[DAILY GUIDE] วิเคราะห์ความเชื่อและเหตุผล ฮวงจุ้ยห้องนอน

พูดถึง“ฮวงจุ้ย” แล้ว หลายคนคงเข้าใจว่าเป็นวิธีการสอนของคนสมัยก่อน ซึ่งถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นในแบบของความเชื่อ มากกว่าการสอนด้วยหลักของเหตุผลแบบวิทยาศาสตร์ แต่เมื่อเรานำความเชื่อของฮวงจุ้ยมาวิเคราะห์กันจริงๆแล้ว จะพบว่าความเชื่อเหล่านี้มีความสัมพันธ์กับหลักของเหตุและผลอยู่ไม่น้อยทีเดียว ซึ่งครั้งนี้เราจะมาวิเคราะห์ ฮวงจุ้ยห้องนอน

“บ้านและสวน” ขอนำฮวงจุ้ยมาวิเคราะห์ในเชิงการออกแบบห้องนอน ซึ่งเป็นห้องที่สำคัญห้องหนึ่งในบ้าน เพื่อช่วยให้คุณผู้อ่านคลี่คล้ายข้อข้องใจด้วยปัญญามากกว่าจะเชื่อแบบตามๆกันไปอย่างไม่มีเหตุผล ฮวงจุ้ยห้องนอน

 ฮวงจุ้ยห้องนอน

ห้องนอนกลางบ้านถือเป็นมงคลยิ่งเพราะตำแหน่งกลางบ้านคือตำแหน่งหัวใจของบ้าน

   ห้องนอนเป็นห้องที่ต้องการความเป็นส่วนตัวมากที่สุดในบ้าน  การวางตำแหน่งห้องนอนไว้กลางบ้าน  จึงทำให้มีความเป็นส่วนตัวมากกว่าห้องนอนที่อยู่ด้านหน้าบ้าน  แต่ห้องนอนที่อยู่ในตำแหน่งกลางบ้าน  อาจจะมีปัญหาเรื่องการรับแสงธรรมชาติและการระบายอากาศ  หากไม่มีช่องเปิดช่องแสงที่เพียงพอและไม่มีส่วนที่เชื่อมต่อกับภายนอก   ดังนั้นเพื่อการระบายอากาศที่ดีควรออกแบบให้ห้องนอนอยู่ที่ตำแหน่งมุมของบ้าน  เพื่อให้แสงและลมเข้าสู่ห้องได้ทั้งสองทาง

house-single-04-13

ห้องนอนของเจ้าของบ้านอยู่หน้าบ้านถือว่าไม่เหมาะ  เพราะหน้าบ้านเป็นตำแหน่งบริวาร  ควรอยู่หลังบ้านซึ่งเป็นตำแหน่งประธาน” 

เพราะห้องนอนถือเป็นสถานที่ส่วนตัว  และต้องการความสงบเงียบ  หากอยู่หน้าบ้านซึ่งมีการเข้าออกอยู่บ่อยๆรบกวนการพักผ่อนของเจ้าของบ้าน  แต่หากตำแหน่งหลังบ้านมีสภาพแวดล้อมใกล้เคียงที่ไม่ดีก็ไม่เหมาะที่จะทำเป็นห้องนอนอยู่ดี   หลักเกณฑ์นี้จึงไม่ใช่กฎตายตัวเสมอไป

 “ผู้ที่มีห้องนอนอยู่ติดกับห้องครัว จะทำให้เป็นคนหงุดหงิดโมโหง่าย และสุขภาพเสื่อมโทรมไม่สบายอยู่บ่อยๆ หากเป็นคู่สามีภรรยา จะทำให้ความสัมพันธ์ไม่ราบรื่นนัก มีเรื่องขัดแย้งกันอยู่เสมอ

