเหมือนลอยอยู่กลางบ่อน้ำที่ออกแบบมาให้ดูรับกันอย่างเหมาะเจาะ

jj160606-036

jj160606-033

jj160606-054

jj160606-056

ภายในอาคารตกแต่งอย่างเรียบง่าย แต่แฝงด้วยรายละเอียดอันทรงคุณค่า เพราะ thingsmatter และบริษัทบีทีที คอนสตรัคชั่น ทีม จำกัด ได้ออกแบบทุกรายละเอียดของการติดตั้งและผลิตขึ้นเอง เพราะฉะนั้นทุกองค์ประกอบในอาคารนี้จึงมีเพียงหนึ่งเดียวในโลก ด้วยความตั้งใจที่จะผลักดันความเป็นไปได้ในการใช้งานเหล็ก ซึ่งเป็นความเชี่ยวชาญของบริษัทอยู่แล้ว

jj160606-014

jj160606-020

jj160606-061

สำหรับงานโครงสร้างเลือกใช้โครงถักแบบโค้งคันธนูสองชุดพาดทแยงจากมุมหนึ่งสู่อีกมุมหนึ่งของส่วนสำนักงานและห้องประชุม การเสริมโครงสร้างของเหล็กแผ่นด้านหน้าโดยใช้เทคนิคแบบเดียวกับการประกอบถังน้ำมันขนาดใหญ่ (Ribs Reinforcement) รวมถึงรายละเอียดของข้อต่อและกลไกต่างๆ เช่น บานประตูที่ใช้การถ่วงน้ำหนักให้กลไกไหลเลื่อนผ่านลวดสะลิงที่วิ่งตามรอกที่ได้ออกแบบไว้ สิ่งเหล่านี้คือความละเอียดลออในการออกแบบเพื่อการใช้งานเฉพาะ  เป็นความพิเศษที่ผู้ออกแบบได้บรรจงเรียงร้อยขึ้นภายในอาคารแห่งนี้ และเหนืออื่นใดคือการให้ “ช่าง” ได้อยู่กับผลงาน “เพียงชิ้นเดียว” ที่ตนเองได้รังสรรค์ขึ้นนั่นเอง

jj160606-069

jj160606-071

1318

หากเปรียบอาคารสักหลังเป็นผลงานศิลปะ อาคารหลังนี้คงติดอยู่ในทำเนียบผลงานศิลปะของปรมาจารย์ช่างเหล็กเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามแม้งานออกแบบจะสร้างสรรค์ไว้อย่างวิจิตรบรรจงแค่ไหน แต่ถ้าขาดผู้ผลิตหรือ “ช่าง” ที่เข้าใจและเชี่ยวชาญพอ ผลงานเหล่านี้ก็ไม่อาจเกิดขึ้นได้ คล้ายกับเพชรที่ต้องมีช่างเจียรนัยให้งดงาม  อาคาร Diamonds and Rust หลังนี้ก็เปรียบได้กับเพชรแท้สีสนิมที่ผู้สนใจอาคารเหล็กควรแวะมาเยี่ยมชมหากมีโอกาสครับ

บริษัทบีทีที คอนสตรัคชั่น ทีม จำกัด
ถนนทวีชัย ตำบลตาคลี อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์
โทรศัพท์ 08-1654-3897

อ่านต่อ บ้าน (คอนกรีต) ทำมือ อีกหนึ่งผลงานของ thingsmatter