การปฏิวัติก้อนอิฐ

การขนส่งเป็นปัจจัยสำคัญที่กำหนดราคาของวัสดุก่อสร้างได้ วัสดุบางชนิดแม้จะมีราคาไม่แพง แต่ด้วยน้ำหนักที่มาก ทำให้ค่าขนส่งค่อนข้างสูง จึงผลักให้ราคารวมของการก่อสร้างแพงขึ้นตามไปด้วย

อิฐ

“อิฐ” เป็นวัสดุที่เราคุ้นเคยกันดี แต่ด้วยความหนักของก้อนอิฐ บ่อยครั้งก็ทำให้ผู้บริโภคเปลี่ยนใจไปใช้วัสดุอื่นที่ขนส่งมายังพื้นที่ก่อสร้างได้ง่าย แต่อิฐก็คืออิฐ เป็นวัสดุที่ก่อสร้างได้ง่ายโดยช่างเกือบทุกที่ในโลก และยังได้ความแข็งแรงอย่างที่วัสดุอื่นๆให้ไม่ได้ในงบประมาณเท่ากัน

วันนี้ทุกอย่างกำลังจะเปลี่ยนไป เพราะ Watershed Materials ซึ่งเป็นบริษัทเกี่ยวกับการพัฒนาวัสดุก่อสร้างเพื่อความยั่งยืนได้รับทุนพัฒนาจาก National Science Foundation ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อปฏิวัติเครื่องจักรสำหรับผลิตก้อนอิฐก่อสร้าง ผลที่ได้คือเครื่องผลิตก้อนอิฐขนาดใหญ่กว่าตู้โทรศัพท์สาธารณะเล็กน้อย สามารถนำไปติดตั้งยังพื้นที่ก่อสร้างและผลิตก้อนอิฐป้อนการทำงานได้ทันที ช่วยลดต้นทุนในการขนส่งและการเก็บกองวัสดุไปได้มากโข แต่มากกว่านั้น เจ้าเครื่องนี้ยังใช้ดินจากการปรับพื้นที่มาเป็นวัตถุดิบ โดยนำเข้าสู่เครื่องแล้วอัดด้วยแรงดันสูง จนออกมาเป็นก้อนอิฐ นี่สิถึงจะเรียกการปฏิวัติของจริง กับการใช้วัสดุดึกดำบรรพ์แต่ผลิตด้วยเทคโนโลยีล้ำยุคเช่นนี้

หวังว่าเจ้าเครื่องผลิตอิฐนี้จะได้รับการพัฒนาทางการตลาดต่อไปในอนาคตจนสามารถซื้อหามาใช้ได้สะดวก เมื่อถึงวันนั้นวงการก่อสร้างคงต้องมีการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่อย่างแน่นอน

ใครสนใจดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : http://watershedmaterials.com

01-03

เรื่อง : “วุฒิกร สุทธิอาภา”

ภาพ : Water Shed Materials