เพราะห้องครัวเมื่อมีการประกอบอาหารจะทำให้เกิดกลิ่น  ควัน และความร้อนที่สะสมอยู่ในห้อง  ทำให้ห้องนอนที่อยู่ใกล้ได้รับผลกระทบเหล่านั้น  และส่งผลไปยังผู้ที่อยู่อาศัยในห้องนอนเสียบรรยากาศในการพักผ่อน  อันจะมีผลต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตด้วย

house-hotel-02-01

การวางตำแหน่งเตียงนอน  โดยหันปลายเท้าหรือหัวเตียงไปที่ประตูห้อง ก็ถือว่าไม่ดีเพราะเป็นตำแหน่งชี่พิฆาต  ทำให้ผู้นอนได้รับผลร้าย  และมักถูกผีอำบ่อยๆ

การวางเตียงนอนตรงกับประตูห้องไม่ว่าจะวางเตียงในลักษณะใด    ก็จะทำให้ผู้นอนนอนหลับอย่างไม่เป็นสุข  เพราะประตูเป็นจุดที่มีการเข้าออกอยู่บ่อยๆ  รวมทั้งช่องใต้ประตูทำให้เห็นการเคลื่อนไหวจากภายนอก    และด้วยสัญชาติญาณการระมัดระวังภัยของมนุษย์  จึงต้องระแวงอยู่เสมอ

 house-single-03-11

ข้อควรรู้เกี่ยวกับห้องนอน

ห้องนอนที่ดีควรมีความโปร่งโล่ง  มีอากาศถ่ายเทได้ดี  มีแสงสว่างจากธรรมชาติส่องถึง  และไม่มีภาวะรบกวนจากภายนอก  เพื่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตของผู้อยู่อาศัย  การเลือกวางตำแหน่งห้องนอน  จึงไม่ใช่การพิจารณาเพียงแค่การจัดวางห้องไว้ที่ตำแหน่งใดบ้าน  เช่น หน้าบ้าน หลังบ้าน ด้านซ้าย หรือด้านขวา  แต่ควรจะคำนึงถึงสภาพแวดล้อมรอบๆบ้านด้วย  เพราะเป็นสิ่งที่ส่งผลกระทบต่อห้องนอนโดยตรง เช่น  กิจกรรมของอาคารที่อยู่รอบข้าง  ภาวะฝุ่น  ควัน  เสียง  และ มุมมองจากภายในและภายนอกบ้าน

homeinterior-01-09

นอกจากสภาพแวดล้อมแล้วทิศทางก็มีผลต่อการวางตำแหน่งห้องนอนมาก  ตำแหน่งทิศที่ดีที่สุดในการวางห้องนอนคือ  ทิศตะวันออกกับทิศใต้  เพราะจะได้รับประโยชน์จากลมที่มาทางทิศใต้  และแสงแดดเช้าจากทิศตะวันออก  ซึ่งเป็นแดดที่ไม่ร้อนจัด  ทำให้ช่วงบ่ายถึงค่ำภายในห้องจะไม่ร้อน

ตำแหน่งเตียงนอนที่ดีที่สุดควรอยู่ในตำแหน่งทแยงมุมกับประตูห้อง  และอยู่ชิดกับผนังห้องด้านใดด้านหนึ่ง  เพราะสามารถมองเห็นคนที่เข้ามาในห้องได้  อยู่ติดผนังมีหน้าต่างอยู่ด้านข้างเพราะมีอากาศถ่ายเท  มีแสงธรรมชาติ   ห้องนอนที่มีห้องน้ำในตัวไม่ควรวางหัวเตียงให้ติดกับผนังห้องน้ำ  เพราะความชื้นและสิ่งสกปรกจากห้องน้ำ  และหลีกเลี่ยงการหันหัวเตียงติดกับหน้าต่าง  เพราะฝุ่นละออง เขม่าควัน  และฝน  ที่เข้ามาทางหน้าต่าง  อาจเป็นมีผลต่อสุขภาพของผู้นอนได้