กะระยะต้นไม้ใหญ่

จะปลูกต้นไม้ใหญ่ ต้องกะระยะอย่างไร

กะระยะต้นไม้ใหญ่
กะระยะต้นไม้ใหญ่

ต้นไม้ใหญ่ เกินไปไหม? ปลูกได้หรือเปล่า? ต้นใหญ่จัง แต่อยากได้ต้องทำอย่างไร? แล้วต้องมีเนื้อที่แค่ไหน? ถึงจะปลูกต้นไม้ใหญ่ได้ ปัญหาเหล่านี้คงเป็นคำถามเริ่มต้นสำหรับคนรักต้นไม้ และอยากปลูกต้นไม้ใหญ่ไว้ที่บ้านเป็นแน่ เรามาดูกันว่าควรทำอย่างไร หรือถ้าอยากได้จริงๆ เราสามารถแก้ไขอะไรได้บ้าง

ต้นไม้ใหญ่

Q : ขนาดต้นใหญ่เกินไปไหม?

A : ลักษณะของต้นไม้จะแยกตามขนาดของทรงพุ่มและลักษณะเรือนยอด ซึ่งมีรายละเอียดเหมาะสมกับพื้นที่ใหญ่เล็ก ดังนี้  

สวนในพื้นที่แคบ เช่น พื้นที่สวนริมรั้ว หรือพื้นที่หลังบ้านเล็กๆ ขนาดกว้างประมาณ 2.50-3 เมตรสามารถเลือกใช้ ไม้ต้นขนาดเล็ก สูงประมาณ 2.50-6 เมตร  และมีลักษณะเรือนยอดสัมพันธ์กับพื้นที่ คือ เรือนยอดแคบ มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางทรงพุ่มไม่เกิน 6 เมตร เช่น อโศกอินเดีย ศรีตรัง จำปี

ต้นไม้ใหญ่ กะระยะต้นไม้ ลีลาวดี พื้นที่แคบ

สวนพื้นที่ขนาดกลาง ได้แก่ สวนในบ้านจัดสรรที่มีเนื้อที่ 70-120 ตารางวา อาจเป็นสวนหน้าบ้าน สวนหลังบ้าน หรือบริเวณลานจอดรถ สามารถเลือกใช้ ไม้ต้นขนาดกลาง สูงประมาณ 6-15  เมตร และมีขนาดเรือนยอดปานกลาง ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 6-10 เมตร เช่น ปีบ แคนา สุพรรณิการ์ อินทนิล ประดู่ ตีนเป็ดน้ำ น้ำเต้าต้น

ต้นไม้ใหญ่ สวนขนาดกลาง

สวนพื้นที่ขนาดใหญ่  เช่น บ้านที่มีพื้นที่กว้างกว่า 120 ตารางวา สวนสาธารณะหรือไม้ริมถนน สามารถเลือกใช้ ไม้ต้นขนาดใหญ่ สูงตั้งแต่ 15 เมตรขึ้นไป และมีเรือนยอดกว้าง ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางมากกว่า 10 เมตร  เช่น หางนกยูงฝรั่ง หูกระจง สัตบรรณ

ต้นไม้ใหญ่ ต้นหูกระจง ต้นแพร่บารมี

กะระยะต้นไม้ ต้นไม้ใหญ่

Tips

  • ไม้ต้นที่โตเร็วมักมีเนื้อไม้อ่อน เปราะ หักง่าย ไม้ต้นที่โตช้าจะมีความแข็งแรงทนทานกว่า
  • การปลูกต้นไม้เพื่อให้ร่มเงาในบริเวณใกล้กับโครงสร้าง สิ่งก่อสร้าง และตัวอาคาร ไม่ควรปลูกต้นที่มีระบบรากแข็งแรงหรือรากลอย เช่น หางนกยูงฝรั่ง เพราะจะทำให้เกิดความเสียหายได้
  • ในตำแหน่งที่มีการสัญจร สนามเด็กเล่น หรือส่วนพักผ่อน ควรปลูกต้นที่ไม่มีส่วนใดๆก่อให้เกิดอันตราย เช่น น้ำยางมีพิษอย่างไทร ผลแข็งมีน้ำหนักมากอย่างมะพร้าว หรือมีหนามแหลมตามกิ่งก้านหรือลำต้นอย่างมะขวิด
  • พวกไม้ผล หากกลัวมีปัญหากับเพื่อนบ้าน ควรปลูกชิดกับตัวบ้าน เพื่อไม่ให้กิ่งล้ำไปยังบ้านข้างเคียง ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาในภายหลัง
  • หากตำแหน่งที่ปลูกแคบ ควรเลือกทรงต้นที่มีเรือนยอดเป็นทรงกระบอกหรือรูปพีระมิดแคบ ส่วนในบริเวณกว้างที่ต้องการร่มเงา สามารถเลือกต้นไม้ที่มีเรือนยอดแผ่กว้างหรือรูปร่มได้

 

เรื่อง อรรถ


ปลูก ไม้ยืนต้น จะกะระยะปลูกอย่างไรดี

ข้อควรรู้เมื่อจะปลูก ต้นไม้ใหญ่ในคอร์ตกลางบ้าน