4 วิธี ปรับปรุงครัวเก่า ให้สวยปิ๊ง

                ช่วงนี้หลายๆฝ่ายต่างรณรงค์ให้คนไทยหันมายึดแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เรื่องความพอเพียง ซึ่งนับว่าเหมาะกับสภาวะเศรษฐกิจในขณะนี้ และก็ดูเข้ากับกระแสการแต่งบ้านแบบ D.I.Y. (Do It Yourself) ที่มาแรงเหลือเกินในตอนนี้ ครั้งนี้เราจึงมีวิธี ปรับปรุงครัวเก่า ที่ไม่ต้องใช้งบประมาณมากๆ มาฝากกัน

ปรับปรุงครัวเก่า เพราะความที่แต่ละคนต่างต้องรัดเข็มขัดกันมากขึ้น แต่เราก็ยังอยากให้บ้านแสนรักของเราดูสวยงามอยู่เสมอ คนรักบ้านทั้งหลายจึงปรับเปลี่ยนนำของเก่ามาใช้ใหม่ หรือไปหาซื้อของมาแล้วลงมือทำเองไม่ต้องเสียเงินจ้างช่าง  บ้านและสวนเลยปิ๊งไอเดียชวนคุณมาแต่ง ครัวเก๊า…เก่าให้สวยงาม เหมาะกับรสนิยมของคุณๆทั้งหลาย ด้วยวิธีง่ายๆ 4 วิธี ดังนี้

 

ปรับปรุงครัวเก่า

1.เปลี่ยนสี…เปลี่ยนอารมณ์

หากผนังห้องครัวบ้านของคุณดูหม่นหมอง ไม่เจริญตาละก็ ถึงเวลาต้องเปลี่ยนสีซะแล้ว คุณเชื่อไหมว่าการเปลี่ยนสีผนังช่วยสร้างบรรยากาศใหม่ให้กับห้องได้อย่างไม่น่าเชื่อ ยิ่งถ้าชุดครัวของคุณเป็นแบบเรียบง่ายด้วยแล้ว การใช้สีสันของผนังจะช่วยทำให้ชุดครัวดูเด่นน่าสนใจขึ้นด้วยนะ

สีที่เหมาะจะใช้ในครัวควรเลือกสีที่ดูสะอาดหรือมีสีอ่อน เพื่อให้ทำความสะอาดง่าย และไม่เก็บคราบความสกปรกไว้โดยที่เราไม่รู้ สีที่น่าใช้คือ เหลือง เขียวอ่อน เขียวมะนาว ส้ม ขาว สีเหล่านี้เป็นสีโทนสว่าง ให้ความรู้สึกสดใส และช่วยให้คุณมีอารมณ์ดีขณะทำครัว

house-single-02-02

2.ผ้า…สร้างบรรยากาศ

ผ้าม่านกับผ้าปูโต๊ะเปรียบได้กับของตกแต่งในห้องครัว การใช้ผ้าตกแต่งห้องสามารถสร้างบรรยากาศที่อบอุ่น หรูหรา หรือโรแมนติกได้

ผ้าม่าน นอกจากให้ความสวยงามแก่ห้องแล้ว ยังช่วยปิดบังข้อบกพร่องต่างๆ สร้างความเป็นส่วนตัว และป้องกันแสงแดด ผ้าที่เหมาะจะใช้ในห้องครัวคือ ผ้าฝ้าย เพราะทำความสะอาดง่าย แห้งเร็ว ซักแล้วไม่ต้องรีด

ผ้าปูโต๊ะ มีประโยชน์คือ ช่วยป้องกันโต๊ะจากความร้อน รอยขีดข่วน รวมถึงร่องรอยต่างๆที่เกิดจากการใช้งานมาเป็นเวลานาน ดังนั้นจึงควรเลือกผ้าที่มีความทนทานต่อการเสียดสี เนื้อผ้านุ่มนวล น่าสัมผัส

และที่ลืมไม่ได้ก็คือ การเลือกสีและลวดลายของผ้าควรสอดคล้องกับบรรยากาศการตกแต่งโดยรวมของห้องด้วย

house-single-03-13

3.แสงไฟ…เพื่อความสดใสในครัว

การเปลี่ยนโคมไฟ สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบของห้องครัวได้ อีกทั้งความสว่างของไฟก็มีผลต่อบรรยากาศของห้องเช่นกัน ทั้งในส่วนของห้องครัวและชุดครัว ควรมีไฟที่ซ่อนใต้ตู้และไฟในตู้ เพื่อความสว่างและความปลอดภัยในการหยิบของ

Tips     หลอดไฟชนิดต่างๆที่ใช้ในครัว

  • หลอดไฟฟลูออเรสเซนต์ ให้แสงขาวและกระจายสม่ำเสมอ แต่มักเกิดความผิดเพี้ยนกับสีได้มาก ทำให้มีผลกระทบกับสีของวัตถุที่ได้รับแสง ปัจจุบันมีการผลิตหลอดประหยัดไฟฟลูออเรสเซนต์ แม้ราคาอาจสูงกว่าหลอดแบบปกติ แต่มีการใช้งานที่คุ้มค่ากว่า
  • หลอดไฟอินแคนเดสเซนต์ หลอดแสงสีเหลืองไปถึงเหลืองอมส้ม ทำให้สีของห้องที่แสดงออกมามีสีเหลืองนวลใกล้เคียงแสงธรรมชาติ จึงไม่ทำให้วัตถุที่โดนแสงมีสีผิดเพี้ยน
  • หลอดไฟแฮโลเจน เน้นความสว่างของแสง ให้ความร้อนสูง เหมาะกับการใช้ในตู้หรือชั้นวางของเพื่อความปลอดภัยขณะใช้งาน
  • ไฟสปอตไลท์และไฟดาวน์ไลท์ ใช้เฉพาะพื้นที่ที่ต้องการให้ความสำคัญ

house-single-02-06

4.สวยได้ด้วยงานฝีมือ

วิธีนี้จะทำให้ครัวของคุณมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร เช่น  การเพ้นต์สี ทาสี หรือติดสติ๊กเกอร์ทำเป็นลวดลายตามใจชอบบนผนัง หรือหน้าบานตู้ นอกจากนี้คุณอาจประดิษฐ์ของใช้กระจุกกระจิกในครัวแบบง่ายๆ เช่น แขวนตะกร้าหรือกระบะใส่ของ แทนชั้นวางของแบบเดิมๆ  แค่นี้ครัวเก่าก็ดูสดใสซู่ซ่าแล้ว

ทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นวิธีที่คุณสามารถทำเองได้ไม่ยาก สุดสัปดาห์นี้ถ้ายังไม่รู้จะทำอะไรละก็ มาเริ่มลงมือตกแต่งครัวกันเลยดีกว่า สำหรับคนที่อยากรู้รายละเอียดเกี่ยวกับครัวเพิ่มเติมสามารถหาอ่านได้ใน Chic Kitchen โดย อัจฉรา จีนคร้าม ของสำนักพิมพ์บ้านและสวน เล่มนี้รวบรวมทั้งความรู้ ไอเดียการตกแต่ง และรูปสวยๆเกี่ยวกับครัวให้คุณได้ดูกันแบบจุใจเลยค่ะ

 

อ่านต่อ : ออกแบบครัวไทยให้ไร้กลิ่น

อ่านต่อ : 3 แบบครัวไทยไว้ต่อเติม