สวนพร้อมตามธรรมชาติ

อีกครั้งที่เรากลับมาชมไอเดีย จัดสวนสวย ในสวนจัดเองที่บ้าน คุณพร้อม ด้วงไข่ ในจังหวัดระยอง หลังเคยนำเสนอบ้านสไตล์รัสติกสุดเท่ของเขาในคอลัมน์ “บ้านแสนรัก” ฉบับกันยายน 2558  และหนังสือบ้านและสวนฉบับพิเศษ Rustic Feel

นอกจากตัวบ้านที่คุณพร้อมเป็นผู้ออกแบบเองแล้ว เขายังเป็นผู้ จัดสวนสวย แห่งนี้ดูแลสวนได้สวยอย่างเป็น ธรรมชาติ เราจึงอดเก็บภาพความเขียวสดชื่นมาฝากคุณผู้อ่านไม่ได้

จัดสวนสวย

สวนของคุณพร้อมมักจัดเป็นมุมเล็กแทรกไปตามพื้นที่รอบบ้านทั้งสองหลัง ผสมผสานไปกับต้นไม้ใหญ่เดิมของพื้นที่ เมื่อรวมกับสไตล์การจัดวางในแบบคุณพร้อม ก็ทำให้สวนนี้ดูสวยและมีสไตล์ไม่เหมือนใคร

“ทุกวันที่ว่างตื่นเช้ามาอันดับแรกผมจะเดินเก็บกวาดใบไม้ก่อน ถ้าเราเก็บทุกวัน ใบไม้ก็ไม่เยอะมาก เดินเก็บไปก็เหมือนได้เดินชมสวนไปในตัว ส่วนมากผมจะรดน้ำต้นไม้ช่วงเย็น หากรดตอนเช้า ไม่นานน้ำก็ระเหยไปหมด ขณะที่ตอนเย็นต้นไม้ยังมีเวลาดูดซึมน้ำได้นานยิ่งขึ้น ส่วนตอนเช้าจะรดเพื่อเป็นการพรมในมุมที่เราปลูกต้นไม้ที่ต้องการความชื้นเป็นพิเศษ เช่น เฟิน บีโกเนีย และสับปะรดสี”  

tt150727-057

tt150727-062

tt150727-042

พื้นโรยกรวดแม่น้ำขนาดเล็กนำเราเดินเข้าไปในสวน ผ่านต้นไม้น้อยใหญ่ที่ขึ้นแทรกไปกับพื้นทางเดินจนดูเหมือนเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ บางต้นคุณพร้อมเล่าว่าเป็นต้นไม้ที่เกิดขึ้นเอง แต่ด้วยการจัดวางและตัดแต่ง ทำให้ต้นไม้เหล่านั้นดูเข้ากับบรรยากาศของสวน ทั้งยังออกดอกและให้ฟอร์มใบรวมถึงลำต้นที่สวยงามและสมบูรณ์ สะท้อนถึงความเอาใจใส่ของเจ้าของสวนได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้คุณพร้อมยังแซมไม้ใบสีที่ชอบแดดรำไร เช่น บีโกเนีย ฤๅษีผสม และสับปะรดสี โดยปลูกแซมไปเพื่อปกปิดบริเวณใต้ถุนบ้าน รวมถึงตลอดทางใต้ต้นไม้ไทยพื้นถิ่นที่ให้ร่มเงาอย่างมะค่าแต้ พะยอม อินทนิลบก และไคร้น้ำ ที่ถึงแม้ปลูกไม่ไกลกัน แต่กิ่งก้านยังคงแผ่อย่างเหมาะสม ทำให้มีแสงแดดอ่อนๆลอดมาถึงไม้คลุมดินด้านล่าง ทางเดินนำเราเดินลัดเลาะไปเรื่อย ยิ่งใช้เวลาชมสวนของคุณพร้อมนานเท่าไหร่ ก็จะสังเกตเห็นรายละเอียดเล็กๆน้อยๆที่แทรกอยู่ตามมุมต่างๆมากเท่านั้น ทำให้แม้พื้นที่สวนไม่กว้างมาก แต่เราก็อยู่ชมได้นานตลอดวัน

tt150727-082

tt150727-065

tt150727-122


เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ สับปะรดสี


 

“การจัดสวนของผมเริ่มมาจากการตามดูและสังเกตผลงานของนักจัดสวนที่ชื่นชอบ ผ่านทางหนังสือและนิตยสารของ ‘บ้านและสวน’ ส่วนมากผมชอบสวนสไตล์ทรอปิคัล เพราะดูเป็นธรรมชาติและมีชีวิตชีวา แนวคิดของผมคือต้นไม้ทุกต้น หินทุกก้อน รวมถึงองค์ประกอบต่างๆในสวนจะต้องได้โชว์ทั้งหมด ต้นไม้ที่สูงเราก็เอาไปไว้ข้างหลังเป็นฉาก จากนั้นก็ไล่ระดับมาเรื่อยๆ ส่วนหินถ้าตรงไหนที่ต้นไม้ขึ้นคลุม ผมก็พยายามจับตัดแต่งให้มีโอกาสได้โชว์ความสวยงามอยู่ตลอด”

ปัจจุบันนอกจากอาชีพหลักที่ทำอยู่ คุณพร้อมยังเริ่มผันตัวเองมาทำงานออกแบบและรับเหมาสร้างบ้านรวมถึงจัดสวนด้วย ซึ่งความชอบและการเรียนรู้เรื่องการจัดสวนทั้งหมดก็เริ่มต้นจากสวนแห่งนี้ และในทุกวันคุณพร้อมยังคงออกเดินทางท่องเที่ยวชมธรรมชาติ เพื่อทำความเข้าใจและหาแรงบันดาลใจใหม่ๆอยู่เสมอ

tt150727-112

เจ้าของ – จัดสวน : คุณพร้อม ด้วงไข่ โทรศัพท์ 08-6818-2833

เรื่อง : “ปัญชัช”

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล


รวมสวนจัดเองที่คุณต้องหลงรัก

สวนป่า ละมุนละไม