อบอุ่นแบบไม้

มี แบบบ้านไม้ อบอุ่นแบบไทยๆ มาฝากกันครับ ใครที่ชอบบ้านที่ดูอบอุ่นแบบไทยๆ ดูใกล้ชิดกับธรรมชาติ “บ้านไม้” ดูจะเป็นคำตอบที่ดี

หลายคนใช้วิธีรื้อบ้านเก่าที่เก่ามากๆ แล้วรูปทรงอาจไม่สวยงาม ห้องหับไม่พอกับการใช้สอยเอามา “ปรุง”ใหม่ บางคนก็ไปซื้อไม้เก่าที่ร้านค้าไม้เก่าแบบนี้ต้องจินตนาการเอาไว้ก่อนเลยว่าบ้านเราจะหน้าตาเป็นแบบไหน ประตู หน้าต่าง หลังคา จะเป็นอย่างไรจึงจะหาของเก่ามาประกอบเป็น บ้านไม้ สวยๆได้ โดยชิ้นส่วนไม่ขาดไม่เกิน

ถ้าไม่อยากใช้สองวิธีข้างต้น ไม้สังเคราะห์ก็มีให้เลือกครับ จะเลือกสีที่ดูเป็นธรรมชาติหรือทาสีทับก็ได้ ถ้าเป็นไม้ฝาก็มีแบบที่ทำเป็นลายไม้ธรรมชาติด้วย ไม้พื้นก็มีหลายแบบหรือถ้าไม่ใช้ไม้จริง ไม้พื้นวีเนียร์หรือไม้เอ็นจิเนียร์เดี๋ยวนี้มีทั้งสีทั้งลายสวยๆ ให้เลือกมากมายครับ

แบบบ้านไม้

แบบบ้านไม้

1. หลังนี้เจ้าของเป็นคนหนุ่มสาวที่ฝ่ายชายมีความรู้ด้านช่างและศิลปะ เขาออกแบบบ้านหลังนี้เอง ไม้ส่วนใหญ่รื้อมาจากบ้านสวนของคุณตาฝ่ายชาย เอามาขัดทำสีใหม่เป็นสีธรรมชาติค่อนข้างเข้ม

ชั้นบนเป็นไม้ ชั้นล่างเป็นปูน ชั้นล่างนี้ใช้ผนังกระจก ดูโปร่งโล่งเหมือนบ้านใต้ถุนสูงที่เปิดโล่งมีกันสาดเป็นหลังคาลูกฟูก แผ่นใส เสาและคานเป็นไม้ ตรงนี้เท่ห์มากเพราะหลังคาใสดูMODERN ตัดกับไม้ดี ทั้งยังให้แสงสว่างส่องเข้าในตัวบ้านได้ด้วย ชั้นล่างนี้ทำเป็นร้านกาแฟ

การเลือกใช้หน้าต่างชั้นบนไม่ว่าจะเป็นบานกระทุ้งกระจกกรอบไม้ที่เรียงกันสองชั้น หรือหน้าต่างบานผลักที่ยาวลงมาเกือบจรดพื้น ทำให้บ้านไม้หลังคาจั่วเรียบๆดูเท่ห์ขึ้นเยอะ

แบบบ้านไม้

ชั้นบนในบ้านทาสีขาวหมดไม่ตีฝ้าเพดานโชว์โครงสร้างไม้ ทำให้บ้านดูโปร่งโล่งไม่มืดทึบเกินไปด้วยสีเข้มๆของไม้

ton-160316-064


2.บ้านหลังนี้เจ้าของบ้านออกแบบไว้ตั้งแต่ยังเรียนสถาปัตย์ปี 2 นับว่าฝีไม้ลายมือไม่เบาเลยทีเดียว ไม้ที่ใช้สร้างรื้อมาจากบ้านเก่า เอามาปลูกที่อยุธยานี้เมื่อ 14 ปีที่แล้ว

มีหลังคาเป็นจั่วแหลมยื่นออกมาแบบที่ฝรั่งเรียกว่า “DORMER” แต่ตัวบ้านนั้นใช้คติแบบไทยๆ คือใต้ถุนสูงโล่ง มีชานบ้านกว้าง ประตูบานเฟี้ยมพอเปิดออกผนังจะโล่งตลอด

บ้านไม้

bsp110127-062


3. หลังนี้เป็นบ้านที่เจ้าของรื้อบ้านเก่ามาปลูกใหม่เช่นกัน โดยชั้นล่างเป็นปูนชั้นบนเป็นไม้ มีระเบียงไม้ที่กว้างมากๆ

บ้านไม้

bsp110211-068

bsp110211-081


4. บ้านหลังนี้ความจริงคือโรงแรมสร้างอยู่ที่จังหวัดอุทัยธานีโดยที่สถาปนิคออกแบบโดยไม่ตัดต้นไม้ที่เจ้าของบ้านปลูกไว้เลย

บ้านไม้

dsc_0008

dsc_0047

ทั้งกลุ่มอาคารมีบ้าน (โรงแรม) อยู่ 4 หลัง สร้างด้วยไม้เก่า มีชานกว้างเชื่อมต่อถึงกัน จากชานที่ยกสูงจากพื้นดินแล้วตัวบ้านก็ยังยกสูงขึ้นจากชานอีก จึงดูคล้ายตัวบ้านปลูกอยู่บนชานอีกที่หนึ่ง แบบนี้เหมาะมากกับบ้านในป่า ทำให้บ้านดูเหมือน”บ้านต้นไม้” ที่ดูปลอดภัย ทั้งจากสัตว์ร้ายและความชื้นแฉะ บ้านสูงๆทำให้สามารถมองออกไปได้ไกลๆอีกด้วย อีกทั้งไม่ต้องยุ่งยากปรับระดับสูงต่ำๆของพื้นดินให้เรียบสม่ำเสมอก่อนปลูกบ้าน ปล่อยให้เป็นธรรมชาติไปอย่างนั้น


บ้านไม้หลายสี สดใสกำลังดี

ข้อดีและข้อเสียของบ้านไม้